Tiến độ công trình

Thủy điện Bản Chát "gồng mình" chờ lũ tiểu mãn

Thứ sáu, 21/5/2010 | 09:37 GMT+7

Công trình thủy điện Bản Chát những ngày này không còn thấy cảnh tất bật thi công chạy đua với mùa mưa như mùa này năm trước, tất cả các nhà thầu đang tập trung vào việc quan trọng hơn: chuẩn bị chống lũ tiểu mãn sắp sửa tràn về. Những thiệt hại của mùa lũ năm trước trên công trình này đã được rút kinh nghiệm, chạy đua với tiến độ không bằng lo giữ gìn những thành quả đã làm được.

Thủy điện Bản Chát khởi công ngày 8/1/2006 trên sông Nậm Mu thuộc địa phận huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu). Theo quyết định phê duyệt dự án của Tổng công ty Điện lực Việt Nam, nhà máy thủy điện có công suất 220 MW, tổng mức đầu tư gần 6.500 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2010. Tuy nhiên, thời điểm này có thể khẳng định công trình không thể hoàn thành theo đúng tiến độ. Nguyên nhân thì có nhiều như vốn vay chậm, di dân không kịp... và cả sự bất thường của thiên nhiên vùng này. Con sông Nậm Mu vốn nổi tiếng hiền lành với dòng nước trong xanh uốn lượn qua các triền núi chẳng có mấy thác ghềnh song khi lũ lên thì cũng thật khủng khiếp. Đỉnh điểm là trưa ngày 4/7/2009, lũ Tiểu mãn tràn về bất ngờ đã nhấn chìm cả hệ thống băng tải dây chuyền của trạm trộn bê tông đầm lăn trị giá gần 600 tỷ. Cùng với đó là những máy ủi, máy xúc, cần cẩu, bơm nước cùng hàng trăm thiết bị máy móc hiện đại khác, cái bị cuốn mất tích, cái nằm dưới bùn vài ngày, thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. 

Rút kinh nghiệm này, ngay từ đầu mùa mưa lũ năm nay, Ban quản lý dự án Thủy điện 1 đã triệu tập các nhà thầu chuẩn bị cho phương án phòng chống lụt bão. Một số biện pháp cụ thể đã được đưa ra như: Ban điều hành Tổng thầu lập các tổ quan sát, cảnh báo nước lũ trong quá trình thi công; bố trí lực lượng ứng cứu khẩn cấp khi có sự cố xảy ra. Công ty Việt Bắc của Bộ Quốc phòng bổ sung đầy đủ thiết bị, nhân lực để hoàn thành gia cố mái hố móng vai trái trước ngày 30/6, trong đó ưu tiên vị trí mái đất có nguy cơ sạt lở. Ban chỉ huy Vinaconex triển khai ngay công tác gia cố mái hố móng Nhà máy kênh xả. Công ty Licogi 16 tập trung lực lượng thi công đổ bê tông đầm lăn khối C1, hoàn thành công tác tháo dỡ hệ thống băng tải, tháo dỡ côp pha, di chuyển các thiết bị thi công khối C1 ra khỏi vị trí này trước 10/5...     

Dẫn chúng tôi đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão trên công trình, anh Lê Trọng Hoài, Tổ trưởng kỹ thuật của Ban điều hành cho biết: nước lũ lên một phần sẽ qua kênh dẫn dòng, phần còn lại sẽ tràn qua mặt của khối C1 là phần đáy đập ở cao trình 367,8 m. Phần này đã hoàn thành cùng với các tường chắn lũ khu vực nhà máy, tường chắn đê quay thượng lưu... sẵn sàng đón những trận lũ lớn nhất. Hiện nay, các đơn vị đang tiếp tục triển khai gia cố những vùng có nguy cơ sạt lở trước mùa mưa năm 2010. Sau mùa lũ, vào khoảng tháng 9 năm nay, các nhà thầu sẽ tiến hành dọn đất đá, bơm nước rửa hố móng nhà máy và mặt khối C1. Sau đó tiếp tục xây dựng nhà máy và đổ bê tông khối C2 để chuẩn bị cho giai đoạn tích nước lòng hồ.   

Cho đến giai đoạn này, công trình Nhà máy thủy điện Bản Chát đã thi công xong khối R1, R2 phần thân đập bên vai phải đến cao trình 413m (mặt đập sau khi hoàn thành ở cao trình 482 m) với khối lượng thi công 202.000 m3 . Khối C1 lòng sông phần chân đập bên vai trái đã thi công đến cao trình 367,8m với khối lượng 117.000 m3 bê tông đầm lăn. Hạng mục nhà máy đã đào xong móng và chuẩn bị nền để thi công bê tông bản đáy. Nếu không gặp trở ngại bất thường, dự kiến sau mùa mưa lũ năm nay, Thủy điện Bản Chát sẽ thi công nửa thân đập còn lại, bắt đầu quá trình tích nước lòng hồ để chuẩn bị khởi động tổ máy số 1./.

Xuân Mai