Tin trong nước

Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp EVN: Đôi điều mạn đàm về văn hóa ứng xử

Thứ tư, 14/7/2010 | 11:12 GMT+7

Từ khi hình thành xã hội loài người đến nay, con người có những nhu cầu tự thân tối thiểu gồm: Ăn, mặc và nhu cầu giao tiếp (hay nói cách khác đó là nhu cầu thể hiện chính mình). Trong 3 nhu cầu trên, yếu tố nào cũng quan trọng. Và đặc biệt, nhu cầu giao tiếp cùng với quá trình lao động đã làm cho tư duy trí tuệ, tư duy ngôn ngữ của loài người phát triển như ngày nay. Đồng thời, quá trình đó đã hình thành nên nét đẹp văn hoá ứng xử trong từng cộng đồng người, tộc người và rộng hơn là trong từng quốc gia, dân tộc. .


Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp EVN "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi"

Các nhà nghiên cứu xã hội cho rằng: Muốn cải tạo cộng đồng xã hội thì trước hết phải biết chấp nhận cộng đồng đó. Đây cũng là một cách ứng xử văn hoá.

Văn hoá ứng xử, xét một cách bao quát nhất, là toàn bộ những nét đẹp truyền thống trong hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ tiếp nhận và tác động trở lại giữa con người với con người, con người với sự vật, giữa con người với thiên nhiên được cộng đồng xã hội chấp nhận, coi đó như là những chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ xin bàn đến văn hoá ứng xử giữa con người với con người và tạm thời khu trú trong hai trục chính, đó là: Văn hoá ứng xử trong xã hội nói chung và trong cơ quan nhà nước nói riêng, trong việc giáo dục và hoàn thiện nhân cách cho mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Văn hoá ứng xử trong các môi trường xã hội đóng vai trò không kém phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách của những công dân tương lai. Các Mác đã từng nói: Xét về mặt xã hội, con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội. Điều này hoàn toàn đúng, xét đến cùng thì con người hình thành nhân cách tốt đẹp hay tha hoá về mặt nhân cách đều ở trong một môi trường xã hội nhất định và chịu tác động của môi trường đó.

Trong mọi hình thức giáo dục, mà đặc biệt là trong giáo dục tri thức, ông cha ta đã đặt giáo dục đạo đức, lễ nghĩa lên trên hết. Ấy vậy mà có những giai đoạn, chúng ta xao nhãng việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh trong nhà trường, các thang giá trị đạo đức, xã hội không còn được coi trọng và bị đảo lộn. Thậm chí, nếu có ai đó hành xử khuôn phép, chuẩn mực, thì lập tức bị một số người cho rằng: Phong kiến, cổ hủ.

Việc giáo dục đạo đức lý tưởng ở các đoàn thể chính trị xã hội cũng bị xem nhẹ, bị lớp trẻ cho là giáo điều, khô khan. Một thời gian dài trong nhà trường câu khẩu hiệu “ tiên học lễ, hậu học văn” cũng bị hạ xuống, hoặc không được còn đặt ở nơi trang trọng nhất khi bước vào cổng trường. Khi chúng ta giật mình quay lại thì mọi thang bật giá trị đạo đức xã hội có phần bị lung lay, đảo lộn. Văn hoá ứng xử giữa người với người, giữa người với môi trường thiên nhiên, xã hội xuống cấp ở mức đáng báo động. Quan hệ thầy – trò, cha - con, chồng - vợ, trên - dưới. . . đã có dấu hiệu đáng buồn, nhiều chuyện đau lòng xảy ra ở mức không thể chấp nhận, thậm chí có người phải thốt lên rằng đó là sự tha hoá về nhân cách; mà xét cho cùng cũng bắt nguồn từ việc xem nhẹ văn hoá ứng xử, nhất là việc giáo dục văn hoá ứng xử trong thế hệ trẻ.

Văn hoá ứng xử trong cơ quan nhà nước nói chung và trong ngành Điện nói riêng tuy là một bộ phận trong văn hoá ứng xử xã hội nhưng nó lại là một bộ phận rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia, ảnh hưởng đến niềm tin nhân dân với bộ máy nhà nước nói chung và ngành Điện nói riêng. Hiện nay, EVN đang tích cực xây dựng và triển khai văn hoá doanh nghiệp, trong đó có văn hoá ứng xử giữa CBCNV với nhân dân, giữa cấp trên với cấp dưới trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam; nhằm làm cho bộ máy doanh nghiệp chỉnh chu, quy củ; hoạt động kinh doanh có hiệu quả, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Mặc dù, trong thời gian qua ngành Điện đã có nhiều đổi mới trên mọi lĩnh vực, nhưng một bộ phận dù là rất nhỏ CBCNV vẫn còn tư tưởng độc quyền, hách dịch, vòi vĩnh khách hàng, làm mất lòng tin của nhân dân, làm ảnh hưởng đến môi trường “Văn hoá doanh nghiệp EVN”. Một bộ phận CBCNV đối với cấp trên thì xun xoe bợ đỡ, đối với dưới thì hống hách, cửa quyền. Tin rằng, khi guồng máy văn hóa doanh nghiệp EVN trơn tru với những quy tắc chuẩn mực, thì những “con sâu làm rầu nồi canh” này sẽ bị bắn ra ngoài quỹ đạo.

Văn hoá ứng xử có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người, đồng thời cũng cần được đặc biệt chú ý trong quá trình xây dựng Văn hóa doanh nghiệp EVN.

Theo: TCĐL số 6/2010