Truyền tải điện Khánh Hòa: Nỗ lực đảm bảo an toàn lưới điện

Thứ hai, 29/5/2023 | 10:43 GMT+7
Tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài và phụ tải tăng đột biến dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho lưới điện tăng cao. Vì vậy, để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Truyền tải điện Khánh Hòa (thuộc Công ty Truyền tải điện 3) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Kiểm tra đo phát nhiệt thiết bị tại Trạm biến áp 500kV Vân Phong.

Tiềm ẩn những nguy cơ 

Hiện nay, Truyền tải điện Khánh Hòa quản lý, vận hành lưới điện 220kV, 500kV với 4 trạm biến áp (tổng dung lượng 3.153MVA); gần 400km đường dây trên địa bàn tỉnh và một phần huyện M’Đrăk (tỉnh Đắk Lắk). Hệ thống lưới điện truyền tải do đơn vị quản lý đi qua nhiều khu vực có địa hình đồi núi cao hiểm trở; nhiều đường dây truyền tải nằm trong khu vực trồng mía và đi qua vùng rừng núi có đồi keo, bạch đàn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng, cháy mía gây sự cố cho đường dây.

Bên cạnh đó, hệ thống lưới điện truyền tải do đơn vị quản lý còn đi qua nhiều tuyến đường bộ cao tốc đang thi công. Các phương tiện tham gia xây dựng luôn có khả năng ảnh hưởng đến an toàn lưới điện. Đặc biệt, từ đầu năm 2023, đơn vị được giao quản lý Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân nên trách nhiệm càng tăng lên. Đây là đường dây truyền tải quan trọng trong toàn bộ hệ thống truyền tải điện quốc gia nên có sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cung ứng điện cho khu vực miền Trung và miền Nam.

Ngoài ra, trong đợt nắng nóng vừa qua, nhiều thiết bị đường dây và máy biến áp thuộc phạm vi quản lý vận hành của đơn vị nằm trong tình trạng đầy và quá tải nên có nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện. Nhiệt độ ngoài trời tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến các thiết bị điện, nhất là máy biến áp. 

Ông Nguyễn Nghĩa - Phó Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa cho biết: “Năm 2023, do thời tiết khá khắc nghiệt, phụ tải tăng cao nên nguy cơ mất an toàn lưới điện rất lớn. Với tình hình này, để đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, cấp điện liên tục trong mọi tình huống, Truyền tải điện Khánh Hòa đang nỗ lực ngăn ngừa và loại trừ tất cả các mối nguy tiềm tàng. Công tác kiểm tra và đánh giá việc giảm thiểu sự cố trên các đường dây và Trạm biến áp 220kV, 500kV thuộc khu vực quản lý cũng được tiến hành liên tục”.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Xác định được khó khăn của việc vận hành lưới điện trong mùa nắng nóng, ngay trong quý I/2023, Truyền tải điện Khánh Hòa đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp kỹ thuật, như: Tăng cường kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp; theo dõi những máy biến áp, tuyến đường dây có nguy cơ đầy, quá tải; vệ sinh, bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc để kịp thời xử lý những điểm phát nhiệt. 

Ông Nguyễn Nghĩa cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu mùa nắng nóng, chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra thiết bị phụ kiện trên các tuyến đường dây, kịp thời phát hiện khiếm khuyết và các nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện, có thể gây ra sự cố. Những phát sinh có khả năng gây mất an toàn phải được xử lý ngay và báo cáo kịp thời về đơn vị. Tại những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn, lực lượng vận hành sẽ tăng cường kiểm tra hành lang tuyến, ngăn ngừa các hiện tượng vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Cùng với đó, đơn vị luôn đề cao cảnh giác đối với các hành vi ném vật lạ lên đường dây; thi công, vận chuyển, cẩu vật tư thiết bị gần hành lang an toàn lưới điện; đốt rẫy gây cháy rừng trong hành lang tuyến hoặc cháy lan từ ngoài vào trong hành lang tuyến gây sự cố cho các đường dây cao áp”. 

Ngoài ra, từ đầu năm, Truyền tải điện Khánh Hòa đã lập và triển khai thực hiện phương án đảm bảo cung cấp điện nhằm đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và tin cậy lưới điện truyền tải do đơn vị quản lý, vận hành. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ tại các trạm biến áp, trên các tuyến đường dây. Đơn vị phát quang chống cháy hành lang tại 37/37 khoảng cột trên các tuyến đường dây truyền tải; bố trí lực lượng thường xuyên theo dõi ruộng mía tại 47/47 khoảng cột trong và ngoài gần hành lang lưới điện; tăng cường công tác đo soi phát nhiệt để phát hiện sớm các bất thường và có kế hoạch xử lý kịp thời tránh trường hợp phải cắt điện đột xuất. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện truyền tải bằng nhiều hình thức, kết hợp thực hiện công tác an sinh xã hội trên các địa bàn có đường dây đi qua. Việc tuyên truyền nhằm khuyến cáo người dân tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đang được đưa vào vận hành.

Link gốc

 

Theo: Báo Khánh Hòa