Sự kiện

Trở lại Krông Bông

Thứ sáu, 8/6/2012 | 10:38 GMT+7
Sau gần 16 năm tôi mới có dịp trở lại Krông Bông - huyện miền núi vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đăklăk, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 54 km về phía đông nam. Trước đây khi nói đến Krông Bông người ta thường nói đến bốn lĩnh vực rất khó khăn là: Điện, Đường, Trường, Trạm.

Tâm sự với chúng tôi về điện, ông Trịnh Ngọc Bổ, Chủ tịch UBND dân huyện Krông Bông hồi đó cho biết: Hội đồng nhân dân huyện nhiều kỳ đề ra phương hướng đưa điện lưới quốc gia về huyện nhưng vẫn chưa thực hiện được, kế hoạch vẫn nằm trên giấy trong nỗi khát khao mong chờ của bao người. Trước thực trạng đó đầu năm 1996, Ban QLDA lưới điện miền Trung được Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) giao quản lý đầu tư xây dựng công trình: Đường dây 35 kV Việt Đức - Krông Bông, dài 28 km và trạm biến áp 35/22 kV công suất 1.600 kva đưa điện từ huyện Krông Ana về cấp điện cho huyện Krông Bông.

Tôi còn nhớ hôm các bên liên quan đi bàn giao tuyến để chuẩn bị thi công, ông Chủ tịch UBND huyện biết tin đã đến tận nơi anh em đang nghỉ chân uống nước, trực tiếp mời mỗi người một lon nước mát. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện còn trực tiếp đến tận các đội thi công tặng mỗi đội một con heo khoảng 50 kg và một tạ gạo nếp để động viên tinh thần mọi người. Gần 20 năm làm công tác quản lý xây dựng đã triển khai hàng trăm dự án lưới điện, đã từng đi rất nhiều nơi nhưng tôi chưa thấy một Chủ tịch UBND huyện nào lại quan tâm, sốt sắng và chu đáo như vậy đối với những người làm điện. Sau thời gian ngắn khẩn trương thi công, cuối năm 1996 công trình điện nói trên hoàn thành, đóng điện đưa vào vận hành trong niềm hân hoan, vui mừng của cán bộ nhân dân nơi đây.
 


Thị trấn Krông Kmar - huyện lỵ Krông Bông

Ấn tượng của tôi khi trở lại Krông Bông là nơi đây có nhiều đổi mới và khởi sắc. Bốn cái khó về Điện, Đường, Trường, Trạm đến nay đã được giải quyết đồng bộ và hiệu quả. Ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông vui vẻ thông báo: Đến nay 100 % số xã, thị trấn có lưới điện quốc gia, 97 % số hộ dùng điện trong sinh hoạt và sản xuất, các nhà máy sản xuất được xây dựng và đi vào hoạt động ổn định. 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng công nghiệp, xây dựng mỗi năm tăng bình quân 28 %, đã có 7 doanh nghiệp vào triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn huyện chủ yếu các lĩnh vực: khai thác, chế biến khoáng sản, thủy điện. Ngành tiểu thủ công nghiệp đã mở ra nhiều ngành nghề mới, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động, đặc biệt là số lao động nhàn rỗi trong nông nghiệp…

Nhiều năm qua, điện đã cung ứng đều khắp cho 13 xã và 01 thị trấn toàn huyện, xoá bán tổng xong từ năm 2007; Từ một Trạm điện trung gian trực thuộc Chi nhánh điện Krông Ana, tháng 5 năm 2006 Chi nhánh Điện Krông Bông đã được thành lập (nay là Điện lực Krông Bông) khang trang và bề thế. Ông Phan Văn Dũng - Giám đốc Điện lực Krông Bông cho biết: Đơn vị hiện đang quản lý 190,64 km đường dây trung áp, 162,26 km đường dây hạ áp, 98 trạm biến áp phụ tải, 15.413 hộ dùng điện. Sản lượng điện thương phẩm năm 2011 là 21.816.509 kWh, 5 tháng đầu năm 2012 là 9.150.000 kWh, cung ứng điện tốt nhất không những cho sinh hoạt của nhân dân mà cho cả sản xuất như nhà máy chế biến tinh bột sắn có công suất lắp đặt 1.030 kVA; Nhà máy chế biến thuốc lá (250 kVA), Công ty khai thác đá granit (750 kVA), Công ty khai thác cát (350 kVA). Tỉ lệ điện dùng truyền tải năm 2011 là 4,03 %, 5 tháng đầu năm 2012 là 3,75 % .
 

Nhân chuyến đi công tác, tôi có dịp trở lại Krông Bông và rất đỗi vui mừng vì sự phát triển vượt bậc của huyện miền núi này. Trong đó điện và đường giao thông góp phần quan trọng và là tiền đề để huyện Krông Bông phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu với các địa phương, xoá đói, giảm nghèo đưa đời sống của nhân dân không ngừng nâng lên.
 
ST