Tuần giao dịch đầu tiên 2010: Chứng khoán hút tiền từ vàng

Thứ hai, 4/1/2010 | 09:59 GMT+7

Dự báo của các công ty chứng khoán, tiền từ đầu tư vàng sẽ tìm đến chứng khoán trước khi sàn vàng chính thức bị khai tử. Tín dụng khơi thông, thanh khoản ngân hàng ổn định... cũng là những lực đỡ cho thị trường tuần này.

 

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Thị trường tuần qua có diễn biến tương đối giằng co do áp lực chốt lời của nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu tài chính chứng khoán và bất động sản tiếp tục là tâm điểm và có ảnh hưởng lớn đến biến động của Vn-Index. Bên cạnh đó, tính thanh khoản của thị trường cũng tăng lên đáng kể, trung bình mỗi phiên có hơn 61 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, trong đó bao gồm một khối lượng giao dịch thỏa thuận gia tăng đột biến.

Áp lực chốt lời tăng mạnh trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2009 có thể được lý giải một phần bởi nguyên nhân tránh thuế thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư chọn phương pháp tính thuế theo 20% lợi nhuận thu được và sau khi thị trường đã có một đợt phục hồi khá nhanh. Bên cạnh đó, những nghi ngại về việc liệu đợt hồi phục này của Vn-Index có xuất phát từ động thái đẩy NAV cuối năm của các công ty chứng khoán và các quỹ đầu tư tài chính hay không, cũng khiến lực cầu chưa có sự hưng phấn thực sự rõ nét đủ để áp đảo lực cung có phần gia tăng.

Tuy nhiên, những nguyên nhân trên sẽ chỉ có tác động đến thị trường trong ngắn hạn và chủ yếu trên khía cạnh tâm lý. Mặc dù không thể phủ nhận yếu tố đẩy NAV và điều này cũng đã phần nào hỗ trợ đà hồi phục của thị trường nhưng nguyên nhân sâu xa hơn của đợt tăng điểm này xuất phát từ quan điểm đầu tư giá trị khi mặt bằng giá cổ phiếu đã xuống tới mức tương đối hấp dẫn.

Bên cạnh đó, khi xu thế tăng được xác lập trở lại, thị trường sẽ tự tạo ra lực hấp dẫn vốn có của nó, thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư theo xu thế và từ đó có thể gây phản ứng cộng hưởng giúp duy trì đà tăng điểm của Vn-Index.

Còn về yếu tố thuế thu nhập chứng khoán, nhà đầu tư cũng sẽ sớm thích nghi khi nhận định rõ triển vọng của thị trường Việt Nam năm 2010 cũng như khả năng sinh lời của kênh đầu tư này trong giai đoạn tới.

Thêm vào đó, kênh tín dụng sẽ sớm được khai thông trở lại khi bước sang năm 2010 cũng là một nhân tố hỗ trợ đà đi lên của thị trường. Ngoài ra, với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2010, nhiều khả năng các quỹ đầu tư sẽ mạnh dạn hơn trong việc giải ngân khi áp lực bảo toàn lợi nhuận, và rủi ro đầu tư ngắn hạn cao vào thời điểm cuối năm 2009 được giải tỏa.

 
Thị trường chứng khoán được dự báo sẽ khởi sắc trong tuần này. Ảnh: B.H.

Công ty chứng khoán Kim Long (KLS)

Xét về dài hạn, Vn-Index đang ở trong chu kỳ tăng điểm, do đó nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ít nhất là trong tuần này. Sau kỳ nghỉ lễ, tâm lý nhà đầu tư sẽ hứng khởi hơn khi bước vào một năm mới, tín dụng được khai thông, kênh đầu tư vàng sắp bị đóng cửa, thị trường ngoại hối ổn định dần, thanh khoản của ngân hàng sẽ bình ổn trở lại là những yếu tố sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian đầu năm. Đó là một trong nhiều yếu tố để chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tăng điểm trong tuần giao dịch đầu năm mới.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

