Sự kiện

Hoàng Mai - Nghệ An: Ngành Điện thiệt hại nặng nhất

Thứ năm, 3/10/2013 | 14:01 GMT+7
Đến thời điểm này, hầu hết thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn đang bị chia cắt trong nước, mạng lưới điện dường như tê liệt cục bộ, người dân vùng lũ đang phải đối mặt với cuộc sống vô cùng khó khăn.



Xe phục vụ điện lưới Quốc gia cũng bị mắc kẹt tại Hoàng Mai

Sau 7 năm, trận bão “lịch sử” mới lặp lại tại miền Trung. Nghệ An là vùng “đệm” của cơn bão số 10 này, nhưng những hậu quả để lại cho đến bây giờ rất to lớn.

Ông Nguyễn Quốc Quý - Giám đốc Điện lực Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, mặc dù đã có đầy đủ phương án để đối phó với cơn bão “lịch sử” được báo trước, nhưng, gió mạnh kèm theo mưa lớn diễn ra nhanh chóng rồi đi mất, để lại đằng sau là những hoang tàn, đổ mát, thấm đẫm nước mắt tang thương!. Ngành điện cũng là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
 
 

1.500 cột dây hạ thế bị gãy đổ

Theo ông Quý, Nghệ An gặp bão vào đêm 1/10, và đỉnh lũ là vào đêm ngày 2/10. Tại thời điểm này, ngoài trời mưa như trút nước, giông gió mạnh, nước ở phía Tây Nghệ An đổ về dữ dội khiến cả thị xã Hoàng Mai ngập chìm trong biển nước. Trong đêm tối, nước dâng nhanh đã nhấn chìm 1 trạm biến áp trung gian Hoàng Mai (công suất hơn 12.000 kwA) ngập sâu 2m, khiến 10 xã thuộc thị xã Hoàng Mai mất điện. Đường dây 971; 973 (sau đường dây trung áp Hoàng Mai) và đường dây 375 E15.7 cũng bị cô lập trong biển nước.

Theo thống kê của Điện lực Quỳnh Lưu, có 4 cột đường dây trung thế, 1.500 cột dây hạ thế (tương đương 60.000m dây) bị gãy đổ, còn lại rất nhiều cột dây bị nghiêng ngả. Hiện, còn khoảng 10.000 công tơ đang ngập chìm trong nước. Ước thiệt hại lên tới 3 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp trong bão, bất chấp nguy hiểm, Điện lực Quỳnh Lưu đã tập trung hết mọi nhân lực, dồn sức kiểm tra và khắc phục sự cố không quản ngày, đêm. Đến nay, Điện lực đã khắc phục được các tuyến đường dây 972 E15.5; 974 E15.5; 976 E15.5; 372 E15.5 và đường dây 971; 973 trung gian Lạch Quèn cho gần chục nghìn khách hàng có điện trở lại để ứng phó với bão và đảm bảo an sinh cuộc sống. Sắp tới, khi lũ rút đến đâu, ngành điện sẽ khắc phục đến đó. Dự kiến, trong vài ngày tới, khu vực Hoàng Mai nói riêng, huyện Quỳnh Lưu nói chung sẽ nhanh chóng có điện trở lại.
 


Điện lực Quỳnh Lưu uớc thiệt hại lên tới 3 tỷ đồng

Đối với Quỳnh Lưu, không chỉ riêng có ngành điện mà toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện cũng “chịu đòn” khá nặng nề. Theo ông Thanh - CVP huyện Quỳnh Lưu, toàn huyện Quỳnh Lưu có 2.149 hộ bị ngập chìm trong nước; 733 hộ phải di rời; 500 ha lúa mùa bị ngập, khoảng 70% sản lượng mất trắng; 19.200 con gia cầm, 150 con gia súc bị chết; các công trình giao thông, thủy lợi đều bị sạt lở khoảng hơn 74.000m3 đất đá. Tổng thiệt hại, ước lên tới hơn 150 tỷ đồng.

Báo cáo của huyện Quỳnh Lưu cho biết, nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng và thiệt trên, đồng thời cùng lúc mưa to, gió lớn trong bão gây ra thì trên địa bàn huyện có tới 82 hồ đập đều xả tràn, làm ngập úng cục bộ. Phản ảnh của nhiều người dân cho thấy, khi hồ chứa nước Vực Mấu (tại TX.Hoàng Mai) xả tràn đã làm tăng thêm lũ, chính nơi đây đã xảy tai nạn thương tâm đối với đồng chí Nguyễn Tài Dũng - PGĐ Sở Công thương Nghệ An đang trên đường đi cứu trợ.

Hiện, tỉnh Nghệ An đang tập trung hết vật lực, tài lực giúp nhân dân Quỳnh Lưu vượt qua cơn bĩ cực.
 
Theo: Tạp chí Công thương