Thuỷ điện Thác Bà lên sàn Hà Nội

Thứ ba, 12/9/2006 | 00:00 GMT+7

Ngày 29/8/2006 vừa qua, cổ phiếu CTCP Thuỷ điện Thác Bà chính thức giao dịch trên TTGDCK Hà Nội (HASTC) với mã chứng khoán TBC. Đây là DN thứ 12 thực hiện đăng ký giao dịch tại HASTC. Ngay trong ngày đầu giao dịch, cổ phiếu TBC đã được nhà đầu tư hưởng ứng nồng nhiệt với giá chào sàn 26.800 đồng/CP. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với Ông Đại Ngọc Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Thuỷ điện Thác Bà.

 

                                    

Thưa ông, tại sao Thuỷ điện Thác Bà lại chọn đăng ký trên sàn Hà Nội mà không phải là sàn TP.HCM?

Cũng như 3 công ty của ngành điện (Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Điện lực Khánh Hoà, Nhiệt điện Phả Lại), CTCP Thuỷ điện Thác Bà là công ty thứ 4 của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) chọn HASTC để thực hiện đăng ký giao dịch. Đây cũng là chủ trương của EVN.

Ông đánh giá như thế nào về vị thế của Thuỷ điện Thác Bà so với các công ty khác trong ngành điện?

Tổng công suất phát điện của các nhà máy thuỷ điện trực thuộc EVN tính đến cuối năm 2004 là 4.121 MW, chiếm 97% tổng công suất của các nhà máy thuỷ điện trên cả nước. Trong đó, Công ty Thuỷ điện Thác Bà là 1 trong 7 nhà máy thuỷ điện của EVN. Với công suất 120 MW (chiếm khoảng 2,9% tổng công suất phát điện của EVN và 1,05% tổng công suất phát điện của toàn quốc gia), sản lượng điện sản xuất hàng năm của Công ty gần 400 triệu kWh.

Hiện nay, cổ đông Nhà nước đang nắm 75% tổng vốn điều lệ của Thuỷ điện Thác Bà. Liệu trong năm nay, cổ đông Nhà nước có kế hoạch giảm tỷ lệ cổ phần tại Công ty không, thưa ông?

Trong năm 2006, chúng tôi chưa có kế hoạch bán bớt cổ phần mà Nhà nước nắm giữ, nhưng về sau này, Công ty Thuỷ điện Thác Bà sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần của Nhà nước từ 75% còn 51% và vẫn do EVN nắm cổ phần chi phối.

Được biết, một số bộ phận tổ máy 1 và tổ máy số 3 của Công ty hiện đang bị hỏng. Vậy điều này có làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của toàn Công ty không? Ông có thể cho biết kế hoạch cải tạo nâng cấp những bộ phận này?


Tôi có thể khẳng định là không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Công ty. Công ty đang thực hiện phục hồi và nâng cấp tổ máy số 1 và tổ máy số 3. Về tổ máy số 1, chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty Ukrin Terenergo với tổng trị giá 4.273.000 USD và đang trong quá trình hoàn thiện. Dự kiến khoảng tháng 10 năm nay, tổ máy số 1 sẽ chính thức hoạt động. Còn tổ máy số 3, hiện nay đang tiến hành triển khai các thủ tục đầu tư với mức đầu tư khoảng 95 tỷ đồng. Theo dự kiến khoảng đầu năm 2007, tổ máy số 3 sẽ đưa ra sửa chữa. Bên cạnh đó, Thuỷ điện Thác Bà cũng đầu tư hơn 2 triệu USD vào việc cung cấp và lắp đặt vật tư, thiết bị hiện đại và các dịch vụ kỹ thuật. Tất cả nguồn vốn đầu tư vào các dự án trên đều là vốn vay của EVN, nguồn vốn khấu hao cơ bản và lợi nhuận để lại của Công ty.

Ông có thể cho biết về tính chất mùa vụ hoạt động của Công ty?

Hồ Thác Bà do Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia điều tiết. Vào mùa khô (Quý I, quý II hàng năm) thường là mùa thiếu điện. Do vậy, Nhà máy sẽ hoạt động hết công suất và có thể sẽ phải phát ở mực nước chết để đảm bảo duy trì việc cung cấp điện. Sang mùa lũ, Công ty chuẩn bị công tác tích trữ nước để dành nước phát cho mùa khô. Hiện Công ty vẫn không ngừng tăng cường khai thác để có thể đáp ứng nhu cầu về điện trên toàn quốc.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động của Công ty trong 6 tháng đầu năm 2006?

Từ khi công ty chuyển sang mô hình hạch toán độc lập (bắt đầu từ 01/7/2005), kết quả kinh doanh cũng tốt hơn. Doanh thu của Công ty trong 6 tháng đầu năm 2006 đạt trên 71 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 29 tỷ đồng (Công ty đang được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp). Theo tôi, đây là những con số rất khả quan

 

Theo Đầu tư-Chứng khoán