Diễn đàn năng lượng

Tháng 7 - Chiến thuật mua, bán

Thứ ba, 6/7/2010 | 17:43 GMT+7
Trong bối cảnh thị trường không có nhiều thông tin tốt như hiện nay, kết quả kinh doanh quý II của các DN niêm yết được xem là điểm tựa tâm lý lớn nhất.


Cùng với đó, do thị trường đã tích lũy kỳ vọng trong thời gian vừa qua nên rất có thể thị trường sẽ tìm được sức bật trở lại trong tháng 7.

E dè

So với tháng 5 và 6, kinh tế thế giới tháng 7 được dự báo tích cực hơn dù vẫn chưa thực sự ổn định và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. TTCK toàn cầu đang chờ đợi mùa công bố kết quả kinh doanh bắt đầu từ 12/7 tại Mỹ và khu vực Châu Âu để kiểm chứng ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu ở mức vi mô. Nhận định của Cty CK SSI cho rằng, sự hỗ trợ từ kết quả kinh doanh quý 2 này có thể sẽ khiến cho đà giảm của TTCK Mỹ dừng lại và có những đợt phục hồi. Và nếu điều này thực sự xảy ra thì TTCK VN sẽ có điều kiện bứt phá. Ngược lại, nếu thị trường thế giới tiếp tục giảm điểm thì TTCK trong nước sẽ khó tăng nhưng cũng khó giảm sâu do áp lực giải chấp hiện tại không lớn cùng với những hỗ trợ vĩ mô trong nước.

Trong nước, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm mới dừng ở mức xấp xỉ 10,5%, điều này nghĩa là 6 tháng cuối năm vẫn còn khoảng 14,5% tăng trưởng tín dụng có thể bơm vào nền kinh tế, cao hơn 38% so với hai quý đầu năm. Ngay từ cuối tháng 6, NHNN đã có những định hướng tích cực tới thị trường tiền tệ quý 3, thể hiện ở quyết tâm giảm mặt bằng lãi suất huy động xuống 11%, từ đó giảm lãi suất cho vay, kích thích sản xuất. Cũng do tháng 7 là tháng tiêu thụ thấp điểm, lạm phát và tỷ giá không phải là vấn đề có thể tạo áp lực lên các chính sách vĩ mô. Lạm phát nhiều khả năng sẽ được duy trì ở mức dưới 0,3%, tương đương với mặt bằng tháng 6.

Một yếu tố khá khả quan khác là nhóm cổ phiếu bluechips đã có thời gian tích lũy khá lâu và hiện mức giá khá hấp dẫn và được kỳ vọng sẽ tạo ra sức hút trong tháng 7.

Một trong những tín hiệu cho hoạt động tích lũy dài hạn được thị trường chú ý là động thái mua ròng liên tục của nhà đầu tư nước ngoài suốt từ đầu năm đến nay. Theo số liệu của NHNN, 6 tháng đầu năm lượng vốn ròng vào TTCK đạt 350 triệu USD. 6 tháng đầu năm, tổng giá trị mua ròng trên cả hai sàn (trừ trái phiếu) lên tới 7.381 tỷ đồng, tương đương hơn 388 triệu USD.

Cty CK SME nhận định, TTCK phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư nhưng trong bối cảnh hiện nay, kỳ vọng vào việc lãi suất giảm và tăng trưởng tín dụng chưa đủ để cân bằng với những rủi ro có thể đến từ thị trường thế giới. Nhà đầu tư vẫn đang e dè theo biến động của thị trường thế giới.

Những cơ hội mới

Theo nhiều dự đoán, mặt bằng chung của kết quả kinh doanh quý 2 sẽ không có nhiều bất ngờ. Quý 2 là quý thấp điểm của nhiều ngành sản xuất do phần lớn các DN vẫn trong giai đoạn đầu tư, tìm kiếm đơn hàng nên khả năng có đột biến trong lợi nhuận là không lớn. Tuy nhiên, trong thời điểm các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước đều không có nhiều đột biến ngắn hạn, thì kết quả kinh doanh quý 2 của các DN niêm yết có giá trị nhất đối với hoạt động đầu tư lướt sóng. Dưới góc độ tâm lý, đây lại là điểm tựa lớn nhất trong bối cảnh thị trường thiếu thông tin tốt. Các nhóm ngành sẽ có sự phân hóa lớn về chất lượng tăng trưởng là nhóm ngành vật liệu xây dựng (trừ thép) và bất động sản (nhất là các Cty có các dự án lớn khu vực phía Bắc) có khả năng tăng trưởng mạnh nhất, trong khi nhóm ngành ngân hàng, công nghệ thông tin và thép có thể không có được kết quả như dự kiến. Những Cty quy mô vừa và nhỏ có khả năng xoay xở tốt hơn về kết quả hoạt động kinh doanh so với các công ty lớn, nên pennystock vẫn có khả năng giữ được sức hút trong tháng 7.

Các chiến lược đầu tư được khuyến cáo đầu tư nhiều nhất trong thời điểm hiện nay là bán khi thị trường tăng điểm, mua khi giảm; hướng tới mục tiêu tích lũy và giữ cổ phiếu hơn là lướt sóng. Các chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, thay vì quá quan tâm đến xu thế thị trường tăng hay giảm trong tháng này, mỗi nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu mục tiêu đầu tư cho mình. Để giảm thiểu rủi ro, nên tránh mua vào ở vùng giá cao và cũng nên chốt lời một phần ở các phiên tăng điểm. Cơ hội vẫn còn nên nhà đầu tư cần kiên trì với trạng thái của các cổ phiếu đang nắm giữ với kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 chưa phản ánh vào giá. Việc tìm kiếm những cơ hội mới có thể sẽ tạo ra động lực mới cho thị trường.

Theo: Diễn đàn doanh nghiệp