Sự kiện

An toàn hệ thống điện dịp Tết Nguyên đán: Nỗi lo pháo tráng kim

Chủ nhật, 22/1/2023 | 14:54 GMT+7
Dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong đảm bảo điện dịp Tết, tuy nhiên nỗi lo lớn nhất đối với ngành Điện những ngày này là tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là người dân bắn pháo tráng kim có thể gây sự cố lưới điện.


EVN cảnh báo không bắn pháo tráng kim gần đường dây điện.
 

Thường trực nỗi lo

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết: Để đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty truyền tải điện 1, 2, 3, 4 tăng cường việc rà soát, kiểm tra các trạm biến áp, đường dây để đảm bảo sẵn sàng vận hành an toàn trong dịp tết Quý Mão. Đồng thời, Tổng công ty cũng chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện và thiết bị điện để sẵn sàng kịp thời xử lý các sự cố nếu có thể xảy ra. 

Tuy nhiên, lưới điện truyền tải cũng lo lắng nhất là tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là tình trạng thả diều ở một số khu vực phía Bắc và bắn pháo trang kim gần đường dây.

Cùng nỗi lo trên, ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, để đảm an toàn điện dịp Tết Nguyên đán năm nay, EVNHANOI tổ chức gần 10.800 ca trực bảo đảm điện với mục tiêu cấp điện an toàn, liên tục và chất lượng điện năng cho toàn địa bàn Thủ đô trong các ngày Tết Nguyên đán Quý Mão và hoạt động chào mừng ngày kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng. 

EVNHANOI đã xây dựng phương án bảo đảm điện phục vụ các địa điểm diễn ra lễ hội, hoạt động văn hóa thể thao và các trọng điểm thường xuyên như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Phủ Thủ tướng, các Đại sứ quán, UBND thành phố, các đài phát thanh và truyền hình… Những địa điểm đặc biệt quan trọng được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện diezel dự phòng. Tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện trong suốt thời gian nghỉ Tết tại các đơn vị trong Tổng Công ty, nhất là tại các Công ty Điện lực quận, huyện.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện dịp Tết là nỗi lo lớn nhất của Tổng công ty như tình trạng bắn pháo trang kim lên đường dây, chở cây cối vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện. Điều này tiềm ẩn mất nguy cơ an toàn lưới điện, gây sự cố mất điện của khách hàng. Các vụ sự cố xảy ra rơi vào đường dây trung và cao áp, do đó khu vực mất điện diện rộng và không tránh khỏi làm gián đoạn việc cấp điện cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, đối với khu vực có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vốn nước ngoài. Đây là khu vực đang được thành phố và Chính phủ quan tâm.

Cần sự chung sức của chính quyền và nhân dân

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn lưới điện, EVNNPT đã chỉ đạo các công ty truyền tải tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là tại các huyện, xã đẩy mạnh tuyên truyền. Đồng thời, Tổng công ty cũng gửi văn bản đề nghị các địa phương phối hợp trong công tác tuyên truyền đến người dân về việc hạn chế thả diều, bắn pháo kim tuyến tại các khu vực gần hành lang an toàn lưới điện. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia rất mong chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền để nhân dân hạn chế các hoạt động thả diều, bắn pháo gần đường dây nhằm đảm bảo vận hành an toàn cho các đường dây truyền tải điện cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.

EVNHANOI đã có công văn kiến nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp tuyên truyền vận động các tổ chức, cơ quan, khách sạn, nhà hàng và nhân dân không bắn các loại pháo giấy tráng kim loại gần đường dây trung, cao áp và trạm biến áp. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sớm ban hành các văn bản pháp quy liên quan đến việc quản lý, sử dụng các loại pháo giấy tráng kim loại; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng các loại pháo gây sự cố lưới điện. 

EVNHANOI tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an thành phố cương quyết xử lý các trường hợp bắn pháo tráng kim gây sự cố lưới điện.

Phó Tổng giám đốc EVN - Ngô Sơn Hải cho biết: Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nỗ lực chuẩn bị các phương án đảm bảo điện từ rất sớm và rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên trong dịp Tết, vấn đề gây lo ngại là việc đảm bảo hành lang lưới điện an toàn, đặc biệt là trên các lưới điện trung, hạ áp. Tình trạng bắn pháo hoa, giấy tráng kim,…gây ảnh hưởng đến an toàn điện vẫn thường xuyên xảy ra vào dịp Tết. Vì vậy, EVN rất mong nhận được sự chung tay của người dân và chính quyền các địa phương để đảm bảo an toàn lưới điện cũng như đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục trong những ngày Tết trên khắp cả nước.

Kim Thái