6 nguyên tắc vàng của các Đội sửa chữa điện Hotline

Thứ sáu, 17/11/2017 | 16:37 GMT+7
Sau 3 năm hình thành và phát triển kể từ 2015 đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã thành lập được 14 Đội Hotline (Đội thi công - sửa chữa điện nóng) để phục vụ cho các khu vực trọng điểm.
 
Đội Hotline PC Đồng Nai trong một lần thi công sửa chữa điện nóng ở TP. Biên Hòa. Ảnh: HT Hợp
 
Trước đây, khi thi công sửa chữa lưới điện, các đơn vị điện lực phải cắt điện (gọi là cắt điện có kế hoạch) và làm việc trên hệ thống không mang điện để đảm bảo an toàn cho công nhân. Điều này làm ảnh hướng đến việc sử dụng điện của khách hàng, người sử dụng điện… Với mục tiêu hiên đại hóa lưới điện, nâng cao độ ổn định và tin cậy trong cung cấp điện, nhiều đơn vị điện lực trên cả nước đã đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào hoạt động quản trị, điều hành và sản xuất, kinh doanh. Trong đó, việc thành lập các Đội Hotline tại các Công ty Điện lực là một điển hình.
 
Đi tiên phong trong việc thi công sửa chữa điện nóng tại Việt Nam phải kể đến Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC). Cùng với việc đầu tư lưới điện ở nhiều khu vực trên địa bàn đạt tiêu chí N-1, EVN HCMC đã trở thành đơn vị tốt nhất trong 5 Tổng công ty phân phối điện của cả nước thực hiện chỉ số SAIDI (tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân) trong 9 tháng đầu năm 2017 là 211 phút/khách hàng. Bên cạnh đó, EVN HCMC còn tham gia đào tạo về sửa chữa điện nóng cho nhiều đơn vị điện lực trong cả nước.
 
Tiêu chí N-1 là một tiêu chí phục vụ quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống điện đảm bảo khi có sự cố một phần tử xảy ra trong hệ thống điện hoặc khi một phần tử tách khỏi vận hành để bảo dưỡng, sửa chữa thì hệ thống điện vẫn vận hành ổn định, đáp ứng các tiêu chuẩn vận hành, giới hạn vận hành cho phép và cung cấp điện an toàn, liên tục.
Thực hiện chủ đề năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Đẩy mạnh Khoa học Công nghệ”, trong năm nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) quyết tâm đưa 9 Đội Hotline vào hoạt động trong năm nay. Đầu tiên là Đội Hotline của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (Đội Hotline PC Đồng Nai) được chính thức hoạt động từ tháng 3/2017, tiếp theo cho đến hiện nay là các Đội Hotline ở Đồng Tháp, Bình Dương, Long An và Tiền Giang.
 
Ưu điểm của sửa chữa điện nóng chính là việc thi công - sửa chữa lưới điện, cũng như các hoạt động bảo dưỡng, đấu nối, thay thế các thiết bị trên lưới điện sẽ được tiến hành ngay trên đường dây, thiết bị đang mang điện và vẫn cấp điện bình thường cho khách hàng. Vì vậy sẽ có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế sự cố lưới điện, đồng thời giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khác hàng sử dụng điện. Đây cũng là chủ trương thực hiện nhằm đổi mới công nghệ trong điều hành sản xuất kinh doanh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng; đồng thời đáp ứng được các yêu cầu về chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.
 
Mỗi cá nhân đều phải chuẩn bị thật kỹ trang thiết bị bảo hộ trước khi tiến vào khu vực mang điện. Ảnh: HT Hợp
 
Được thành lập từ tháng 3/2017, đến nay Đội Hotline PC Đồng Nai đã có 160 lượt thi công - sửa chữa điện nóng, giảm được thời gian mất điện là 14.160 phút, số khách hàng không bị mất điện là 224.000 hộ (nếu so sánh với phương pháp làm việc phải cắt điện).
 
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thực hiện là những thách thức không hề nhỏ. Người thợ phải luôn làm việc trong môi trường có yếu tố nguy hiểm: Làm việc trên cao, xung quanh luôn tồn tại dòng điện có hiệu điện thế lên đến 22-35 ngàn vôn (vượt qua mức có thể gây nguy hiểm cho tính mạng con người hàng ngàn lần), chỉ một sơ suất nhỏ xảy ra là mất mạng. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình làm việc, người  thợ phải mang - mặc các trang bị bảo hộ lao động rất nặng nề, vướng víu.
 
Theo Đội trưởng Đội sửa chữa điện nóng PC Bình Dương Lê Quang Quý, an toàn là trên hết và không để xảy ra tai nạn thì mỗi cá nhân và toàn đội phải luôn tuân thủ 6 nguyên tắc vàng:
 
Thứ nhất, bọc cách điện xung quanh vật mang điện trên đường di chuyển và xung quanh nơi làm việc; Thứ hai, thao tác theo trình tự lắp đặt từ dưới lên trên, từ gần cho đến xa. Và khi tháo dỡ thì ngược lại; Thứ ba, luôn đảm bảo 2 lớp cách điện; Thứ tư, chỉ làm việc trên cùng 1 pha; Thứ năm, tất cả các trình tự - công việc phải được kiểm soát; Thứ sáu, tự tin.
 
Đội trưởng Lê Quang Quý tâm sự: “Mặc dù anh em đã được đào tạo, sát hạch cẩn thận và được trang bị các dụng cụ, phương tiện và bảo hộ lao động tốt nhất, nhưng quan trọng khi làm việc là phải tập trung, tự tin mới có thể đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Quang Vinh/Icon.com.vn