Tiến độ công trình

Dự án Nhiệt điện Quảng Ninh 1 chậm tiến độ từ 2-5 tháng

Thứ ba, 18/12/2007 | 10:06 GMT+7

Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết, dự án Nhiệt điện Quảng Ninh 1 (600MW), tổng mức đầu tư 9.165,2 tỷ USD  đang chậm tiến độ từ 2-5 tháng.

Hiện gói thầu EPC do Tổng thầu Tập đoàn điện khí Thượng Hải (SEC) đang ở tháng thứ 19. Nhà thầu đã tiến hành thiết kế chi tiết ở hầu hết các hạng mục của gói EPC như móng nhà máy chính, móng lò hơi, tuabin, ống khói và thân ống khói, các hạng mục phụ trợ như hệ thống than, nước tuần hoàn.... Tuy nhiên so với tiến độ cấp 2 do nhà thầu đệ trình thì công tác thiết kế bị chậm từ 2-3 tháng. Công tác chế tạo thiết bị của nhà thầu so với các mốc trong hợp đồng của chủ đầu tư cũng chậm từ 3-4 tháng mà nguyên nhân chủ yếu do Tổng thầu EPC chậm trong công tác thiết kế và chậm chế tạo tại nơi sản xuất như dàn ống sinh hơi, dàn ống quá nhiệt và các thiết bị chịu áp lực của lò hơi. Nhà thầu đang tập trung cao về nhân lực và thiết bị thi công để thi công trạm nước tuần hoàn vì đây là hạng mục nằm trong nền đất rất yếu túi bùn dày 6m. Công tác xây dựng nền móng và kết cấu của các hạng mục công trình bị chậm 4 tháng so với mốc tiến độ hợp đồng. Riêng ống khói là hạng mục thi công khó, nhà thầu đã tập trung nhân lực và hoàn thành trước thời hạn. Công tác lắp đặt của các hạng mục công trình cũng chậm từ 4-5 tháng so với mốc tiến độ hợp đồng mà nguyên nhân chủ yếu là do Tổng thầu EPC, nhà thầu cần tập trung tăng nhân lực và thiết bị thi công để hoàn thành đúng tiến độ.

Công ty cổ phần nhiệt điện Quang Ninh đang yêu cầu nhà thầu tăng cường lực lượng công nhân lành nghề có kỹ thuật cao như thợ hàn, lắp máy, lắp điện và các kỹ sư có kinh nghiệm để giám sát thi công đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng có những thuận lợi cơ bản như khu vực nhà máy chính đã xong, các khu vực còn lại như bãi thải xỉ, hệ thống cung cấp nước kỹ thuật kết hợp nước thi công, tuyến đường dây và trạm biến áp cấp điện cho trạm bơm Cao Vân; kênh dẫn nước làm mát, đường ống tuần hoàn đang tích cực triển khai để có mặt bằng thi công sớm nhất. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của công tác bồi thường, tái định cư nên công tác giải phóng mặt bằng của dự án  vẫn tồn tại ở một số khu vực như 6 hộ dân thuộc khu vực tuyến ống dẫn nước làm mát vào nhà máy chưa nhận được tiền đền bù và kiến nghị xem xét lại đơn giá đền bù; khu vực bãi thải xỉ và hành lang xỉ thải gồm  49 hộ dân làng Kháng, phường Hà Khánh thành phố Hạ Long trong diện được bồi thường, hầu hết là bà con dân tộc ít người; trong đó có 34 hộ dân có nhà ở nằm trong ranh giới này đến nay mới có 6 hộ nhận tiền....Hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn rất phức tạp, đặc biệt người dân đang kiến nghị nhiều về đơn giá đền bù thấp và do khối lượng công việc phải đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư còn lại rất lớn đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án của gói thầu EPC cũng như các gói thầu EPC. Chủ đầu tư đang yêu cầu huyện Hoành Bồ và thị xã Cẩm Phả tập trung nhân lực để giải quyết dứt điểm công tác đền bù, chậm nhất đến hết tháng 4/2008./.

Mai Phương