05 điểm sáng nổi bật của PC Bắc Ninh trong năm 2022

Thứ tư, 11/1/2023 | 11:00 GMT+7
Công ty Điện lực (PC) Bắc Ninh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm với nhiều thành tựu nổi bật.

PC Bắc Ninh tiếp tục đứng đầu toàn miền Bắc và đứng thứ 05 cả nước về tổng sản lượng điện thương phẩm trong năm 2022.

Sản xuất kinh doanh điện năng đạt nhiều kết quả tốt

Năm qua, PC Bắc Ninh đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh được cấp điện từ 28 trạm biến áp 110kV với 54 máy biến áp có tổng dung lượng 3.181 MVA và 46 đường dây 110kV với tổng chiều dài 430 km. Ngoài ra, Công ty cũng đang quản lý 2.151,7 km đường dây trung áp; 4.050,4 km đường dây hạ áp; 4.808TBA/5.113 MBA với tổng công suất là 3.313.426 kVA.

Hết năm 2022, tổng sản lượng điện thương phẩm của PC Bắc Ninh đạt trên 8,4 tỷ kWh, tăng 6,28% so với cùng kỳ và chiếm 9,73% điện thương phẩm của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Do vậy, Công ty tiếp tục đứng đầu toàn miền Bắc và đứng thứ 05 cả nước về điện thương phẩm. Cùng với đó, cũng trong năm qua, PC Bắc Ninh đã nỗ lực hạ tỷ lệ tổn thất điện năng theo chu kỳ thương phẩm xuống còn 2,75%, giảm 0,23% so với kế hoạch giao và giảm 0,28% so với cùng kỳ; Giá bán điện bình quân đạt 1.772,84 đ/kWh, tăng 8,52 đ/kWh so với cùng kỳ năm trước; Độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được nâng cao với SAIFI là 9,8 lần/năm (giảm 5,86% so với kế hoạch giao và giảm 9,34% so với năm 2021); SAIDI là 1450,84 phút/năm (giảm 5,37% so với kế hoạch giao);…

Hoàn thành dự án đầu tư xây dựng lưới điện Đa Hội, Trịnh Xá

Năm 2004, PC Bắc Ninh đã thực hiện tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn để quản lý và bán điện trực tiếp đến hộ sử dụng điện trên toàn tỉnh Bắc Ninh. Riêng phường Châu Khê (Thành phố Từ Sơn) không thực hiện tiếp nhận được tài sản với nguyên nhân chủ tài sản không thống nhất, đồng ý bàn giao. Trong quá trình cung cấp điện cho nhân dân phường Châu Khê, 02 HTX đã không thực hiện cải tạo, sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện kịp thời dẫn đến hạ tầng điện xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn, chất lượng điện áp ngày càng kém.

Lễ cắt băng khánh thành “Công trình cải tạo, xây dựng các tuyến đường dây trung, hạ áp và các TBA phụ tải để bán điện trực tiếp cho khu vực phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh”.

Sau nhiều nỗ lực của ngành Điện miền Bắc, ngày 05/01/2022, Công ty đã tổ chức Lễ Công bố khởi công Dự án “Công trình cải tạo, xây dựng các tuyến đường dây trung, hạ áp và các TBA phụ tải để bán điện trực tiếp cho khách hàng khu vực phường Châu Khê” với tổng mức đầu tư khoảng 79,192 tỉ đồng. Đặc biệt, xác định đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, vì vậy tập thể lãnh đạo, người lao động PC Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát sao áp dụng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo chất lượng, mỹ quan, quyết tâm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Sau 11 tháng thi công, với sự nỗ lực và quyết tâm vượt khó của PC Bắc Ninh và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án, cùng các cán bộ quản lý, theo dõi giám sát, dự án “Công trình cải tạo, xây dựng các tuyến đường dây trung, hạ áp và các TBA phụ tải để bán điện trực tiếp cho khu vực phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh” đã được thi công hoàn thành và nghiệm thu đóng điện.

Tăng cường xử lý vi phạm sử dụng điện

Trong năm 2022, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trên địa bàn tỉnh đã được PC Bắc Ninh thực hiện vượt so với kế hoạch giao, qua đó, đã góp phần nâng cao giá bán điện, giảm tổn thất điện năng và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, tổng số lượt kiểm tra khách hàng trong năm Công ty đã thực hiện  là 220.398 lượt, đạt 129,76% so với kế hoạch giao; Tổng điện năng truy thu bồi thường do hư hỏng, sai lệch đo đếm và trộm cắp điện là 5.350.795 kWh, đạt 166,3% kế hoạch giao và tổng tiền truy thu, bồi thường do sai giá hoặc sai số hộ đạt 1.331.023.119 đồng. Ngoài ra, PC Bắc Ninh còn phát hiện, cũng như xử lý được 56 vụ trộm cắp điện. Qua đó truy thu, bồi thường được 243.185 kWh, tương đương số tiền 827.909.506 (giảm 124 vụ so với năm 2021).

