Tiết kiệm điện

35 tác phẩm đạt giải báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023

Thứ tư, 13/12/2023 | 09:29 GMT+7
Chiều 12/12/2023, Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023”.


Các đại biểu tham dự lễ trao giải.

Phát biểu buổi Lễ, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương cho biết: Để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, chính sách liên quan, trong đó có Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13/03/2019. Chương trình đề ra mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 8 - 10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ 2019 đến năm 2030.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nêu trên, Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương và đơn vị liên quan triển khai rất nhiều biện pháp quyết liệt. Trong đó, truyền thông, nâng cao nhận thức là một trong những giải pháp quan trọng đã và đang được đẩy mạnh triển khai.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thường niên nhằm tuyên truyền, quảng bá, thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

“Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mà còn có ý nghĩa thiết thực với hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả của báo chí đối với đời sống xã hội. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, các phóng viên nhà báo cho thấy sự mức độ quan tâm của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” - Vụ trưởng Phương Hoàng Kim nhận định.

Trong năm 2023, Ban Tổ chức giải thưởng đã nhận được hàng trăm tác phẩm tham dự ở 4 loại hình báo chí gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Chất lượng chung các tác phẩm dự giải được đánh giá tương đối đồng đều, nội dung đa dạng, đề cập đến nhiều vấn đề trong công tác tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, năm nay nhiều cơ quan báo chí không chuyên ngành, báo chí địa phương có nhiều bài viết tốt, đoạt giải cao. Một số cơ quan báo chí có đội ngũ phóng viên trẻ với bài viết thể hiện theo hình thức báo chí hiện đại, nội dung chuyên sâu và được Hội đồng chấm giải đánh giá tốt. Nhiều cơ quan báo chí trung ương duy trì được những tuyến bài chuyên sâu, phát huy hiệu quả tích cực, như: Báo Nhân Dân, Báo Công Thương, Báo Giao thông, Báo Tiền Phong, Tạp chí Kinh tế Môi trường, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội... Nhiều cơ quan báo chí địa phương có tác phẩm nổi trội, xuất sắc, như: Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đài PTTH Ninh Bình, Đài PTTH Thanh Hóa, Đài PTTH Quảng Ngãi, Đài PTTH Thái Nguyên, Báo Thanh Hóa, Báo Hà Nam, Báo Tuyên Quang, Báo Bắc Giang...

Trong tổng số 366 tác phẩm tham dự giải, Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn được 47 tác phẩm vào vòng chung khảo. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 35 tác phẩm xuất sắc nhất của 35 tác giả, nhóm tác giả để trao 1 giải Đặc biệt, 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C, 10 giải Khuyến khích.​

Nhóm tác giả có tác phẩm đạt Giải Đặc biệt.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự giải, bà Đỗ Thị Thị Thu Hằng - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam cho biết: Kể từ khi được phát động, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Các tác phẩm gửi về tham dự giải đạt mức cao cả về số lượng và chất lượng so với năm trước.

Tác phẩm được chọn vào sơ khảo, chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu của công tác tiết kiệm năng lượng với nhiều nội dung cụ thể như: tuyên truyền những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả của các địa phương, đơn vị, công trình xây dựng, phát triển công trình xanh, khu đô thị xanh, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả... Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm phản ánh những khó khăn, thách thức và định hướng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên cả nước trong thời gian tới.

Các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt Giải A.

Ban tổ chức đã trao 01 giải đặc biệt, 04 giải A, 08 giải B, 12 giải C, 10 giải Khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất. Tổng giá trị giải thưởng đạt 274 triệu đồng.

Theo: TKNL