Giới thiệu đơn vị

Ba mươi năm Phòng Điều độ (PC Đắk Lắk) - những tâm sự tự đáy lòng

Thứ ba, 18/2/2020 | 14:31 GMT+7
Trong chặng đường 30 năm của Phòng Điều độ Sở Điện lực, sau này là Điện lực, Công ty Điện lực Đắk Lắk (15/02/1990 - 15/02/2020), tôi thật hạnh phúc khi có đến hơn 20 năm (từ ngày đầu đến 14/10/2010) gắn bó với công tác điều hành hệ thống điện.
Ba mươi năm Phòng Điều độ - những tâm sự tự đáy lòng
Trưởng ca Điều độ trong giờ trực (ảnh chụp năm 1991)

Điều hành hệ thống điện - có người cho rằng đây là một công việc nhàm chán, đơn điệu và dễ dàng. Dễ hay khó, tôi không luận bàn, vì tùy vào góc nhìn riêng của mỗi người. Với tôi, công việc đã đem đến cho tôi nhiều điều thú vị, ý nghĩa và niềm vui. Bởi vì, tôi đã trăn trở, đã vui buồn, nói ngoa lên một chút, đã sống với "hắn" ngần ấy thời gian. Bên cạnh đó, tôi còn có những đồng nghiệp nhiệt huyết và cũng thú vị không kém. Công việc vận vào chúng tôi và chúng tôi biết biến công việc trở thành ý nghĩa và mang niềm vui lan tỏa ra cộng đồng, xã hội, rồi niềm vui ấy trở về lại với chính mình.
 
Con người là tài sản quý giá nhất, quyết định mọi thành bại. Đúng vậy, ít ra với Phòng Điều độ trong hơn 20 năm tôi làm việc ở đó. Điều tôi tâm đắc và tự hào nhất là được đồng hành với những đồng nghiệp luôn tận hiến, tận tâm, biết nỗ lực vượt qua từng khó khăn phát sinh trong thực tiễn sản xuất, đặc biệt trong 10 năm đầu tiên.
 
Trong ký ức của mình, tôi luôn nhớ về và tự đáy lòng, tôi mãi biết ơn họ. Thế hệ Điều độ viên đầu tiên được xem là những người mở lối cho công tác là các anh Đinh Nam Hải, Bùi Văn Quý, Nguyễn Văn Hòa… Các anh là những công nhân cốt cán, giỏi nghề của Tổ Điều độ trước đây, được chọn giao nhiệm vụ Điều độ viên với phương châm "tự đào tạo và đào tạo lẫn nhau"; giải quyết căn cơ bài toán thiếu nhân lực kỹ thuật lúc đó và trong suốt thập niên 90. Các anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó theo cách không thể hoàn hảo hơn.
 
Ngoài nhiệm vụ chính điều hành hệ thống điện, trong sáu năm đầu, Phòng Điều độ còn được giao thêm nhiệm vụ chuẩn bị sản xuất và trực quản lý vận hành các Trạm trung gian 35kV EaTam (F1), Buôn Rê (F2), Hòa Bình (F3) và tổ chức thao tác thiết bị, xử lý phân đoạn sự cố trên lưới 35, 15kV. Các anh Trương Công Hồng, Nguyễn Hậu, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Ngọc Hải, Trần Xuân Ngọ, Phạm Minh Tuấn, Trần Cao Thắng, Trần Xuân Thống… đã thực sự hết lòng vì những công việc này, tạo nên một sự chuẩn mực trong công tác trực trạm trung gian, thao tác thiết bị điện mà nhiều năm sau này các chi nhánh điện, các điện lực trực thuộc áp dụng một cách bài bản.
 
Để đáp ứng yêu cầu công việc, một số công nhân trẻ của phòng được chọn cử đi học Đại học Kỹ thuật điện và đơn vị cũng tiếp nhận thêm một số Kỹ sư điện mới tốt nghiệp nhằm đào tạo thành điều độ viên lưới điện phân phối theo tiêu chuẩn của bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương). Bắt đầu từ năm 1998, sau ba năm Đắk Lắk được kết nối với hệ thống điện quốc gia, các thế hệ điều độ viên kế tiếp nhau được công nhận. Các anh, chị Đặng Xuân Vũ, Bùi Văn Quảng, Lê Hoàng Thái, Phí Văn Tú, Nhan Ngọc Xin, Trần Hữu Chính, Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Văn Lộc, Bùi Thị Hiếu… là những Điều độ viên, Chuyên viên phương thức, Tính toán bảo vệ rơ le mà sự tận tụy, năng lực, bản lĩnh, kết quả công việc và những tình cảm đồng nghiệp luôn ở trong tôi cho đến tận bây giờ.
 
Cũng thật may mắn cho tôi, trong những năm công tác tại Phòng Điều độ, tôi đã có được những cộng sự bên cạnh luôn biết chia sẻ công việc, góp ý chân tình với tôi trong quản lý và chuyên môn. Xin cảm ơn về những dấu ấn, những ân tình mà các anh Lê Đức Hiến, Lê Hưng Phúc, Đặng Xuân Vũ, Nhan Ngọc Xin đã để lại cho phòng và cả cá nhân tôi.
 
Từ lúc rời Phòng Điều độ sang đơn vị khác cho đến khi đã nghỉ chế độ nhiều năm rồi, tôi vẫn dõi theo từng bước lớn mạnh lên của Phòng Điều độ. Chúc mừng và tự hào về những gì mà các đồng nghiệp cũ của tôi Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Văn Lộc, Hoàng Xuân Tứ… cùng các Kỹ sư, Điều độ viên trẻ trung, được đào tạo bài bản đã làm được trong gần mười năm qua, kế thừa xứng đáng và biết nhân lên bội phần thành quả của nhiều thế hệ điều độ đi trước đã dày công xây dựng.
 
Trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập của Phòng Điều độ, tôi không kể lể về công việc, về thành tích mà chỉ tản mạn, tâm sự về "người", những người gắn bó mật thiết với tôi, cùng tôi và giúp tôi từng bước tạo nên một Phòng Điều độ vững vàng, xứng đáng sánh vai với các đơn vị bạn trong mái nhà chung Công ty Điện lực Đắk Lắk.
 
Phòng Điều độ, trải qua 30 năm, rồi nhiều năm sau nữa, mãi là một gia đình - một gia đình của công việc, vì công việc với tình thân ái của nhiều thế hệ điều độ viên đã và đang làm việc ở đó.

Link gốc
Theo: CPC