Công ty Truyền tải điện 2 thực hiện hiệu quả các giải pháp để hoàn thành tốt kế hoạch năm 2024 

Thứ sáu, 27/9/2024 | 08:54 GMT+7
Ngày 26/9, ông Phạm Lê Phú – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) về tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng (SXKD-ĐTXD) năm 2024 và dự kiến kế hoạch SXKD-ĐTXD năm 2025.

EVNNPT làm việc với PTC2 về tình hình thực hiện SXKD-ĐTXD.

Tham gia đoàn công tác có ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT; ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT và lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT. Về phía PTC2 có ông Lê Đình Chiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTC2; ông Nguyễn Duy Dũng – Phó Giám đốc PTC2 và lãnh đạo các phòng chuyên môn của PTC2.

Thay mặt PTC2, ông Lê Đình Chiến – Giám đốc PTC2 đã báo cáo: Trong năm 2024, EVNNPT giao kế hoạch sản lượng truyền tải 8,890 tỷ kWh. Qua 8 tháng đầu năm 2024 PTC2 đã đạt sản lượng 6,813 tỷ kWh, hết tháng 9 sản lượng điện truyền tải ước đạt 7,676 tỷ kWh, chiếm tỷ lệ 86,34%, tăng so với cùng kỳ năm 2023 là 940 triệu kWh tương ứng 13,96%. Theo tính toán, kế hoạch sản lượng năm 2024 PTC2 sẽ đạt 9,236 tỷ kWh, dự kiến vượt kế hoạch giao là 103,9%. 

Về công tác sửa chữa lớn (SCL) năm 2024 EVNNPT giao PTC2 thực hiện 247 hạng mục công trình, giá trị 158,830 tỷ đồng. Đến nay PTC2 đã thực hiện hoàn thành 150 hạng mục với giá trị thực hiện là 106,309 tỷ đồng. Dự kiến hết năm 2024, PTC2 hoàn thành 226 Hạng mục với giá trị thực hiện là 143,478 tỷ đồng đạt 91,5% giá trị hế hoạch giao, số hạng mục công trình còn lại dừng thực hiện và chuyển tiếp năm 2025.

Ông Lê Đình Chiến  - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTC2 báo cáo tình hình thực hiện SXKD-ĐTXD.

Về chỉ tiêu suất sự cố, đây là chỉ tiêu then chốt đối với nhiệm vụ của đơn vị, ngay từ đầu năm PTC2 đã ban hành văn bản chỉ đạo của EVNNPT đồng thời triển khai giải pháp giảm thiểu sự cố năm 2024; Quán triệt đến từng CBCNV ý thức trách nhiệm đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao độ tin cậy, giảm sự cố lưới điện là nhiệm vụ trọng yếu nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty, EVNNPT; Nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành 6/6 chỉ tiêu suất sự cố năm 2024 theo kế hoạch EVNNPT giao.

Về công tác đầu tư xây dựng, PTC2 được giao thực hiện 14 dự án đầu tư và trong năm giao bổ sung 2 dự án. Đến thời điểm hiện tại PTC2 thực hiện quản lý 16 dự án với giá trị 61,928 tỷ đồng. PTC2 đã quyết toán 3/6 dự án, từ đây đến cuối năm PTC2 tiếp tục hoàn thành quyết toán thêm 3 dự án. Về dự án hoàn thành PTC2 đã hoàn thành 6/7 dự án, còn 1 dự án đang thi công tại TBA 220 kV Huế sẽ hoàn thành cuối tháng 9/2024. Về dự án khởi công PTC2 được giao khởi công 1 dự án, đơn vị đã khởi công dự án này  vào ngày 20/4/2024, dự kiến cuối năm 2025 hoàn thành. Ngoài ra còn 1 số dự án chuẩn bị đầu tư, PTC2 đã và đang làm việc với địa phương để xin chủ trương đầu tư, cấp đất và đang trình EVNNPT phê duyệt.

Ông Phạm Lê Phú – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu chỉ đạo.

