Diễn đàn năng lượng

Nở rộ dạy... lướt sóng chứng khoán

Thứ năm, 1/7/2010 | 17:57 GMT+7
Từ đầu năm 2010 đến nay, thị trường cứ lình xình, chỉ số VN-Index quanh quẩn mốc 500 điểm, có thời điểm đạt mức cao nhất cũng chỉ lên đến 520 điểm rồi từ từ quay về 490 điểm. Nhiều nhà đầu tư mới cảm thấy bế tắc trước thị trường thế nhưng không thể dứt ra khỏi thị trường được.

Chính vì thế, nhiều trung tâm đào tạo đã chuyển hướng "đào tạo theo nhu cầu xã hội" bằng cách mở các khóa đào tạo... lướt sóng cấp tốc, học trong 6 buổi.

Một cán bộ đào tạo của một trung tâm "dạy lướt sóng" tại Hà Nội cho biết chương trình thiết kế dành cho những nhà đầu tư có chủ hướng tìm kiếm lợi nhuận từ các cổ phiếu có biến động giá lớn trong thời gian ngắn. Khóa học này sẽ giúp các nhà đầu tư một số kỹ thuật xác định xu hướng giá và lựa chọn thời điểm ra vào thị trường cũng như nhận biết được yếu tố tạo sóng cho các cổ phiếu. Qua khóa học, giúp nhà đầu tư nắm được một số nguyên tắc thiết yếu để thành công khi đầu tư lướt sóng.   

Chưa biết học xong có "hành" được hay không nhưng nhìn vào biên lai học phí cũng khiến nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường cũng đã... "xanh mặt", bởi mức học phí lên đến 4,5 triệu đồng/khóa/học viên cho 6 buổi học.

Tại TP.HCM, một số trung tâm như Vietstock, Phú Toàn cũng thiết kế chương trình dạy cho nhà đầu tư một số công cụ phân tích kỹ thuật chuyên sâu. Ngoài ra, một công ty chuyên về phân tích tài chính có trụ sở đóng tại "phố Wall" Sài Gòn, đường Nguyễn Công Trứ (Q.1) cũng đã mở lớp đào tạo lướt sóng, kèm theo việc hỗ trợ phần mềm dựa vào phân tích kỹ thuật để báo tín hiệu mua - bán.

Đây là chương trình rút ngắn và tổng hợp kiến thức từ hai khóa đào tạo phân tích kỹ thuật chuyên sâu và phân tích cơ bản để chỉ trang bị kiến thức dành riêng cho nhà đầu tư... lướt sóng. Học phí của chương trình này "mềm" hơn phía Bắc, ở tầm khoảng 1,5 triệu đồng/khóa.

Theo một giảng viên của Trung tâm nghiên cứu và đào tạo chứng khoán thuộc Ủy ban chứng khoán nhà nước, lướt sóng trên thị trường chứng khoán trong tình hình hiện nay đòi hỏi nhà đầu tư ngoài kiến thức tài chính vững chắc còn phải có kinh nghiệm dày dạn trên thị trường, mới có thể kiếm tiền từ hình thức lướt sóng.

Nhà đầu tư ngoài việc hiểu biết về kiến thức phân tích kỹ thuật như lướt sóng với các mô hình biến động giá: các mô hình đảo chiều đặc trưng, các mô hình tiếp diễn đặc trưng, các mô hình lưỡng tính đặc trưng; Các chỉ báo kỹ thuật: Trend Indicators (chỉ báo xu hướng), Momentum Indicators (chỉ báo về xung lượng), Volatility Indicator (chỉ báo về giao động); Lướt sóng với đồ thị nến... thì nhà đầu tư còn phải rất nhạy bén với các thông tin vĩ mô từ trong nước tới các nước có nền kinh tế mạnh trên thế giới.

Theo chị Thu Hà (nhà đầu tư sàn chứng khoán VCBS), với kiến thức nặng về kỹ thuật và thực hành, nếu học xong nhà đầu tư không mua thêm công cụ phần mềm hỗ trợ để đọc được những chỉ báo tín hiệu tăng, giảm phục vụ cho mục đích bán ra - mua vào trên thị trường thì kiến thức khóa học coi như không còn hữu ích với nhà đầu tư.

Anh Khương Hữu Luyến - một nhà đầu tư tham gia thị trường gần 10 năm nay - cho biết thị trường chứng khoán trong 2 năm trở lại đây vẫn lình xình và rất khó tính, nên ngay cả những nhà đầu tư lâu năm như anh vẫn chuộng hình thức đầu tư giá trị hơn là lướt sóng trên sàn.

Một vấn đề nữa, theo anh Luyến, để lướt sóng thành công trong phiên giao dịch, nhà đầu tư trên sàn cần có vốn mạnh để có thể mua rải đều các mã khi thị trường có biến động mạnh theo hai sóng trong một phiên.

Tuy nhiên, dù một nhà đầu tư trên thị trường có điệu nghệ đến đâu thì với thị trường chúng khoán trong năm 2010 vẫn không thể quên những nguyên tắc đã thành bất di bất địch đối với nhà đầu tư mới lướt sóng, đó là "Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào trong một giỏ" và “Nếu một công ty làm ăn tốt thì giá cổ phiếu cũng sẽ tăng theo”, anh Luyến cho biết. Đã qua rồi cái thời nhà đầu tư ùn ùn đi học các khóa kiến thức cơ bản, phân tích đầu tư chứng khoán tại các trung tâm đào tạo liên kết của các trường ĐH kinh tế, ĐH Ngân hàng, trung tâm đào tạo của Ủy ban chứng khoán nhà nước... 
Theo: Tuổi trẻ