Cán bộ, nhân viên EVNHCMC tham gia khóa đào tạo quốc tế của GIZ về nâng cao năng lực chuyển đổi số.
Theo ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC, “bí quyết” của đơn vị nằm ở nguồn nhân lực công nghệ số đơn vị đã dày công đào tạo.
Quả ngọt
Theo ông Phạm Quốc Bảo, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chỉ thị số 29-CT/TU của Thành ủy TPHCM, Ban Thường vụ Đảng ủy EVNHCMC đã ban hành Chương trình hành động về phát triển khoa học và công nghệ, thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng hiệu quả thành tựu cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong các mặt hoạt động; trong đó xác định việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống lưới điện thông minh tại TPHCM là một nhiệm vụ trọng tâm.
EVNHCMC đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn thành phố và qua đó đã phát triển được hệ thống lưới điện thông minh theo đúng chuẩn mực quốc tế gồm 7 lĩnh vực: giám sát và điều khiển; phân tích dữ liệu; độ tin cậy cung cấp điện; tích hợp nguồn phân tán; năng lượng xanh; an ninh bảo mật; trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.
Trong chặng đường chuyển đổi số doanh nghiệp, theo đồng chí Phạm Quốc Bảo, quả ngọt không chỉ là nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, được khách hàng ghi nhận, mà còn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt trong năm qua, EVNHCMC là doanh nghiệp ngành điện đầu tiên trong cả nước đoạt giải thưởng “Dự án lưới điện thông minh của năm - Smart grid project of the year” tại Hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023 ở Indonesia và được nhận bằng khen về sự kiện này của Bộ trưởng Bộ TT-TT.
Kiên trì xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao
Theo ông Phạm Quốc Bảo, để đạt được kết quả này, EVNHCMC đã tập trung ưu tiên các nguồn lực để triển khai tự động hóa lưới điện, giúp chuyển đổi việc vận hành hệ thống điện của thành phố từ phương thức thủ công, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người và thời tiết sang hoàn toàn vận hành tự động. Dấu ấn nổi bật là toàn bộ quá trình thiết kế và lắp đặt hệ thống lưới điện thông minh, xây dựng các phần mềm quản lý đều do các kỹ sư EVNHCMC tự phát triển và vận hành hiệu quả.
Hiệu quả căn bản nhất mà lưới điện thông minh đem lại chính là chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng tốt hơn. Hiện EVNHCMC đã hoàn thành sớm trước 3 năm lộ trình phát triển lưới điện thông minh TPHCM giai đoạn 2021-2025 so với mục tiêu đã đề ra.
Theo Bí thư Đảng ủy EVNHCMC Phạm Quốc Bảo, tổng công ty xác định đội ngũ nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định trong việc xây dựng thành công lưới điện thông minh tại TPHCM. EVNHCMC đã tập trung xây dựng một đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao để đáp ứng đầy đủ cho yêu cầu phát triển một hệ thống lưới điện thông minh tại thành phố, cũng như cho quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp về lâu dài.
Tính đến thời điểm hiện tại, EVNHCMC có hơn 70 chuyên gia, 260 công nhân lành nghề và 212 kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn, trong đó có: lưới điện thông minh, công nghệ thông tin, GIS, AMR/AMI, quản lý vận hành lưới điện và SCADA, quản lý hệ thống điều độ, sửa chữa đường dây mang điện live-line.
Ông Phạm Quốc Bảo khẳng định, Đảng ủy EVNHCMC đang chỉ đạo tiếp tục tập trung nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ sâu rộng theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW và tiếp tục triển khai Chương trình hành động 26-CTr/ĐU của Đảng ủy EVNHCMC về Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025. Trong đó đặt mục tiêu đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ ngang tầm quốc tế, đáp ứng nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp số, đẩy mạnh các chương trình hiện đại hóa và hoàn thiện lưới điện thông minh, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và góp phần xây dựng đô thị thông minh của TPHCM. Đồng thời chuẩn bị đủ điều kiện để sẵn sàng tham gia thị trường điện cạnh tranh trong giai đoạn sắp tới.
EVNHCMC kỳ vọng, chính đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao này sẽ là nguồn lực then chốt giúp EVNHCMC hoàn thành Kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 mà Đảng ủy EVNHCMC đã đề ra, với mục tiêu tập trung phát triển lưới điện thông minh theo chiều sâu. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đẩy mạnh trải nghiệm số cho khách hàng, cung cấp tất cả các dịch vụ khách hàng bằng hình thức trực tuyến; đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện.
Tại Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” diễn ra tại TPHCM trong năm qua, EVNHCMC đã vinh dự nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác này. |
Link gốc