Long An: Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện đi qua địa bàn tỉnh

Thứ năm, 25/5/2023 | 16:15 GMT+7
Ngày 24/5, tại Long An, ông Nguyễn Minh Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã chủ trì buổi làm việc với ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện đi qua địa bàn tỉnh Long An.

Ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB báo cáo tại buổi làm việc.

Cụ thể, đối với Dự án trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối: Đến nay phần trạm biến áp đã hoàn thành, đối với đường dây đấu nối 500kV có tổng số 441 hộ bị ảnh hưởng (363 hộ hành lang, 78 hộ móng trụ). Đến nay phần móng trụ đã bàn giao mặt bằng thi công được 63/69 trụ, còn 06 trụ chưa bàn giao mặt bằng thi công, trong đó 04 trụ người dân chưa nhận tiền bồi thường nằm trên đất thuộc dự án khu công nghiệp Nam Thuận và 02 trụ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng không bàn giao mặt bằng. Phần hành lang tuyến còn 37 hộ chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng kéo dây.

Đối với dự án đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành với tổng mức đầu tư hơn 1.457 tỷ đồng, dài khoảng 104 km, với 256 vị trí móng trụ, đi qua huyện Đức Hòa, Đức Huệ của tỉnh Long An và các tỉnh Tây Ninh; Bình Dương, Bình Phước. Trong đó đoạn qua tỉnh Long An gồm 57 vị trí móng.

Đến nay trên địa bàn các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước đã có phương án bồi thường và đang triển khai thi công. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Long An công tác triển khai bồi thường còn chậm có khả năng ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Cụ thể, huyện Đức Hoà gồm 49 vị trí (từ VT01-V49) qua 06 xã, hiện các bản vẽ móng trụ và hành lang an toàn đã được Sở TN&MT tỉnh Long An thẩm định phê duyệt. Địa phương đã kiểm kê được 378/527 hộ (trong đó trụ 59/84 hộ và hành lang 319/443 hộ) đang tiếp tục kiểm kê. Đơn vị khảo sát giá đất cụ thể đã thực hiện xong, đã gửi Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa.

Ông Nguyễn Minh Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại huyện Đức Huệ có 8 vị trí qua xã Mỹ Quý Đông, xã Mỹ Thạnh Bắc. Hiện các bản vẽ móng trụ, hành lang an toàn đã được Sở TN&MT tỉnh Long An thẩm định phê duyệt. Đã kiểm kê xong 45/45 hộ của 2 xã. UBND huyện đã có tờ trình về phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường, chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi để thực hiện công trình. Ngày 10/4/2023 Sở TN&MT tỉnh Long An họp thống nhất thông qua đơn giá bồi thường, tuy nhiên đề nghị cần bổ sung vào Nghị quyết tỉnh long An danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác.

Tại buổi làm việc, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm giám đốc SPMB cho biết: Để các công trình hoàn thành đóng điện vận hành trong năm 2023 đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đồng thời đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư công của các dự án, EVNNPT/SPMB kiến nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các địa phương sớm triển khai thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và vận động các hồ dân nhận tiền bồi thường đối với dự án.

UBND huyện Đức Hòa, trong thời gian qua, được sự quan tâm giúp đỡ của UBND huyện Đức Hòa đã thường xuyên tổ chức họp, chỉ đạo quyết liệt các Ban, ngành huyện, UBND các xã nhưng để nay vẫn còn vướng mắc lớn cần sự giúp đỡ của UBND huyện như sau: Giúp tổ chức họp Hội đồng thông qua đơn giá bồi thường làm cơ sở trình giá đất bồi thường cụ thể để Sở TN&MT tỉnh Long An thẩm định trong tháng 5/2023 để trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 6/2023.

Thi công đường dây đấu nối từ Trạm biến áp 500kV Đức Hòa đang gặp khó vì vướng bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đối với dự án Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối, SPMB kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương dịch chuyển tịnh tiến dọc tuyến trụ T1- 31, T2-31 về hướng trụ T1-32, T2-32 khoảng 124 mét và giúp chỉ đạo các Sở ngành liên quan giúp hỗ trợ SPMB trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý, phê duyệt bản đồ địa chính.

UBND tỉnh giúp có chủ trương về việc tháo dỡ di dời 07 trường hợp nhà xưởng ra ngoài hành lang an toàn đường điện gồm: 01 trường hợp (TT Đức Hòa), 04 trường hợp (xã Đức Hòa Thượng), 02 trường hợp (xã Mỹ Hạnh Nam). Riêng trường hợp nhà xưởng Vương Thái Bình (HL 11-12, xã Đức Hòa Thượng) đã kiểm kê xong, chờ phê duyệt PABT phần nhà xưởng (đủ điều kiện bồi thường).

UBND tỉnh giúp chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ UBND huyện Đức Hòa giải quyết các vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng trụ T1-33, T2-33 (thuộc KCN Nam Thuận); UBND huyện Đức Hòa sớm hoàn thiện chứng thư thẩm định giá và trình lại đối với phần đất qua KCN Nam Thuận để trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 06/2023.

Tổ chức đối thoại vận các hộ dân nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng trong tháng 05/2023, trường hợp vẫn cương quyết không nhận tiền bàn giao mặt bằng thì tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2023.

Đối với dự án đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành, SPMB kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An sớm trình bổ sung vào Nghị quyết tỉnh Long An danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác với diện tích 0,38 ha.

UBND huyện Đức Huệ sớm phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 7/2023 (sau khi UBND tỉnh thông qua đơn giá bồi thường, hỗ trợ) làm cơ sở chi trả tiền cho các hộ dân.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm ghi nhận và đánh giá cao SPMB trong thời gian qua đã bám sát chính quyền địa phương trong tỉnh để hoàn thành khối lượng mặt bằng rất lớn.

Ông Nguyễn Minh Lâm cho biết, trong thời gian qua, ngành điện nói chung và EVNNPT nói riêng đã rất nỗ lực đảm bảo điện cho tỉnh Long An nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh. Tỉnh Long An nhận thức rõ tầm quan trọng của các dự án truyền tải điện trên nên trong thời gian qua đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt. Hiện nay vẫn còn những tồn tại liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh cam kết chỉ đạo quyết liệt để sớm bàn giao mặt bằng cho EVNNPT/SPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND các huyện còn vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng cần tiếp tục tuyên truyền vận động để hộ dân đồng thuận với dự án. Trong trường hợp đã tính đúng, đủ theo các quy định của pháp luật mà các hộ dân vẫn cố tình không bàn giao mặt bằng cần xây dựng phương án bảo vệ thi công nhằm giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mắc.

Lãnh đạo tỉnh Long An cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tham mưu và sớm trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể trong tháng 5/2023 để có cơ sở thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương cùng phối hợp, hỗ trợ SPMB để hoàn thành tiến độ đóng điện các dự án trong thời gian sớm nhất.
 

Xuân Tiến