Ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện phân phối

Chủ nhật, 1/10/2017 | 22:39 GMT+7
Các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp KHCN trong quản lý, vận hành lưới điện, đem lại hiệu quả lớn, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chăm sóc khách hàng. 
 
Kỹ sư Công ty điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra, giám sát hệ thống lưới điện tại phòng điều khiển.
 
Mạnh dạn ứng dụng KHCN
 
Thời gian qua, Công ty Điện lực (CTĐL) Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển lưới điện thông minh bước đầu và hệ thống dữ liệu từ xa đồng hồ đo điện (ĐHĐĐ) điện tử. Theo ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc CTĐL Vĩnh Phúc: từ năm 2013 đến nay, đến nay, đã có 61 nghìn ĐHĐĐ khách hàng của 273 trạm biến áp (TBA) công cộng tại TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên  được thay thế bằng ĐHĐĐ điện tử RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động. Năm 2016, Công ty nghiệm thu đưa vào vận hành chính thức hệ thống đo xa tại 750 điểm đo của các khách hàng có TBA chuyên dùng bán điện ba giá, được ghi chỉ số tự động bằng công nghệ GPRS/3G. Đến tháng 7-2017, Công ty tiếp tục hoàn thành thay thế, lắp đặt mới 1.243 ĐHĐĐ điện tử ba giá có chức năng đo xa bằng công nghệ GPGS/3G cho các TBA công cộng và chuyên dùng bán điện một giá trên địa 
 
CTĐL Vĩnh Phúc cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu của EVNNPC đã triển khai xây dựng thành công hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa lưới điện trung áp nhằm theo kịp xu thế vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và hiện đại, phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Hệ thống này được xây dựng từ tháng 2-2015, đến nay số nút điều khiển và thu thập thông số lưới điện trung áp là 59 nút. Trước kia, khi sự cố lưới điện chỉ khi khách hàng báo mất điện hoặc trực TBA 110kV, TBA trung  gian báo về Điều độ thì mới biết được thông tin và tiến hành xử lý sự cố.  
 
Trong khi đó, ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc CTĐL Thái Nguyên cho biết: công ty đã ứng dụng KHCN truyền thông 3G thực hiện đưa 12 máy cắt recloser về điều khiển tại phòng điều độ Công ty đã góp phần giảm thời gian xử lý sự cố khi mất điện từ 30-45 phút. Trước đây, một đường dây mất điện mà máy cắt tự đóng không thành công thì phải cử công nhân quản lý đi đọc thông số sự kiện tại các máy cắt và thực hiện đóng lại. Ứng dụng này góp phần làm giảm 33% chỉ số SAIDI sự cố so kế hoạch. Công ty đã thực hiện đầu tư lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố có cổng kết nối vầ truyền gửi tín hiệu và các thông tin vận hành về trung tâm điều khiển và tin nhắn tới các số điện thoại lãnh đạo qua các giao thức tiên tiến, có thể theo dõi các thông số vận hành trực tuyến của lưới điện trung tâm điều khiển xa tại Phòng Điều độ và các điện lực. Sau khi lắp đặt, khi có sự cố đã phát hiện được, giảm thời gian phân đoạn tìm sự cố. Thực hiện phối hợp triển khai trung tâm điều khiển xa kết nối các TBA 110kV về Công ty trên phần mềm SCADA DMS thu thập giám sát và điều khiển xa hệ thống điện, từ đó ứng dụng việc đo xa việc giám sát điện áp hiển thị tại Phòng Điều độ, do đó việc điều chỉnh điện áp tại các giờ cao điểm được chính xác, kịp thời và chủ động hơn mà không cần sự phản hồi của khách hàng về chất lượng điện áp; việc sử dụng hệ thống này còn góp phần làm giảm tổn thất trên lưới điện trung thế. 
 
Lợi ích thiết thực cả hai phía
 
Theo đánh giá của CTĐL Vĩnh Phúc, việc ứng dụng ĐHĐĐ điện tử vào đo đếm điện năng giúp ích cho cả hai bên mua và bán điện. Với tính năng tiên tiến, công tơ điện tử RF và hệ thống đo xa tự động AMR cho Công ty triển khai đã mangg lại nhiều lợi ích cho phía khách hàng dùng điện như biết phụ tải thực tế đang sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; dễ phát hiện xảy ra rò điện tại các thiết bị sử dụng lâu năm, chất lượng cách điện bị suy giảm, qua đó ngăn ngừa tai nạn điện trong nhà khách hàng; dễ dàng giám sát được chỉ số và điện năng, hoàn toàn bảo đảm chính xác và minh bạch. Đối với đơn vị kinh doanh điện năng, ĐHĐĐ điện tử đo xa giúp bảo đảm an toàn cho người lao động; thu thập được dữ liệu sử dụng điện của khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả trong cấp điện; tránh sai sót trong khâu ghi và nhập chỉ số.
 
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Phòng Điều độ CTĐL Vĩnh Phúc khẳng định: từ khi đưa hệ thống Mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về Phòng Điều độ để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành biết được ngay và thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa kể cả trong mưa bão, ban đêm; khai thác thông tin sự cố, cài đặt chỉnh định rơ le từ xa; khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh từ đó giảm thời gian mất điện của khách hàng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện. Những đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhận được tín hiệu phản hồi tích cực từ khách hàng. Ông Nguyễn Văn Minh ở số 11, ngõ 3, phố Chùa Hà, TP Vĩnh Yên cho biết: trước đây, sử dụng ĐHĐĐ cơ rất nhiều phiền phức, nhất là thời điểm công nhân ngành điện ghi chỉ số ĐHĐĐ phải có người của gia đình tham gia, giám sát. Từ ngày lắp ĐHĐĐ điện tử đo xa, chỉ số sử dụng điện của gia đình được đo đếm rất chính xác, có thể cập nhật sản lượng sử dụng điện hàng ngày qua phần mềm đã được ngành điện công bố công khai, minh bạch. 
 
Ông Đặng Văn Hoạch, Trưởng phòng Kinh doanh (CTĐL Thái Nguyên) cho biết: đơn vị cũng áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Từ năm 2015 đến nay, bằng việc triển khai cấp thẻ khách hàng tích hợp các thông tin trong thẻ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc nộp tiền điện ở bất kể quầy thu nào của ngành điện cũng như cung cấp các thông tin để phục vụ cho việc sửa chữa khi có sự cố mất điện tại địa điểm dùng điện của khách hàng. Một số ứng dụng KHCN khác trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được thực hiện đã giúp giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn…
 
CTĐL Thái Nguyên cho biết, năm 2017, đơn vị tiếp tục triển khai lưới điện thông minh: sử dụng mạng cáp quang nội bộ và thiết kế phần mềm chung để kết nối thêm 15 điểm máy cắt đưa về phòng điều khiển và giám sát. Việc thực hiện kết nối đã giảm chỉ số SAIDI, SAIFI kế hoạch từ 30-35% so năm trước. Việc thực hiện chuẩn hoá tính toán các điểm nút ngắn mạch sau các máy cắt, sau đó đưa vào phần mềm Mini SCADA, khi sự cố sẽ thông báo các nút có nguy cơ sự cố để triển khai tìm phân đoạn, xử lý sự cố trong thời gian ngắn nhất, khôi phục lưới điện, nâng cao chất lượng phục vụ của Công ty. Giám đốc CTĐL Thái Nguyên Đinh Hoàng Dương khẳng định, việc ứng dụng KHCN đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể.
Tùng lâm/Icon.com.vn