Tin trong nước

Tháo gỡ vướng mắc nhiều công trình đầu tư điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Thứ bảy, 19/3/2022 | 15:35 GMT+7
Sáng ngày 18/3/2022, Phó Tổng Giám đốc EVNCPC Lê Nam Hải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc báo cáo tình hình triển khai các dự án điện đầu tư trên địa bàn, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên- Hồ Thị Nguyên Thảo phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
 
Chủ trì buổi làm việc là Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hồ Thị Nguyên Thảo. Tham dự có đại diện lãnh đạo của các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
Theo báo cáo, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân 10,2%/năm, EVNCPC đã triển khai nhiều công trình đầu tư nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Tổng số vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 là 1.946 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 là 249 tỷ đồng; năm 2022 sẽ đầu tư khoảng 596 tỷ đồng; số vốn còn lại gồm 1.101 tỷ đồng sẽ đầu tư vào các năm tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nay, do khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhiều dự án có nguy cơ chậm tiến độ đề ra. 
 
Phó Tổng Giám đốc EVNCPC Lê Nam Hải cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang triển khai nhiều dự án đầu tư điện lớn. Trong thời gian qua, khi triển khai đầu tư xây dựng các công trình điện, EVNCPC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ của UBND tỉnh, UBND TP, huyện, thị xã và các sở ban ngành. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm đã khởi công thực hiện từ tháng 9/2021 gồm công trình đầu tư trạm biến áp 110KV Phú Hòa, công trình trạm biến áp 110kV Đồng Xuân và công trình cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện lỵ, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Các dự án này đều đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ đề ra do gặp khó khăn trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. 

Phó Tổng Giám đốc EVNCPC Lê Nam Hải báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án điện trên địa bàn Phú Yên.
 
Tại cuộc họp, các sở, địa phương gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, UBND TP. Tuy Hòa, UBND TX. Sông Cầu, UBND huyện Đồng Xuân, UBND huyện Phú Hòa đã cùng nhau phân tích, mổ xẻ các nội dung liên quan đến kế hoạch sử dụng đất, xác định nguồn gốc đất, đơn giá đền bù cây trồng, công tác vận động tuyên truyền.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên- Hồ Thị Nguyên Thảo cảm ơn EVNCPC ngoài việc tích cực đầu tư xây dựng trên địa bàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Bên cạnh đó, ngành điện đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Do đó, trách nhiệm của địa phương là phải có nhiệm vụ phối hợp với EVNCPC để triển khai thật tốt các nhiệm vụ liên quan đến việc cung cấp điện cũng như hỗ trợ các dự án đầu tư trên địa bàn.
 
Qua ý kiến trình bày tóm tắt các dự án và các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, cũng như qua ý kiến của lãnh đạo các địa phương cũng như sở ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo đánh giá cao tinh thần phối hợp làm việc giữa EVNCPC với địa phương. Bà Thảo nhấn mạnh, các bên phải phối hợp hết sức chặt chẽ, từng bước, tạo điều kiện về thủ tục đất đai để ngành điện triển khai dự án nhưng không được chậm trễ, phải rút ngắn thời gian để người dân sớm hưởng thụ lợi ích từ các dự án. Đồng thời, chỉ đạo các sở ban ngành giải quyết triệt để các vướng mắc về đơn giá  cây trồng, xác định nguồn gốc đất. Đặc biệt, công tác vận động tuyên truyền cần phải tập trung.  
 
Bà Thảo hi vọng, sau buổi làm việc hôm nay, công tác giải phóng mặt bằng sẽ có cải thiện đáng kể nhằm đẩy nhanh được tiến độ các công trình. Mong rằng, EVNCPC sẽ có nhiều công trình nữa trên địa bàn để phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.  
Hoa Hồng