Dự án đường dây 500kV mạch 3

Tập trung nguồn lực cao nhất để hoàn thành đào đúc móng Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 4/2024 

Chủ nhật, 14/4/2024 | 21:38 GMT+7
Đó là chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tại buổi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối,  NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa và Quảng Trạch – Quỳnh Lưu vào ngày 11-13/4/2024.

 Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3.

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN và ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT chủ trì buổi kiểm tra.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối có chiều dài 127 km đi qua địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Đến nay, dự án đã hoàn thành đào đúc móng 189/334 vị trí móng, lắp dựng cột được 43 vị trí, đang lắp dựng 23 vị trí.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa có chiều dài khoảng 74,4  km đi qua địa bàn 3 tỉnh là Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình. Đến nay, dự án đã hoàn thành đào đúc móng 147/180 vị trí móng, đang thi công đồng loạt các vị trí còn lại. Dự án đã hoàn thành lắp dựng cột được 41 vị trí, đang lắp dựng 34 vị trí.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài khoảng 225,5 km đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Đến nay dự án đã hoàn thành đào đúc móng 208/425 vị trí, đang thi công đồng loạt các vị trí còn lại. Dự án đã hoàn thành lắp dựng 22 vị trí cột, đang lắp dựng 31 vị trí.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú nghe đại diện CPMB báo cáo tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Kiểm tra các vị trí trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thanh Hóa và Nghệ An, là các vị trí đang bước vào giai đoạn hoàn thành thi công móng và chuyển sang giai đoạn dựng cột, tuy nhiên công tác thi công vẫn gặp một số khó khăn như địa hình thi công phức tạp hoặc nằm sâu trong khu vực rừng trồng, khối lượng san gạt đất, đá lớn. Có vị trí địa chất yếu, việc đưa máy vào vị trí gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tiến độ bàn giao cột từ nhà máy sản xuất tới các đơn vị thi công hiện cũng chưa đúng thời gian đề ra.

Báo cáo trước lãnh đạo EVN và EVNNPT, đại diện Ban QLDA các công trình điện miền Bắc và Ban QLDA các công trình điện miền Trung đã đưa ra các phương án khắc phục khó khăn, cam kết đốc thúc nhà thầu thi công, đảm bảo công tác tài chính, yêu cầu tăng cường gấp đôi máy móc, thiết bị, đặc biệt là máy ép cọc/đóng cọc chuyên dụng có trọng tải lớn, nhanh chóng hoàn thành các hạng mục công việc.

Tại buổi kiểm tra, đại diện các đơn vị thi công cho biết: Đến thời điểm này, các đơn vị đã huy động và tăng cường nhân lực máy móc, thiết bị để tập trung thi công. Nhiều vị trí móng đã được đơn vị hoàn thành và những vị trí này là những vị trí gặp nhiều khó khăn trong đường vào thi công cũng như thi công trên núi đá nên mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên với nguồn nhân lực, máy móc đang được dồn về những vị trí này, các đơn vị thi công đều cam kết đảm bảo mục tiêu hoàn thành các vị trí móng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chủ đầu tư.

Thi công dựng cột ống Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Tại buổi kiểm tra, Phó Tổng giám đốc EVN – Phạm Hồng Phương và Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị thi công khi đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và EVN, EVNNPT trong việc triển khai thi công đào đúc móng và đến nay đang bám sát tiến độ đề ra. Tuy nhiên, các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, bổ sung máy móc theo đánh giá là chưa đủ, vẫn còn tình trạng chờ nhau, dẫn đến chậm trễ triển khai ép cọc đại trà tại một số vị trí móng.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT đã yêu cầu Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, miền Trung, các Ban Tiền phương, nhà thầu thi công phải dồn toàn lực, kiểm soát chặt chẽ từng hạng mục công việc từ đào đúc móng, cung cấp cột thép đến dựng cột và sau này kéo dây để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn giám sát để tăng cường máy móc, nhân lực, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ vị trí móng trước ngày 30/4/2024.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT yêu cầu đơn vị thi công nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để phấn đấu hoàn thành vị trí móng cọc trong thời gian sớm nhất. Đối với những vị trí hoàn thành xong móng cần triển khai lắp dựng cột ngay. Trong quá trình đưa vật tư, thiết bị dựng cột cần kiểm soát kỹ để tránh tình trạng thiếu sót có thể xảy ra. 

Lãnh đạo EVN, EVNNPT cũng cho biết hiện nay nhiều vị trí móng đã được các đơn vị tổ chức thi công xong, vì vậy các đơn vị thi công cần dồn lực lượng, phương tiện máy móc để tập trung thi công những vị trí móng còn lại đáp ứng mục tiêu đề ra với thời gian muộn nhất 30/4/2024. Cùng với đó sẵn sàng tổ đội để dựng cột sau khi cột thép được đưa đến công trường.

Nhấn mạnh đây là dự án rất quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, vì vậy lãnh đạo EVN yêu cầu nhà thầu nỗ lực hơn nữa thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7 để đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng đang bị chậm. Trong quá trình thi công nếu gặp khó khăn vướng mắc cần báo cáo chủ đầu tư ngay để kịp thời xử lý và hỗ trợ nếu cần thiết.

Cũng trong chương trình, lãnh đạo EVN, EVNNPT đã kiểm tra Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa và đường dây đấu nối. Lãnh đạo EVN, EVNNPT yêu cầu Ban QLDA các công trình điện miền Trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hoàn thành đồng bộ với các dự án đường dây 500kV mạch 3 vào tháng 6/2024. 

Lê Linh