Bên cạnh đó do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, mùa khô năm 2024 nắng nóng kéo dài đồng thời trong mùa mưa bão, dự báo sẽ nhiều bão lũ ảnh hưởng trực tiếp vào đất liền.  Trong khi đó miền Trung luôn là tâm điểm của những cơn bão và mưa lũ, riêng tháng 9/2024, khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp bão số 3 (YaGi) và bão số 4, tuy nhiên lưới điện thuộc phạm vi PTC2 quản lý đảm bảo vận hành, không xảy ra sự cố. Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, từ đây đến cuối năm miền Trung sẽ phải đối chọi với 3-4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Vì vậy PTC2 sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai để hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra. 

Nhìn chung trong 9 đầu năm 2024 lưới điện do Công ty quản lý vận hành đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, không có sự cố cháy nổ cũng như không có sự cố TBA, sự cố có nguyên nhân chủ quan trong điều kiện vừa quản lý vận hành vừa tăng cường tham gia công tác thi công đường dây 500kV mạch. 

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu SXKD-ĐTXD, Đảng ủy và Ban giám đốc PTC2 đã thực hiện các giải pháp đồng bộ, tập trung hiệu quả các chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là chỉ đạo cụ thể chi tiết của Công ty trong việc tổ chức triển khai các giải pháp nêu trên một cách quyết liệt, sát sao có phân công cụ thể cho các bộ phận, cá nhân liên quan, rõ người, rõ việc và có kết quả tiến độ cụ thể đối với từng nhiệm vụ, từng giải pháp trong công tác quả lý vận hành lưới điện vừa qua. Một số giải pháp mà PTC2 đã tích cực triển khai có hiệu quả đó là thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật. Để chuẩn bị cho việc vận hành an toàn lưới điện và ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố trong năm 2024. 

Công nhân PTC2 tích cực sửa chữa bảo dưỡng thiết bị trạm biến áp.

Tại các trạm biến áp các đơn vị đã ập trung thực hiện tốt công tác vệ sinh, bảo dưỡng, sữa chữa, thay thế các thiết bị nhằm đảm bảo vận hành hệ thống trong mọi tình huống; rà soát chỉnh định, cấu hình rơle và mạch nhị thứ tất cả các Trạm biến áp; vệ sinh bảo dưỡng toàn diện các DCL có hiện tượng oxy hóa tiếp điểm, các vị trí tiếp xúc, các bộ phận dẫn dòng, có giá trị điện trở tiếp xúc kém, hoạt động không an toàn tin cậy trong quá trình vận hành....

Tại các đội đường dây, các đơn vị thực hiện tốt các tác sửa chữa, thay sứ cách điện bị vỡ, kiểm tra soi phát nhiệt các mối nối, tai lèo, mối vá cho các đường dây mang tải cao để đánh giá nguy cơ cũng như có biện pháp kiểm soát kịp thời. Thường xuyên soi phát nhiệt cho các đường dây sử dụng cách điện composite... ; kiểm tra hiện trường; kiểm tra công tác theo dõi và xử lý các điểm xung yếu: cây ngoài hành làn tuyến, cây có khả năng ngã đổ, pha đất thấp, nguy cơ sạt lở cao, các khu vực có nguy cơ cháy cao gần hành lang tuyến; công tác cập nhật thông số vận hành, báo cáo công tác kiểm tra, xử lý tồn tại trên phần mềm quản lý đường dây; công tác quản lý trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác quản lý vận hành, sửa chữa, xử lý sự cố.  

Công nhân PTC2 tích cực sửa chữa bảo dưỡng thiết bị đường dây.

Trong ứng dụng khoa học công nghệ, PTC2 đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, hiệu quả các công nghệ và đạt được nhiều thành tựu trong thực tế công tác sản xuất, quản lý vận hành lưới truyền tải điện. Riêng trong lĩnh vực sử dụng thiết bị bay UAV của PTC2 đã áp dụng phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động. Trong đó nổi bật các công nghệ: Nghiên cứu xây dựng hệ thống tích hợp giám sát và quản lý mạng lưới truyền tải điện tại các tỉnh miền Trung trên nền tảng công nghệ GIS và IoT; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera và thiết bị bay kiểm tra, giám sát đường dây. Mở rộng ứng dụng của thiết bị bay, PTC2 đã tự nghiên cứu và lắp đặt thành công thiết bị bay có khả năng phun lửa đốt cháy các vật thể vướng mắc trên các kết cấu của lưới điện truyền tải; sử dụng thiết bị bay vận chuyển vật tư đên những điểm khó khắc; Hỗ trợ rải cáp mồi kéo dây dẫn đường dây 500kV mạch 3…

