Tin trong nước

Ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Thứ tư, 27/4/2022 | 21:35 GMT+7
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Dương Quang Thành tại Hội nghị Kinh doanh – Dịch vụ khách hàng và Quản lý kỹ thuật năm 2022 vào chiều ngày 27/4.
 
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Bằng khen của EVN cho 5 đơn vị có thành tích hoàn thành xuất sắc tiêu biểu trong các chỉ tiêu về kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2021.
 
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Tập đoàn dự báo sẽ đối diện với nhiều khó khăn thách thức cần phải vượt qua. Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, liên tục các trang thiết bị tại nhà máy điện, trạm điện, trung tâm điều khiển trong điều kiện bình thường mới bằng các giải pháp ứng dụng KHCN, giảm khối lượng và số lượng công việc phải làm việc trực tiếp tại hiện trường. Phấn đấu không để xảy ra sự cố chủ quan, không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố về môi trường.
 
Linh hoạt trong công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, vận hành nguồn điện, lưới điện, vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện; sẵn sàng thay đổi, thích ứng với các biến động về nhu cầu phụ tải, diễn biến bất thường thủy văn, biến động giá nhiên liệu, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mức tăng trưởng điện thương phẩm năm 2022 cao khi nền kinh tế tăng trưởng cao hơn kế hoạch.
 
Các tổng công ty điện lực xây dựng các phương án đảm bảo cung cấp điện trong trường hợp nền kinh tế phục hồi với phương án tăng trưởng cao và tình hình thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng tới dự phòng công suất, điện năng của hệ thống, đặc biệt là với khu vực miền Bắc. Quan tâm, chú trọng đến công tác dự báo phụ tải, chống quá tải lưới cũng như tích cực làm việc với khách hàng để thực hiện công tác điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện.
 
Lựa chọn các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể, lập kế hoạch triển khai để tiến tới công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngang bằng với các Tập đoàn, công ty hàng đầu khu vực như CSG  - Trung Quốc, TEPCO - Nhật Bản, SP - Singapore, KEPCO - Hàn Quốc.
 
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu các đơn vị ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong 100% công tác dịch vụ khách hàng để mang lại hiệu quả và tiện lợi cho người dân. Thực hiện các biện pháp giảm thời gian tiếp cận điện năng, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục của Điện lực và đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương rút gọn, đơn giản hóa các thủ tục liên quan.
 
Triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng
 

 Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao Bằng khen của EVN cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý kỹ thuật năm 2021.
 
Trong năm 2021, Tập đoàn đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, từ khâu phát điện - truyền tải - phân phối điện, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Điện thương phẩm toàn Tập đoàn năm 2021 đạt 225,3 tỷ kWh, tăng 3,85% so với năm 2020. Đặc biệt trong 2 năm vừa qua, ngành Điện đã đảm bảo điện cho công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.
 
EVN và các đơn vị tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cung ứng dịch vụ điện, đa dạng hoá hình thức cung cấp dịch vụ, đã sửa đổi bổ sung Quy trình kinh doanh và giảm thời gian tiếp cận điện năng theo Nghị quyết của Chính phủ. 
 
EVN đẩy mạnh thu tiền điện không dùng tiền mặt (đạt gần 95%), triển khai các phương thức thanh toán tiền điện mới mang lại thuận lợi cho khách hàng như QRCode, Mobile Money. Tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử toàn EVN đạt 97,89% (tăng 20,32% so với năm 2020). Cung cấp các dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia chiếm tỷ lệ 51,28% trên tổng số yêu cầu cung cấp dịch vụ của các bộ/ngành/địa phương trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
EVN mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng trên các nền tảng số: 99,66% các yêu cầu về dịch vụ điện được cung cấp qua các kênh Internet, qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Hành chính công.
 
Hiện nay, hệ thống các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật của cả nguồn và lưới điện càng ngày càng hoàn thiện. Các chỉ tiêu thực hiện ngày càng tốt hơn, đặc biệt là các chỉ tiêu chính như độ khả dụng các nhà máy điện, tổn thất điện năng và độ tin cậy cung cấp điện đã có những bước tiến vượt bậc, tiếp cận với các nước tiên tiến trong khu vực. Tổn thất điện năng toàn EVN năm 2021 giảm còn 6,27%, thấp hơn 0,13% so với kế hoạch và giảm 0,15% so với năm 2020. Độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được cải thiện, SAIDI toàn Tập đoàn giảm xuống còn 319 phút, giảm 37 phút so với năm 2020. Trong đó EVNHCMC thực hiện tốt nhất với chỉ số SAIDI giảm còn 42 phút.
 
Tỷ lệ ứng dụng tự động hóa trong hệ thống điện ngày càng cao với 100% TBA 110kV và 80% TBA 220kV là TBA không người trực, các trung tâm giám sát, điều khiển xa các nhà máy điện và TBA được đưa vào vận hành, công tác sửa chữa hotline được phổ biến và áp dụng đã nâng cao đáng kể năng suất lao động, giảm thời gian thao tác, cắt điện của khách hàng, giảm thời gian xử lý sự cố; tăng cường thu thập dữ liệu online đã giúp theo dõi, đánh giá sát và chính xác hơn tình hình vận hành của các thiết bị. 
 
EVN là một trong các doanh nghiệp đi đầu trong công tác ứng dụng công nghệ số, các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, áp dụng nhiều giải pháp chuyển đổi số đem lại hiệu quả rõ rệt. 
 
100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến, các giao dịch nội bộ trong công tác KD&DVKH đã ứng dụng báo cáo điện tử và chữ ký điện tử, hoàn thành hệ sinh thái EVNConnect kết nối với các nền tảng và cơ sở dữ liệu Quốc gia như CSDL dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống hoá đơn điện tử của ngành Thuế, các nền tảng của các địa phương như Thái Nguyên ID, Huế - S… 
 
CBCNV EVN đã làm chủ được nhiều công nghệ mới, phức tạp. Các sản phẩm điển hình như như Hệ thống giám sát và chuẩn đoán từ xa RMS của EVNGENCO3, ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh của EVNNPT, chương trình quản lý độ tin cậy cung cấp điện của EVNHCMC hay hệ thống SCADA/EMS của Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia.
Kim Thái