Thị trường chứng khoán cuối năm trầm lắng

Thứ hai, 29/12/2008 | 15:31 GMT+7
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2008. Chỉ còn 3 phiên giao dịch nữa, năm 2008 sẽ khép lại với tất cả những thăng trầm của thị trường cùng nỗi lòng của rất nhiều nhà đầu tư. Nhìn lại những nhận định đầu năm về mức điểm của VN-Index sẽ đạt được vào thời điểm này, có thể thấy thị trường đã giảm tới 1/3 so với kỳ vọng.

Trong không khí bận rộn cuối năm, nhà đầu tư chứng khoán trên sàn lại khá bình thản khi đứng nhìn bảng giá, hầu như mọi quyết định mua bán đã được tạm dừng để chuẩn bị cho một cuộc chơi mới. Chính vì vậy, các chỉ số chứng khoán dường như “an bài” ở mức điểm hiện tại và có xu hướng đi ngang trong tuần qua.

Kết thúc tuần giao dịch từ 22/12 đến 26/12, trên sàn HOSE có 3 phiên tăng, 2 phiên giảm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/12/2008, chỉ số VN-Index đạt mức 304,46 điểm, giảm 2,80 điểm (giảm 0,91%) so với phiên cuối tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 46.728.300 đơn vị, giảm 13,76% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 1.112 tỷ đồng, giảm 15,43%.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HASTC-Index cũng có 3 phiên tăng, 2 phiên giảm. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số này đứng ở mức 105,62 điểm, sau khi đã đi 2,10 điểm (giảm 1,95%) so với phiên cuối tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 26.535.200 đơn vị, giảm 22,37% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 581,62 tỷ đồng, giảm 22,51%.
 
Kết quả đấu giá IPO của Vietinbank được công bố không làm nhà đầu bất ngờ khi giá trúng bình quân xấp xỉ giá khởi điểm do chênh lệch cung cầu không lớn. Tuy nhiên, điều nhà đầu tư quan tâm hơn lại là xu hướng giao dịch hậu IPO trên thị trường thứ cấp. Việc đấu giá cổ phần này có vẻ không tác động nhiều lắm đến thị trường niêm yết như cuộc đấu giá Vietcombank cách đây đúng 1 năm.

Sau khi thực hiện giảm lãi suất cơ bản nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể tiếp cận với nguồn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kích thích nền kinh tế thông qua động thái giãn tỷ giá VND/USD. Cụ thể, từ ngày 25/12/2008, mức tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng được nâng lên mức 16.989 đồng/USD cộng với biên độ giao dịch vẫn duy trì ở mức 3%. Với động thái này, Ngân hàng Nhà nước mong muốn tỷ giá mới sẽ hỗ trợ xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu và đảm bảo sự bền vững của cán cân thanh toán quốc tế.
 
Một số thông tin vĩ mô cũng được công bố trong tuần là mức tăng GDP 6,23%, thấp hơn rất nhiều so với mức kỳ vọng của nhiều tháng trước và cho thấy mức tăng trưởng trong quý 4 đã giảm thật sự đáng kể. Xuất nhập khẩu đều tăng trưởng ở mức 2 con số nhưng trong những tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng đã sụt giảm khá nhiều. Chỉ số giá tháng 12 tiếp tục âm, giảm 0,68% so với tháng 11.
 
Tuy nhiên, những thông tin trên dường như đã trở thành bão hòa do đó không có nhiều tác động đến thị trường. Trong khi đó, thông tin được mong chờ nhất là việc hoãn thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư chứng khoán lại vẫn là một dấu hỏi lớn đối với nhà đầu tư. Chính vì vậy, không lấy gì làm ngạc nhiên khi nhà đầu tư vẫn chọn giải pháp đứng ngoài cuộc.
 
Mặc dù vậy, thị trường vẫn có những điểm sáng bằng một vài phiên tăng điểm. Công lớn thuộc về một số mã bluechip được hỗ trợ mua vào của một số tổ chức trong nước. Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài đã giảm mạnh lượng bán ra khi trở thành người mua ròng, mặc dù giá trị giao dịch không lớn. Theo thống kê, khối này đã mua ròng 2,43 triệu đơn vị, tương đương 136,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn là quá sớm để có thể kết luận các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại với vai trò là người hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

Cổ phiếu của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) mới niêm yết đầu tuần nhưng liên tục tăng trần nhờ mức giá khởi điểm thấp. Chính mã này đã nâng đỡ cho thị trường rất lớn nhờ tỷ trọng lớn trong công thức tính chỉ số VN-Index.
 
Thị trường đang bước vào giai đoạn khá nhạy cảm, tuần cuối cùng của năm để ‘khóa sổ’ kế toán. Nhiều kịch bản được đưa ra để dự đoán cho sức khỏe của doanh nghiệp nhưng nghiêng nhiều về hướng không tích cực. Mặc dù một số doanh nghiệp làm bất ngờ nhà đầu tư khi công bố những khoản thu nhập lớn vào thời điểm này nhưng sẽ không thể là đại diện cho số đông vẫn đang im ắng. Do vậy, phần lớn các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ sẽ chọn giải pháp an toàn nắm giữ tiền mặt, tận dụng cơ hội hiện nay để chuyển cổ phiếu sang tiền đợi cơ hội mới khi giai đoạn rủi ro vẫn đang hiện hữu.

Theo: ĐTCKO