Tiến độ công trình

Tập trung vốn và nhân lực cho thủy điện Huội Quảng và Bản Chát

Thứ hai, 11/1/2010 | 08:58 GMT+7

Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới Lai Châu, kiểm tra tiến độ và chỉ đạo tháo gỡ một số vướng mắc để thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy điện Bản Chát và Huội Quảng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  ( thứ hai từ phải) thị sát tại công trường Thủy điện Huội Quảng - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo chủ đầu tư - Ban Quản lý Điện lực 1 (thuộc EVN), đến nay cả 2 dự án đều đã hoàn thành cơ bản công tác quy hoạch giải phóng mặt bằng, di dân, đảm bảo mặt bằng để thi công. Với khu vực hồ chứa của dự án Huội Quảng, đã di dời được 148/ 770 hộ, dự kiến hoàn thành di dân vùng lòng hồ vào cuối năm 2010.

Tuy nhiên, công tác thi công cả 2 dự án lại chậm so với kế hoạch. Trong năm 2009, tiến độ thực hiện các hạng mục tại dự án Bản Chát trung bình chậm 1 tháng do những khó khăn về tài chính và bão lũ. Tại thủy điện Huội Quảng, trong các tháng 10, 11, 12/ 2009, khối lượng thi công trung bình chỉ đạt từ 50 đến 60% kế hoạch.

Do vậy, có khả năng các công trình sẽ không đảm bảo tiến độ đào ngầm hầm dẫn dòng và thi công kết cấu cửa ra hầm xả, không đạt tiến độ tích nước hồ dự kiến vào đầu tháng 5/ 2011 và ngăn sông đợt 1 tháng 12/ 2010.

Tại công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo xử lý 2 vướng mắc chính là vốn và nhân lực, vật lực, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ của 2 dự án.

Cụ thể, Phó Thủ tướng chỉ đạo EVN cùng Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các ngân hàng thương mại họp bàn xây dựng kế hoạch đảm bảo đủ vốn theo hợp đồng.

EVN phải yêu cầu tổng thầu và các nhà thầu, cơ quan tư vấn tập trung cao độ nhân lực, thiết bị, cán bộ chỉ huy để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là trong mùa khô cuối năm rất thuận lợi cho việc thi công.

Thuỷ điện Huội Quảng trên sông Nậm Mu thuộc hệ thống Sông Đà (đầu mối công trình nằm tại  huyện Than Uyên - Lai Châu). Đây là một trong những công trình lớn thuộc quy hoạch bậc thang thuỷ điện trên hệ thống sông Đà, sau các thuỷ điện Sơn La (2.400MW), thuỷ điện Hoà Bình (1.900MW) và thuỷ điện Lai Châu (1.200MW).

Công trình được khởi công xây dựng từ đầu năm 2006 với công suất 520 MW, tổng vốn đầu tư 11.772 tỷ đồng kể cả chi phí bồi thường, di dân tái định cư.

Đặc biệt, đây là nhà máy thủy điện ngầm đầu tiên do Việt Nam thiết kế với 2 hầm dẫn nước ngầm trong lòng núi, mỗi đường hầm dài 4,2km, đường kính 7,5m, máy phát điện được đặt ngầm.

Dự án thủy điện Bản Chát cùng tuyến sông Nậm Mu và được khởi công cùng thời điểm với thủy điện Huội Quảng, có công suất lắp máy 220 MW gồm 2 tổ máy, tổng mức đầu tư là 9.198 tỷ đồng.

Theo: (Chinhphu.vn)