Tin trong nước

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2023

Thứ tư, 15/3/2023 | 16:36 GMT+7
Sáng ngày 15/3, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) tổ chức Hội nghị người lao động năm 2023. Tham dự có ông Lê Quang Thái- Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, Giám đốc PC Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tiến Long- Chủ tịch Công đoàn và 169 đại biểu đại diện cho gần 800 cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong toàn Công ty. 

Giám đốc Công ty và Chủ tịch Công đoàn Công ty chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nghe Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Báo cáo hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Báo cáo công khai công tác tài chính kế toán, công khai sử dụng các quỹ của Công ty; Báo cáo kết quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, hoạt động công tác đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động; Báo cáo tình hình thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, hợp đồng lao động, các chế độ chính sách cho người lao động... Đồng thời, tiếp nhận những chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và các giải pháp thực hiện về công tác an toàn vệ sinh lao động, văn hóa doanh nghiệp và dịch vụ khách hàng, công tác chuyển đổi số, sáng kiến hợp lý hóa sản xuất… thông qua tham luận của một số đơn vị và Công đoàn cơ sở thành viện.

Đồng sức, đồng lòng vượt mọi khó khăn 

Năm 2022, PC Hà Tĩnh thực hiện các nhiệm vụ SXKD, đầu tư phát triển trong điều kiện kinh tế trong nước và tỉnh nhà dần hồi phục sau ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao, kéo theo sự leo thang của giá nguyên liệu, hàng hóa, tỷ giá lãi suất,... So với năm 2021, chỉ số GRDP của tỉnh Hà Tĩnh năm 2022 đạt 3,98%, riêng khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm hơn 40% cơ cấu kinh tế sụt giảm 3,23%, điều này tác động không nhỏ đến kết quả hoạt động SXKD của Công ty. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song đội ngũ CBCNV Công ty đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt bậc để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động. 
 
Sản lượng điện thương phẩm năm 2022 toàn Công ty thực hiện 1.271,014 triệu kWh tăng 7,96% so với cùng kỳ đạt 99,92% kế hoạch Tổng công ty giao. Tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 7,01% giảm 0,27% so cùng kỳ tăng 0,34% so với kế hoạch giao. Giá bán điện bình quân thực hiện 1.916,82 đ/kWh tăng 18,70 đ/kWh so với cùng kỳ; tăng 5,52 đ/kWh so với kế hoạch giao. Trong năm, Công ty hoàn thành 14/14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng. Tỷ lệ thu nộp tiền điện các tháng trong năm đều đạt và vượt kế hoạch giao(>99,8%). 

Đến hết tháng 12/2022, Công ty có 315.818/448.218 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 70,46%/60,28% kế hoạch giao. Kết quả doanh thu SXKD khác từ “dịch vụ lắp đặt dây ra sau công tơ” là 4,38 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thực hiện 76% kế hoạch của Tổng công ty giao. Việc thực hiện các chỉ tiêu kiểm tra, giám sát mua bán điện của Công ty được đảm bảo, trong năm, đã tiến hành kiểm tra 129.103 lượt, phát hiện và xử lý 2.043 vụ việc; sản lượng điện năng truy thu bồi thường 886.419 kWh, số tiền là 2.638,634 triệu đồng. Đặc biệt, toàn đơn vị không xảy ra tai nạn lao động và tai nạn điện trong dân; công tác an toàn lao động cho các đơn vị thi công được đảm bảo; các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên… hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Năm 2023, đối mặt với khó khăn, thách thức mới, PC Hà Tĩnh tiếp tục đặt mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn tỉnh; hoàn thành tốt kế hoạch SXKD, các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả công việc và tăng năng suất lao động gắn với chủ đề năm 2023 của EVN “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Công ty phấn đấu đạt sản lượng điện thương phẩm ≥1.368 triệu kWh; giá bán điện bình quân ≥1.922,10 đồng/kWh; tỷ lệ tổn thất điện năng phấn đấu ≤ 6,69%; tỷ lệ thu nộp tiền điện ≥ 100%; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: ≥ 80%/ 72,56% kế hoạch giao; đảm bảo 100% khách hàng trên địa bàn lắp đặt công tơ điện tử và đo xa; không để công tơ quá hạn kiểm định vận hành trên lưới; thực hiện hiệu quả phương chấm nói “không” với tai nạn lao động và sự cố cháy nổ, giảm thiểu tai nạn điện trong dân, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp; đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn theo kế hoạch của Tổng công ty...

Chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động

 Ông Lê Quang Thái- Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, Giám đốc PC Hà Tĩnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Năm 2022 là năm đầu tiên Công đoàn Công ty thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở” và thực hiện chủ đề của EVN “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, tin cậy phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; an ninh, quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn. 
 
Xác định hoạt động chăm lo đời sống, tinh thần cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ chính và quan trọng của tổ chức Công đoàn, trong năm 2022, Công đoàn Công ty đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho người lao động; việc phân phối tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, tiền trợ cấp, tiền thưởng an toàn… được công khai, minh bạch và thực hiện theo đúng quy chế hiện hành. 