Nỗ lực mua vào để làm đẹp NAV cũng như giảm bớt phần chi phí dự phòng đầu tư tài chính của các nhà đầu tư tổ chức, các quỹ trong phiên giao dịch cuối năm đã gặp lực cản khá lớn trước làn sóng chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, GDP năm 2009 tăng 5,32%, vượt chỉ tiêu đề ra trước đây. Ngoài ra, các chỉ tiêu khác như giá trị sản xuất công nghiệp, nông lâm, thủy sản, doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng điều thể hiện những mức tăng ấn tượng so với năm 2008. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu năm 2009 chỉ đạt 56,6 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng con số ấn tượng 5,25 tỷ USD trong tháng 12/2009 cho thấy xuất khẩu Việt Nam đang trên đà cải thiện mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực dệt may, dầu thô và nông sản. Những tiến triển này của nền kinh tế sẽ là những bệ đỡ tâm lý khá vững chắc cho thị trường chứng khoán trong năm 2010.

Trong quý IV/2009, tại HOSE, khối ngoại đã thực hiện mua ròng trên 2.445,8 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần giá trị mua ròng của 3 quý đầu năm cộng lại. Rõ ràng, với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam và thế giới từ cuối quý III, khối ngoại đã chọn 3 tháng cuối năm làm thời điểm giải ngân mạnh. Mặc dù hiện tại, động thái này của khối ngoại chưa thể tạo thành xu hướng chung cho toàn thị trường, tuy nhiên, nó sẽ tác động rất lớn đến việc lựa chọn thời điểm vào thị trường Việt Nam của dòng vốn ngoại trong thời gian tới.

Với quyết định chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản của Chính phủ sẽ làm giảm đi một kênh đầu tư được xem là thay thế chứng khoán của các nhà đầu cơ trong thời gian trước đây. Trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa đủ nhiệt để ấm lên, thì tất yếu lượng tiền từ thị trường vàng ít nhiều sẽ đổ về chứng khoán. Vậy, sau phiên giao dịch với khối lượng đột phá trên 70 triệu ở HOSE, thị trường phát tín hiệu cho thấy sẽ có sự chuyển biến lớn về khối lượng và giá trị giao dịch trong thời gian tới.

Nhiều khả năng Vn-Index sẽ chinh phục đỉnh 500 điểm trong tuần đầu tiên của năm 2010.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Nhìn sâu hơn vào sự biến động của hai chỉ số trong tuần cuối cùng của năm 2009 có thể thấy xu hướng chung của thị trường vẫn là tăng điểm. Điểm đáng chú ý là thanh khoản đã có dấu hiệu tăng mạnh trở lại, gợi tín hiệu tích cực cho thị trường.

Thông tin về việc siết chặt, thậm chí có thể đóng cửa sàn vàng trong một thời gian ngắn tới đây đã tác động tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Khi đó lượng tiền lớn từ kênh đầu tư vàng sẽ chảy sang thị trường chứng khoán giúp cho thị trường tăng điểm. Nhiều nhà đầu tư sẽ rút dần tiền khỏi kênh đầu tư này trước thời điểm sàn vàng chính thức đóng cửa. Điểm đến của dòng tiền trên kênh đầu tư vàng sẽ là kênh đầu tư chứng khoán nhiều hơn các kênh đầu tư khác vì tính chất đầu tư khá tương đồng nhau. Do đó thông tin này sẽ còn tác động tích cực đến thị trường chứng khoán trong năm nay.

Các yếu tố như dòng tiền, thông tin vĩ mô tích cực, cùng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết, yếu tố tâm lý sẽ là những yếu tố hỗ trợ mạnh cho chứng khoán. Thời điểm hiện tại cũng là cơ hội để cơ cấu lại danh mục, nhà đầu tư nên loại bỏ cổ phiếu của những công ty có quy mô nhỏ, thanh khoản thấp và có kết quả kinh doanh kém bằng các mã blue-chip nhiều tiềm năng.

 

Vn Express