Xử lý chạm chập, tìm nguyên nhân sản lượng điện tăng bất thường giúp dân

Thứ năm, 9/9/2021 | 08:32 GMT+7
Vào lúc 15h30 ngày 07/9/2021, nhận được đề nghị hỗ trợ xử lý rò điện dây dẫn sau công tơ tại kho chứa vaccine Covid - 19 của Xí nghiệp Dược 34 – Quân khu 5, Điện lực Thanh Khê (PC Đà Nẵng) đã cử hai công nhân lành nghề đến hiện trường để kiểm tra, hỗ trợ khách hàng.
 

Công nhân Điện lực Thanh Khê xử lý chạm chập tại tủ điện ngầm kho chứa vaccine Covid - 19 của Xí nghiệp Dược 34 – Quân khu 5
 
Các công nhân đã dò tìm, xác định vị trí chạm chập tại tủ điện ngầm của khách hàng và nhanh chóng nối lại dây, đấu bù tiếp địa tại tủ điện. Sau khi thực hiện, các thiết bị điện của kho chứa vaccine đã hoạt động lại bình thường.
 
Được biết, kho chứa vaccine Covid - 19 của Xí nghiệp Dược 34 – Quân khu 5 đang lưu giữ số lượng lớn vaccine để phục vụ chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay của thành phố Đà Nẵng.  
 
Ngày 4/9/2021, trong quá trình kiểm tra, rà soát trên chương trình quản lý kỹ thuật từ hệ thống đo xa và chương trình kiểm soát số liệu cùng các công cụ hỗ trợ khác như chương trình https://spider.cpc.vn/, Điện lực Hòa Vang (PC Đà Nẵng) đã phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp sản lượng điện tăng bất thường cho hộ khách hàng Tán Thị Ngọc Vân (trú tại thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) với sản lượng tăng trung bình mỗi ngày khoảng 55 kWh, bất thường so với cùng kỳ.
 
Tại hiện trường, Điện lực Hòa Vang phát hiện dây dẫn sau công tơ của khách hàng chạm vào ốc sắt bắn vào giữa mái tôn và đòn tay nhà dẫn đến sự cố. Điện lực đã tiến hành tách điểm chạm chập ra khỏi vị trí, băng keo lại dây sau công tơ đảm bảo an toàn; đồng thời, hướng dẫn khách hàng truy cập địa chỉ http://pcdn.cpc.vn/tracuu  để tra cứu chỉ số điện hằng ngày, giúp chủ động và sớm phát hiện ra những bất thường nếu có, gọi vào đường dây nóng 19001909 bất cứ khi nào để được tư vấn và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến dịch vụ điện.
 
Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Điện lực Hòa Vang phát hiện được 26 vụ chạm chập điện của khách hàng nhờ công cụ hỗ trợ từ chương trình quản lý kỹ thuật từ hệ thống đo xa.
 
Vừa qua, trong quá trình kiểm tra, rà soát trên chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa, Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) đã phát hiện và xử lý kịp thời ngay trong ngày trường hợp sản lượng điện tăng bất thường của khách hàng D.T.T (trú tại kiệt 130 Phan Văn Định, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) với sản lượng tăng gấp 7 lần.
 
Tại hiện trường, công nhân điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra các thiết bị điện, kết quả đã phát hiện nguyên nhân chạm chập là do phao bồn nước ngầm dưới đất bị hỏng dẫn đến máy bơm hoạt động liên tục không nghỉ, khiến sản lượng điện tăng đột biến. Công nhân Điện lực Liên Chiểu đã tiến hành tách phụ tải máy bơm ra khỏi hệ thống điện gia đình để sửa chữa.
 
Trước đó, Điện lực Liên Chiểu cũng đã phát hiện liên tiếp các vụ chạm chập tại gia đình khách hàng P. B. T (trú tại tổ 60 Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) khiến sản lượng tăng gấp 8 lần so với ngày thường và tại công trình xây dựng của khách hàng N. M (trú kiệt 192 Tô Hiệu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) khiến sản lượng tăng đột biến gấp 10 lần.
Lê Hải