Sự kiện

Tri ân nhân dân đảo Anh hùng mang tên Bạch Long Vĩ

Thứ ba, 29/12/2015 | 09:23 GMT+7
Từ nay, nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ sẽ được cung cấp, thụ hưởng dịch vụ khách hàng và giá bán điện như nhân dân trong đất liền.
    Âu tàu đảo Bạch Long Vỹ dành cho các tầu thuyền neo đậu.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là cả dân tộc Việt Nam bước sang một năm mới năm 2016 với nhiều kỳ vọng về sự thay đổi, đột phá trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội và cũng vào thời điểm này- tháng Tri ân của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhân dân đảo tiền tiêu mang tên Bạch Long Vĩ đón nhận tin vui: UBND TP Hải Phòng chính thức bàn giao hệ thống điện huyện đảo Bạch Long Vĩ cho ngành Điện.

Ngư trường lớn

Theo Sách Biên niên sự kiện đảng bộ Bạch Long Vĩ, Bạch Long Vĩ có nghĩa là “đuôi rồng trắng”. Hòn đảo này còn có tên gọi khác như đảo Vô Thủy (đảo không nước), Phù Thủy Châu (hòn ngọc nổi trên mặt nước), Hải Bào Châu (xứ sở của bào ngư). Đảo nằm giữa Vịnh Bắc Bộ, diện tích phần nổi 2,5 km2. Đây là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ.

Tài nguyên biển Bạch Long Vĩ là một ngư trường lớn của Vịnh Bắc Bộ, có diện tích 1.500 hải lý vuông, độ sâu trung bình 35-55 m (nơi sâu nhất 60-70m) nền đáy tương đối bằng phẳng, thuận tiện cho việc đánh bắt hải sản. Có thể nói vùng biển Bạch Long Vĩ là ngư trường tốt nhất của Vịnh Bắc Bộ cả về sản lượng, chất lượng hải sản và thời gian khai thác. Qua nghiên cứu vùng biển Bạch Long Vĩ có tới 395 loài, 229 giống thuộc 105 họ Hải sản, trong đó có 61 loài có giá trị kinh tế cao. Đơn cử Bào ngư sản lượng tươi đạt khoảng 10 tấn/năm. Cá Song, cá Mú sản lượng khai thác 40-50 tấn/năm…

Đảo Bạch Long Vĩ thường được gọi là “đảo Thanh niên”, do phần đông là lực lượng thanh niên xung phong ra làm kinh tế và xây dựng đảo. Nghe nhiều người kể lại, những nữ thanh niên xung phong đầu những năm 60 ra xây dựng đảo, do đảo không có nước ngọt đã phải cạo trọc đầu để tiết kiệm nước ngọt. Nay, nước ngọt đã đủ cung cấp cho cư dân đảo, đồng thời là nơi cung cấp nước ngọt cho các tàu đánh cá ở khu vực này.

Thế hệ sinh ra vào những năm 1960 biết đến đảo Bạch Long Vĩ qua bài hát “Bạch Long Vĩ đảo quê hương” của nhạc sĩ Huy Du thấm đậm tâm hồn con người đang dấn thân vào chiến trận gian lao, giục giã thanh niên ra đảo xa, đi chiến trường như giữa ngày hội lớn. Cuộc chiến tranh chống Mỹ quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ đã anh dũng kiên cường bám trụ đảo, đánh 118 trận, bắn rơi được 23 máy bay Mỹ. Ngày 31-12-1973, Chủ tịch Tôn Đức Thắng ký lệnh số 109-LCT tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho nhiều đơn vị cá nhân, trong đó, đảo Bạch Long Vĩ được phong là “Đảo anh hùng”. Cho đến nay, người dân trên đảo Bạch Long Vĩ đang từng ngày từng giờ lao động sản xuất và bảo vệ, xây dựng đảo tiền tiêu của tổ quốc.

Giữ ánh sáng đảo tiền tiêu


Máy phát điện diesel công suất 448kW hiện đang vận hành cấp điện tại đảo Bạch Long Vỹ.
 
