Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành và kinh doanh điện năng tại EVNHANOI

Thứ ba, 18/8/2020 | 09:45 GMT+7
Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ nhằm đem đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng sử dụng điện.

Ngành điện Thủ đô triển khai dịch vụ tra cứu ảnh chụp chỉ số công tơ, tra cứu chỉ số công tơ theo ngày đối với công tơ đã được lắp đặt hệ thống đo xa...

Báo cáo của EVNHANOI cho biết, trong tháng 7 vừa qua, Tổng công ty tiếp tục cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến (website, email, ứng dụng) qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và trung tâm hành chính công; dịch vụ tin nhắn chủ động tra cứu thông tin về điện qua đầu số 8088. Hệ thống chăm sóc khách hàng qua ứng dụng EVNHANOICSKH trên các thiết bị di động cho phép khách hàng có thể tra cứu nhanh chóng thông tin về hóa đơn tiền điện, giá điện, lịch ghi chỉ số, chỉ số điện tiêu thụ, lịch tạm ngừng cung cấp điện, tình hình tiêu thụ điện để khách hàng có thể đối chiếu, so sánh. Tổng công ty cũng triển khai dịch vụ tra cứu ảnh chụp chỉ số công tơ, tra cứu chỉ số công tơ theo ngày đối với công tơ đã được lắp đặt hệ thống đo xa, cung cấp chức năng tạm tính sản lượng, tiền điện và các chức năng nâng cao khác để tạo thuận tiện cho khách hàng trong việc tra cứu thông tin...
 
Bên cạnh đó, EVNHANOI đẩy mạnh triển khai việc cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử tại tất cả các công ty điện lực quận, huyện. Việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với các dịch vụ điện giúp khách hàng có thể ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua tin nhắn SMS và hoàn toàn lưu hồ sơ online trên website thay vì ký, lưu hồ sơ trên bản giấy. Chú trọng khuyến khích khách hàng đăng ký các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
 
EVNHANOI tiếp tục phối hợp với 18 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán cung cấp các kênh thanh toán tiền điện đa dạng phục vụ khách hàng. Tổng công ty tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc khách hàng tự động - Chatbot. Hiện nay, Chatbot đã được đưa vào vận hành, phục vụ khách hàng sử dụng điện trên mạng xã hội Facebook và trên website chăm sóc khách hàng với nhiều tính năng ưu việt...
 
Tổng công ty cũng đưa vào thí điểm hệ thống chăm sóc khách hàng qua thẻ tích điểm đa năng (E-Point) với các tính năng tặng điểm từ những chương trình khuyến khích thanh toán tiền điện tự động, thanh toán trước hạn, tiết kiệm điện sử dụng, giới thiệu bạn bè tham gia sử dụng...
 
EVNHANOI cũng tiếp tục chủ động áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ một cách đồng bộ trong các lĩnh vực: triển khai các chương trình quản lý kỹ thuật - vận hành, quản lý độ tin cậy cung cấp điện, quản lý thiết bị trên bản đồ số; triển khai chương trình sửa chữa điện nóng hotline; triển khai mô hình trạm biến áp không người trực; phát triển các hệ thống thu thập dữ liệu vận hành từ xa... Xây dựng các kế hoạch và triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), nghiên cứu phụ tải (DSM), chương trình sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả năm 2020.
 
Chú trọng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, Tổng công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Tổng công ty, các công ty điện lực, Trung tâm Sửa chữa điện nóng (hotline)... Tổng công ty đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời với Tập đoàn Sơn Hà (SONHA), Tập đoàn Năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK) và áp dụng các chính sách tài trợ, ưu đãi để khuyến khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái. Tính đến 31/7/2020, trên địa bàn Thủ đô, 628 khách hàng đã lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất lắp đặt 7,95MWp.
 
Đội hotline thao tác kỹ thuật trên lưới điện
 
Trong tháng 7, đối với lưới điện 220 kV, 110 kV, Tổng công ty đã khởi công 21 công trình theo kế hoạch ty, hoàn thành đóng điện 05 công trình đồng thời khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các dự án theo kế hoạch được EVN giao trong năm 2020. Đối với các công trình lưới điện trung, hạ thế, các đơn vị đã khởi công 253 công trình, đóng điện 208 công trình và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng thuộc kế hoạch năm 2020.
 
Trong tháng 8/2020, EVNHANOI sẽ tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu để không xảy ra tình trạng quá tải đường dây, máy biến áp... đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong mùa mưa bão năm 2020.
 
Song song đó, Tổng công ty nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện an toàn ổn định tin cậy, từng bước hoàn thiện lưới điện thông minh có tỷ lệ tự động hóa cao. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện năng. Tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa, SCADA, công nghệ sửa chữa điện nóng hotline, vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, trạm không người trực... Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn hành lang lưới điện, an toàn điện mùa mưa bão; khuyến khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái...
 
Đa dạng kênh tiếp nhận thông tin dịch vụ khách hàng chú trọng các kênh trực tuyến, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, đồng bộ các khâu trong sản xuất. Triển khai quảng bá, cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, dịch vụ điện tử theo phương thức giao dịch điện tử; các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; các ứng dụng chăm sóc khách hàng... có hiệu quả để khách hàng biết và tham gia sử dụng.
Theo: Năng lượng Sạch VN