Công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, khen thưởng người lao động được quan tâm hàng đầu. Các hoạt động nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho CNVCLĐ được chú trọng. Theo đó, Công đoàn đã chủ trì và phối hợp với đoàn thanh niên và nữ công tổ chức nhiều chương trình hoạt động mang tính lan tỏa, động viên, khích lệ tinh thần của người lao động như tổ chức giải bóng đá nam, giải bóng chuyền hơi nữ, chạy việt dã... Tích cực tham gia các chương trình Hội thao do Tổng công ty tổ chức, tham gia thực hiện video clip “Bài tập thể dục giữa giờ” dự thi trên nhóm đồng nghiệp EVN...  mang lại khí thế hào hứng, sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc, tạo tâm lý tích cực để CBCNV Công ty hăng say lao động, sản xuất. Đặc biệt, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Công đoàn cấp trên, trong năm 2022, Công đoàn Công ty đã tổ chức bàn giao “Nhà mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Kiều Tuấn Hưng (Công đoàn Điện lực Cẩm Xuyên). Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thành viên nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên để xem xét, đề xuất Công đoàn cấp trên hỗ trợ giúp đỡ...

Năm 2023, Công đoàn Công ty tiếp tục phối hợp chuyên môn, tuyên truyền, động viên CNV-LĐ thi đua quản lý vận hành, kinh doanh bán điện hiệu quả, hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ, các chỉ tiêu SXKD. Đồng thời phát động các phong trào thi đua SXKD, an toàn vệ sinh lao động, văn hóa doanh nghiệp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp tục phát động phong trào nữ CNVCLĐ thi đua "Giỏi việc nước đảm việc nhà", “Phụ nữ tích cực học học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”,... Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, pháp luật giao thông, thực hiện tốt công tác dịch vụ khách hàng, không để xảy ra sự cố, tai nạn, tai nạn giao thông do chủ quan; Tăng cường quan tâm thăm hỏi, chia sẻ, động viên người lao động và con CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ xây dựng “Nhà mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; Phối hợp với chuyên môn kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị trực thuộc; Củng cố chất lượng hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên; Phối hợp với chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động các đơn vị; Kịp thời tiến hành xác minh, giải quyết, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện tốt công tác tiếp đoàn viên, người lao động theo quy định.
 
Hội nghị đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của người lao động về hoạt động SXKD, về chế độ chính sách và các vấn đề khác... Tất cả các kiến nghị được Lãnh đạo Công ty giải đáp thỏa đáng ngay tại Hội nghị. 

Hành động mạnh mẽ để hoàn thành toàn diện mục tiêu, kế hoạch năm 2023

Dự thảo Nghị quyết Hội nghị người lao động năm 2023 của PC Hà Tĩnh được thông qua, hứa hẹn mang đến những thành quả lao động sáng tạo mới với những kỳ vọng và đột phá mới trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Lê Quang Thái- Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, Giám đốc PC Hà Tĩnh biểu dương, ghi nhận sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của CBCNV Công ty trong năm 2022. Đồng thời giao nhiệm vụ đến toàn thể CNVCLĐ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, chấp hành nghiêm tác phong, lề lối làm việc, kỷ luật trong lao động, quyết tâm không để xảy ra tai nạn trong lao động sản xuất; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào các mặt hoạt động hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn. Song song đó, ông cũng yêu cầu Công ty cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thực thi văn hóa doanh nghiệp, tích cực tham gia hoạt động của các đoàn thể, xã hội và các hoạt động nhân đạo từ thiện; nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chỉ tiêu SXKD theo mục tiêu Hội nghị đề ra. 

Ngoài những nhiệm vụ cần phải quyết tâm thực hiện trong năm 2023, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cũng làm rõ thêm vai trò, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo và người lao động trực tiếp tại các đơn vi. Theo đó, đối với đội ngũ lãnh đạo quản lý, yêu cầu đặt ra đó là cần có đầy đủ năng lực, trình độ, uy tín để điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm soát hoạt động của đơn vị. Vì vậy, trong thời gian tới, ông yêu cầu các cấp lãnh đạo Công ty cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ để không ngừng tạo dựng tập thể đoàn kết, đảm bảo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao. Đối với lực lượng người lao động, ông cũng có những chỉ đạo sâu sát về việc nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ và yêu cầu người lao động trong toàn Công ty thực hiện nghiêm túc sự phân công, bố trí của tổ chức, có ý thức học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp để không ngừng đóng góp vào thành công chung của Công ty. 

Với những nội dung thông qua tại Hội nghị và yêu cầu đặt ra đối với PC Hà Tĩnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ông Lê Quang Thái kêu gọi toàn thể CBCNV Công ty tiếp tục phát huy những thành tích và truyền thống tốt đẹp sẵn có, khắc phục khó khăn, xóa bỏ những tồn tại, yếu kém, cùng nhau xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, thống nhất, tạo dựng môi trường làm việc văn minh, có nền văn hóa mạnh, quyết tâm xây dựng PC Hà Tĩnh ngày càng phát triển, đi lên. 

Phương Thảo