Giới thiệu đơn vị

Thủy điện Phú Ninh: 30 năm hoạt động và trưởng thành

Thứ ba, 6/5/2014 | 12:20 GMT+7
Ngày 06/5/2014, tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, Chi nhánh điện cao thế Quảng Nam Đà Nẵng, Công ty lưới điện cao thế miền Trung (CGC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Nhà máy Thủy điện Phú Ninh đi vào hoạt động (03/5/1984 – 03/5/2014).
 


Ông Phạm Bá Hùng – Phó Giám đôc CGC thừa ủy nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng Bằng khen cho tập thể CBCNV trạm Thủy điện Phú Ninh. Ảnh: Anh Minh

 
Nhà máy thuỷ điện Phú Ninh là công trình kết hợp giữa thuỷ lợi và thuỷ điện. Hồ chứa nước được khởi công xây dựng ngày 29/3/1977 với dung tích hữu ích 350 triệu m³ làm nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 23.000 ha đất nông nghiệp thuộc 4 huyện phía nam của tỉnh QNĐN cũ (nay là 5 huyện phía đông nam của tỉnh Quảng Nam). Nhà máy thuỷ điện Phú Ninh được khởi công xây dựng ngày 01/01/1981 theo thiết kế của Viện nghiên cứu chế tạo máy. Sau hơn 03 năm khẩn trương xây dựng, dưới sự chỉ đạo kiên quyết của lãnh đạo Uỷ ban và các ngành chức năng của tỉnh QNĐN, công trình đã hoàn thành và chính thức bàn giao cho Chi nhánh điện Tam Kỳ, Sở Điện lực QNĐN quản lý khai thác từ ngày 03/5/1984. Thủy điện Phú Ninh là niềm tự hào của Điện miền Trung nói riêng và ngành điện Việt Nam nói chung.

Qua một chặng đường 30 năm, nhà máy thuỷ điện Phú Ninh nay là Trạm thủy điện Phú Ninh đã vượt lên nhiều thử thách, thực hiện sản xuất an toàn và ổn định, đạt sản lượng cao góp phần đáng kể vào việc cung cấp điện cho các ngành kinh tế tại địa phương. Cho đến giờ phút này công tơ sản lượng của nhà máy đã vượt con  80.500.000 KWh; đặc biệt trong những năm gần đây nhà máy luôn đạt sản lượng điện do cấp trên giao.
 

Hai tổ máy Thuỷ điện Phú Ninh. Ảnh: Anh Minh

Qua những thành tích đạt được trong các năm qua, tập thể CBCNV Trạm thuỷ điện Phú Ninh, đã được Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen Bộ Công Thương và nhiều bằng khen của tỉnh và công ty. Cũng tại buổi lễ trạm Thủy Điện Phú Ninh, vinh dự được UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cung cấp điện, phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất, góp phần phát triền kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 1984 – 2014./
 
Dương Anh Minh