Công tác chuyển đổi số đạt được nhiều kết quả ấn tượng

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trong những năm qua và đặc biệt là năm 2022, PC Bắc Ninh đã đặt ra mục tiêu chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; Tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Điều này đã góp phần cùng với Tập đoàn, Tổng công ty hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Theo đó, PC Bắc Ninh đã chỉ đạo các phòng/ban, đơn vị trực thuộc đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả dựa trên 8 nội dung và 33 nhiệm vụ của Tập đoàn, Tổng công ty đã đề ra như: Số hóa dữ liệu, Số hóa quy trình nghiệp vụ; Tương tác trên không gian số; Tự động hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh; … Cùng với đó là sự nhạy bén, linh hoạt trong việc tận dụng những thời cơ thuận lợi để tập trung vào công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp quản lý, vận hành hệ thống điện thông minh.

Đến nay, PC Bắc Ninh đã từng bước xây dựng lưới điện thông minh qua việc theo dõi và cập nhật thường xuyên tình trạng thao tác xa, tín hiệu SCADA đối với từng trạm 110 kV và từng thiết bị đóng cắt. Trong đó, Công ty đã thực hiện thành công chuyển đổi 26/27 TBA truyền thống sang mô hình TBA không người trực (còn 01 TBA 110kV Thuận Thành 6 mới đóng điện tháng 12/2022); Thực hiện thu thập ghép nối 311/311 thiết bị trên lưới trung thế (262 recloser, 41 LBS, 08 tủ RMU) về Trung tâm Điều khiển xa sử dụng hệ thống cáp quang ngành Điện.

Ngoài ra, PC Bắc Ninh cũng đã thực hiện thay thế 371.122 công tơ điện tử; Thực hiện chuẩn hóa thông tin cơ sở dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý CMIS3.0 đối với 100% khách hàng và các TBA công cộng, chuyên dùng; Đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành Điện với 100% dịch vụ điện cấp độ 4 thông qua: Tổng đài 19006769, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, ứng dụng app EVNNPC.CSKH trên điện thoại di động, webiste, Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua tin nhắn zalo, fanpage … để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp đến khách hàng trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới. Đặc biệt, thông qua quá trình chuyển đổi số, nhiều tiện đã đến với người dân và mang đến sự hài lòng của các đối tác và khách hàng. Từ đó, giúp cho hình ảnh, vị thế của ngành điện Bắc Ninh ngày càng được tăng cao.

Công tác chăm lo đời sống CBCNV-NLĐ thực sự đi vào chiều sâu
Song hành cùng các nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, năm qua, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã luôn dành sự quan tâm đến hoạt động chăm lo đời sống CBCNV-NLĐ và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các đơn vị. Theo đó, Công đoàn PC Bắc Ninh đã bám sát chỉ đạo của Công đoàn Tổng công ty, cũng như phối hợp với chuyên môn giải quyết đủ việc làm cho công nhân viên chức lao động; Kịp thời giải quyết các chế độ chính sách, các quyền lợi của công nhân viên chức lao động trong đơn vị. Đặc biệt, Công đoàn luôn chú trọng đến chăm lo đời sống, tinh thần cho người lao động thông qua việc đẩy mạnh hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; Xây dựng thiết chế văn hóa thể thao tại đơn vị như: Thành lập các câu lạc bộ cầu lông, tennis, bóng chuyền hơi, bóng đá… nhằm nâng cao sức khoẻ cho CBCNV-NLĐ, qua đó góp phần phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

Mặt khác, Công đoàn PC Bắc Ninh cũng đã luôn kịp thời thăm hỏi, động viên công nhân lao động tại các đội, tổ, nhóm công tác đang làm việc trực tiếp trên lưới điện; Thăm hỏi và trao 17 suất quà từ Quỹ nhân đạo của Tổng công ty cho CBCNV-NLĐ ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 24 triệu đồng; Hỗ trợ các Công đoàn cơ sở thành viên tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ với số tiền 80 triệu đồng; Biểu dương khen thưởng 08 công nhân lao động giỏi năm 2022, với số tiền 8,0 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, nhiều năm liền, Công đoàn PC Bắc Ninh được Công đoàn cấp trên đánh giá là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc và được Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen, tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Link gốc

Theo: CN&TD