Do vị trí địa lý ở xa đất liền nên không thể đưa nguồn điện lưới quốc gia ra đảo, nên đảo Bạch Long Vĩ được cung cấp điện từ trạm điện gió - diesel tại huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 6-2006; một trạm điện gió MADE AE52 theo công nghệ của Tây Ban Nha và hai máy phát điện diesel dự phòng, có tổng dung lượng 800 KVA.

Theo thống kê của Tổng đội thanh niên xung phong (đơn vị quản lý vận hành lưới điện), Trạm điện gió Bạch Long Vĩ chiếm 13% công suất phát của trạm. Sau cơn bão số 10 năm 2009, trụ gió đã bị gãy và ngừng hoạt động từ đó trạm điện chỉ hoạt động bằng tổ máy phát điện diesel, còn Trạm phát điện diezel trên đảo trang bị 3 máy phát chạy luân phiên cung cấp điện cho các hoạt động trên đảo. Hệ thống lưới điện trên đảo bao gồm 3,26km cáp ngầm trung thế, 10,06km cáp ngầm hạ thế, 05 TBA 10/0,4kV với dung lượng là 1.060kVA, 01 trạm tăng áp với dung lượng là 1.000kVA, 242 công tơ mua điện để cấp điện cho nhân dân và các cơ quan trên huyện đảo.

Dự báo nhu cầu phụ tải điện huyện đảo Bạch Long Vĩ được căn cứ theo các đề án quy hoạch kinh tế-xã hội, quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt và dự án khu liên hợp dịch vụ hậu cần nghề cá Vịnh Bắc bộ. Theo đó, nhu cầu phụ tải điện năm 2014, tổng nhu cầu toàn huyện là 1.219kW, năm 2015 là 2.623kW và dự báo năm 2020 là 3.044kW. Như vậy, trong giai đoạn 2014-2020 huyện đảo Bạch Long Vĩ có sự tăng trưởng lớn về nhu cầu tiêu thu điện. Nguyên nhân là do khu dịch vụ hậu cần nghề cá Vịnh Bắc bộ và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ trên đảo Bạch Long Vĩ đi vào xây dựng và hoạt động cùng với nhu cầu tiêu dùng dân cư tăng cao.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định, là một Tập đoàn kinh tế Nhà nước với vai trò đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân, trong suốt những năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, EVN luôn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được quan tâm hàng đầu đó là đưa điện về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo,đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong đó có công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn và bán điện trực tiếp cho các hộ dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho vùng sâu, vùng xa, các vùng đặc biệt khó khăn. Lễ ký Biên bản bàn giao để EVN quản lý vận hành lưới điện trên huyện đảo Bạch Long Vỹ  là một dấu mốc quan trọng đối với EVN cũng như UBND Thành phố Hải Phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Chính phủ.

Theo kế hoạch, sau khi tiếp nhận xong toàn bộ hệ thống lưới điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng sẽ thành lập đơn vị quản lý lưới điện với đội ngũ công nhân có trình độ, sức khỏe và chuyên môn cao để quản lý hệ thống điện lâu dài, đảm bảo cung cấp đủ điện cho huyện đảo; đầu tư 30 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp lưới điện hiện trạng bằng việc tăng cường 01 máy phát điện 630kVA, cải tạo trạm điện Diesel, đường dây trung áp, thay hệ thống đo đếm điện năng. EVN sẽ đảm bảo nhu cầu năng lượng 24/24h cho các hoạt động trên đảo, tạo điều kiện phát triển hạ tầng, thúc đẩy sự phát triểntoàn diện của huyện. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng của Thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch HĐTV Dương Quang Thành yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục tập trung chỉ đạo Công ty Điện lực Hải Phòng khẩn trương hoàn thành công tác giao nhận theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương để triển khai phương án quản lý vận hành, sớm cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho đảo. Đồng thời chuẩn bị tốt các phương án cấp điện theo kế hoạch đề ra để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện có sự tăng trưởng lớn trong giai đoạn 2015-2020, đảm bảo dự án cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ giai đoạn 2015-2020 hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.
Thanh Mai/Icon.com.vn