Tin thế giới

Trung Quốc cảnh báo nắng nóng gay gắt sẽ gây thiếu điện diện rộng

Thứ năm, 11/5/2023 | 08:46 GMT+7
Thời tiết nắng nóng gay gắt ở châu Á dự kiến tác động tới Trung Quốc vào mùa hè này, đe dọa lặp lại đợt thiếu điện mới như năm 2022, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu của mọi thứ, từ ôtô đến các tấm năng lượng mặt trời.

Đoạn sông Dương Tử ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Tình hình cung cấp điện sẽ bị thắt chặt trên khắp Trung Quốc vào mùa hè này, China Energy News dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu Năng lượng Lưới điện Nhà nước Trung Quốc.

Theo Viện Nghiên cứu, các tỉnh miền Trung, miền Đông và Tây Nam Trung Quốc có khả năng bị thiếu điện trong thời kỳ nhu cầu cao nhất.

Một đợt nắng nóng đang thiêu đốt nhiều khu vực ở châu Á ngay từ trước khi mùa hè ở Bắc bán cầu chính thức bắt đầu.

Đợt nắng nóng khiến nhiệt độ lên mức kỷ lục 44,2 độ C ở Việt Nam, làm các trường học ở Philippines đóng cửa sớm và đặt Ấn Độ trong tình trạng báo động mất điện.

Theo các nhà khoa học tại các nhóm nghiên cứu như World Weather Attribution, biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tần suất của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tại Trung Quốc, nhiệt độ ở hầu hết các vùng sẽ tương đối cao vào mùa hè này, với một số khu vực được dự báo trải qua các đợt nắng nóng định kỳ, theo Cục Khí tượng Trung Quốc.

Hạn hán thường xuyên hơn và mưa bão gây lũ lụt cũng được dự báo xảy ra ở Trung Quốc trong mùa hè năm nay.

Năm 2022, nhiệt độ cực cao và ít mưa đã làm cạn kiệt sông Dương Tử, với lượng nước đạt mức thấp nhất được ghi nhận ở một số khúc sông.

Tình trạng này dẫn tới thiếu điện trầm trọng ở những khu vực phụ thuộc vào thủy điện, như các tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam. Giới chức đã phải cắt giảm nguồn cung cấp điện cho các nhà máy để đảm bảo người dân có thể chạy điều hòa không khí ở nhà. Toyota Motor Corp và Honda Motor Co nằm trong số các công ty bị ảnh hưởng.

Tại Vân Nam - trung tâm sản xuất nhôm quan trọng ở Trung Quốc -  việc phân phối điện bắt đầu lại vào tháng 4 năm nay sau một đợt hạn hán nghiêm trọng khác.

Thời tiết khắc nghiệt cũng đang ảnh hưởng đến các loại cây trồng từ cao su đến lạc dẫn tới khả năng cần nhập khẩu nhiều hơn để bù đắp và làm xáo trộn dòng chảy thương mại toàn cầu.

Bắc Kinh đã chuẩn bị ứng phó với nắng nóng gây thiếu điện bằng cách đẩy mạnh sản xuất than đá - nguồn điện quan trọng nhất ngay cả khi các công ty điện lực đã bổ sung lượng gió và mặt trời ở mức kỷ lục.

Theo nhà phân tích Nannan Kou của BloombergNEF, tồn kho than cao hiện nay có nghĩa là khó xảy ra khủng hoảng điện khắp Trung Quốc.

Link gốc

 

Theo: Lao động