Tin trong nước

Nỗ lực đưa điện lưới quốc gia về các xóm vùng cao huyện Bảo Lâm (Cao Bằng)

Thứ sáu, 17/3/2023 | 09:48 GMT+7
Bảo Lâm là huyện có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở mức cao, bên cạnh công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân thì mục tiêu phấn đấu đưa điện lưới quốc gia về các xóm, bản vùng cao, biên giới là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương.


Cán bộ Điện lực Bảo Lâm kiểm tra, đấu nối cấp điện ổn định, phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất cho bà con.

Khau Nình là một trong những xóm vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của xã Thái Học. Nằm cách trung tâm huyện hơn 12 km đường đèo dốc, đồi núi hiểm trở, địa bàn rộng, giao thông rất khó khăn, khiến nhiều năm qua, điện lưới quốc gia chưa thể về với người dân trong xóm. Người dân chủ yếu dùng máy phát điện nhỏ đủ để thắp sáng trong gia đình. Không có điện nên cuộc sống người dân gặp khó khăn, thiếu thốn cả vật chất và tinh thần.

Gần một năm trở lại đây, hơn 70 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xóm Khau Nình được sống trong niềm hân hoan khi điện lưới quốc gia đã thắp sáng những ngôi nhà. Trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng, vợ chồng anh Hoàng Văn Nghiệp không giấu được niềm vui sau bao nhiêu năm không có điện, phải thắp sáng bằng đèn dầu. Không còn phải sống trong cảnh tù mù mỗi khi trời tối, giờ đây các con của anh Nghiệp được học bài dưới ánh đèn điện tỏa sáng mọi góc nhìn. Có điện lưới ổn định, vợ chồng anh Nghiệp mua sắm thêm các thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình như: nồi cơm điện, bình đun nước, ti vi, tủ lạnh..., cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Để phát triển sản xuất, gia tăng thu nhập, gia đình anh mạnh dạn đầu tư thêm máy xay xát, máy thái rau củ để chăn nuôi gia súc.

Anh Nghiệp chia sẻ: Trước đây, khi chưa có điện lưới quốc gia, gia đình tôi và một số hộ trong xóm dùng máy nổ hoặc lắp đặt điện nước để sử dụng. Nhưng dùng không ổn định, tốn kém, nhất là điện nước gây nguy hiểm cho người xung quanh, đã xảy nhiều vụ điện giật cả người và gia súc… Giờ đây, có điện lưới quốc gia, cuộc sống của bà con được cải thiện hơn, người già được xem ti vi, trẻ con được học tập dưới ánh điện, người dân có điều kiện tiếp thu khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán sản xuất, xóa nghèo.

Hiện nay, Điện lực Bảo Lâm đang quản lý hơn 217 km đường dây 35kV và trên 238 km đường dây 0,4kV. Mặc dù chủ yếu đi qua địa hình phức tạp nhiều đồi núi gây khó khăn trong việc quản lý, vận hành, tuy nhiên, những năm gần đây, lưới điện đã được đầu tư đồng bộ đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng điện của người dân. Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện có điện lưới quốc gia, 64,5% hộ được sử dụng điện, tỷ lệ sử dụng điện ở vùng sâu, vùng xa chiếm khoảng 40%.

Năm 2022, khắc phục những khó khăn do địa hình hiểm trở, thời gian thi công, Điện lực Bảo Lâm đã cấp điện mới cho 6 xóm: Khuổi Vin, Tổng Ác, Pác Rà, xã Lý Bôn; Phiêng Phác, xã Quảng Lâm; Ngàm Vầy, Lũng Liềm, xã Yên Thổ.  Cán bộ Điện lực Bảo Lâm thường xuyên hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn; tăng cường kiểm tra, đấu nối để cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất cho bà con.

Giám đốc Điện lực Bảo Lâm, Nông Văn Tuyên cho biết: Khi điện lưới quốc gia về đến những xóm vùng cao đã làm đổi thay rõ rệt cuộc sống của bà con, từ phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho bà con, điện lưới quốc gia còn hỗ trợ nhiều cho việc học tập của học sinh. Tuy nhiên, do địa hình đồi núi chia cắt, người dân sống rải rác không tập trung, hạ tầng giao thông nhiều nơi chưa đáp ứng nhu cầu xây lắp công trình điện nên việc đưa điện lưới quốc gia về các bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Năm 2023, Đơn vị tiếp tục căn cứ vào nguồn vốn đầu tư và các công trình chuyển tiếp từ năm 2022 để kéo điện lưới quốc gia về các bản và từng hộ gia đình theo đúng kế hoạch, đáp ứng lòng mong chờ của bà con.

Link gốc

Theo: Báo Cao Bằng