Bên cạnh đó thực hiện chỉ đạo của EVN, EVNNPT để kịp tiến độ đóng điện dự án theo chỉ thị của Thủ tướng chính phủ. Từ ngày 15/5/2024 đến 28/9/2024 PTC2 đã huy động nhân lực trên 200 công nhân (7 tổ) tham gia hỗ trợ, tăng cường thi công lắp dựng cột, kéo dây cho dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch- Phố Nối. PTC2 đã hoàn thành công tác chuyển đấu nối tại TBA 500kV Quảng Trạch; hoàn thành lắp dựng cột tại 8 vị trí cung đoạn Quỳnh Lưu- Thanh Hóa; hoàn thành lắp dựng cột tại 2 vị trí cung đoạn Quảng Trạch- Quỳnh Lưu; hoàn thành thi công kéo dây 5 khoảng cột ĐZ 500kV Quỳnh Lưu- Thanh Hóa; hỗ trợ thi công một số hạng mục dựng cột, lắp sứ, thanh cái tại trạm biến áp 500kV Thanh Hóa;  hỗ trợ thi công treo sứ, lắp lèo dây dẫn, lắp khung định vị ĐZ500 Nam Định 1 – Thanh Hóa…

Thực hiện chỉ đạo của EVNNPT trong tái cơ cấu, PTC2 đã hoàn thành tiếp nhận lực lượng bảo vệ từ Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS) từ tháng 3/2024. Tiếp đến ngày 01/10/2024 PTC2 tiếp tục tiếp nhận chuyển giao Trung tâm dịch vụ kỹ thuật 2 từ NPTS qua PTC2.

Công nhân PTC2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3.

Không chỉ vậy các chỉ tiêu khác như chuyển đổi số, đào tạo, văn hóa doanh nghiệp, an toàn thông tin, truyền thông, thi đua khen thưởng, quản trị doanh nghiệp… đều được PTC2 triển khai thực hiện tốt. Cũng tại buổi làm việc lần này, PTC2 đã báo cáo dự kiến công tác SXKD-ĐTXD năm 2025 với các chỉ tiêu cớ bản như sản lượng truyền tải dự kiến sản lượng truyền tải 9.483 triệu kWh, tổn thất chung 3,33%, về ĐTXD PTC2 đăng ký thực hiện 9 dự án với giá trị giải ngân 69,760 tỷ đồng. Ngoài ra một số chỉ tiêu SXKD khác cũng đã được PTC2 đăng ký thực hiện, trong đó đặc biêt quan tâm đến công tác tối ưu hóa chi phí; xuất sự cố; tiết kiệm điện tự dùng không cao hơn năm 2024 so cùng quy mô vận hành; tiết kiệm 10% chi phí vật liệu, chi phí dịch vụ mua ngoài, chi phí khác bằng tiền; thực hiện hoàn thành 100% khối lượng và danh mục sửa chữa lớn theo kế hoạch giao; chỉ tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng lao động....bên cạnh đó năm 2025, PTC2 đăng ký 1 dự án sử dụng vốn đầu tư phát triển để trang bị xe ô tô thay thế xe hết niên hạn sử dụng với giá trị 9,125 tỷ đồng.

Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT đã biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của tập thể PTC2 đã nỗ lực vừa hoàn thành tốt các chỉ tiêu SXKD-ĐTXD cũng như hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Từ nay đến cuối năm, PTC2 cần tiếp tục chủ động trong phòng chống lụt bão, tiếp tục phát huy kinh nghiệm quản lý kỹ thuật, vận hành an toàn lưới điện tăng cường công tác kiểm tra sửa chữa để vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện trong mọi tình huống. Đồng  thời triển khai thực hiện ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng AI trong vận hành, thực hiện tốt tiến độ kế hoạch SCL năm 2024. Bên cạnh đó PTC2 cần thực hiện tốt công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, đầu tư xây dựng, cần chủ động thực hiện với các dự án được phân cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, đảm bảo an toàn lao động, nhằm góp phần cùng EVNNPT hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Quang Thắng