Sự kiện

Tuyên bố chung Việt Nam và Pháp: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Thứ sáu, 5/11/2021 | 21:41 GMT+7
Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính đã thăm chính thức Pháp từ ngày 3/11 đến 5/11/2021.
 
 Thủ tướng Jean Castex chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Ảnh: Chinhphu.vn
 
Tại hội đàm, Thủ tướng Chính phủ hai nước hoan nghênh mối quan hệ lâu đời và bền vững giữa Việt Nam và Pháp. Trên cơ sở Tuyên bố chung được thông qua nhân chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 25/3 đến 27/3/2018, hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược ký năm 2013.
 
Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao và thực thi nỗ lực sâu rộng trong giai đoạn mới của quan hệ đối tác Việt - Pháp trong các lĩnh vực.
 
Việt Nam và Pháp chia sẻ quan điểm gần gũi trên nhiều vấn đề lớn của khu vực và quốc tế, trong đó có an ninh, y tế và phát triển bền vững. 
 
Hai nhà Lãnh đạo Chính phủ đã thông qua tuyên bố chung, trong đó Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hướng tới quỹ đạo tăng trưởng carbon thấp, thông qua tiếp tục tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Hai bên khuyến khích tập đoàn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và các đối tác Việt Nam tiếp tục nỗ lực tạo thuận lợi và đẩy nhanh các thủ tục triển khai các chương trình, dự án mới phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam. Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, AFD đã tài trợ gần 2,5 tỷ € cho các dự án và dự kiến tăng cường hoạt động trong vòng 5 năm tới thông qua các khoản cho vay trong khuôn khổ chương trình "100% Thỏa thuận Paris". Việt Nam và Pháp hoan nghênh việc ký khoản vay bảo lãnh Chính phủ của AFD trong lĩnh vực kiểm soát ngập lụt (tỉnh Điện Biên) và việc hoàn tất các thủ tục để sớm ký hai khoản vay không bảo lãnh cho Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để mở rộng đập Hòa Bình và nâng cao hiệu quả các mạng lưới điện của Tập đoàn.
Lê Linh