Sự kiện

Bàn giao lưới điện nông thôn Ninh Bình: Những bước tiến vững chắc hiện đại hóa nông thôn

Thứ hai, 1/12/2014 | 09:59 GMT+7
Sau hơn 15 năm thực hiện chương trình điện khí hóa nông thôn, công tác phát triển lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thành quả đó được thể hiện rõ nét qua sự thay đổi bộ mặt nông thôn, qua đời sống người dân…


Việc đầu tư điện lưới quốc gia về nông thôn đã góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

CôngThương - Nhìn lại những năm trước đây, hệ thống điện cũ nát, việc cung cấp điện luôn thiếu hụt, người dân vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với nguồn điện… thì đến nay, 100% số xã, 100% số hộ dân trên địa bàn nông thôn của tỉnh Ninh Bình đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Kết quả đó là sự nỗ lực 15 năm qua của địa phương, ngành Công Thương với nhiều biện pháp, mô hình quản lý, nâng cấp khác nhau từng bước khắc phục những hạn chế, khó khăn về lưới điện nông thôn. Như năm 1995, Ninh Bình ban hành Quyết định số 316/QĐ-UB quy định quản lý, sử dụng điện và giá điện nông thôn… Theo đó, Sở Điện lực Ninh Bình (nay là Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình) thực hiện bán buôn điện cho khu vực nông thôn tại công tơ tổng và UBND xã là đại diện các hộ tiêu thụ điện ký hợp đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh những ưu điểm về việc cung cấp điện phục vụ cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân, mô hình cũng đã phát sinh nhiều hạn chế như: UBND xã và Sở Điện lực vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước, vừa thực hiện chức năng kinh doanh dịch vụ điện nên việc quản lý chưa chuyên sâu, chất lượng không cao. Hay trong quá trình cung ứng dịch vụ điện nông thôn, UBND xã không trực tiếp quản lý mà khoán cho các cai thầu, xảy ra tình trạng kinh doanh điện không tu sửa, nâng cấp và xây dựng mới, dẫn đến lưới điện ngày càng cũ nát, giá điện cao, mất an toàn và chất lượng điện năng không bảo đảm... Để khắc phục những hạn chế đó, Ninh Bình đã phê duyệt thực hiện đề án mô hình tổ chức và quản lý điện nông thôn. Từ năm 2003, việc tổ chức quản lý lưới điện nông thôn đã đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ bán lẻ điện. Qua quá trình tổ chức thực hiện, Ninh Bình đã xây dựng được 100 tổ chức kinh doanh bán lẻ điện nông thôn và bán điện theo giá của Chính phủ quy định..

Để hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao lưới điện, UBND tỉnh Ninh Bình  đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện chưa hoàn thành  phải xây dựng kế hoạch và tổ chức bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý trong năm 2015.
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay đang  tồn tại hai mô hình quản lý và kinh doanh bán lẻ điện nông thôn là Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình và các tổ chức kinh doanh bán lẻ điện nông thôn. Hầu hết các tổ chức kinh doanh bán lẻ điện nông thôn đang hoạt động có lưới điện vận hành được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, năng lực tài chính của các đơn vị để đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp lưới điện gặp nhiều khó khăn. Hệ thống công tơ đo đếm điện năng tại một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật…

Do vậy, Ninh Bình tiếp tục phê duyệt Đề án tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn và tổ chức bán lẻ tới hộ sử dụng điện. Theo đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã tiếp nhận 702 trạm biến áp với tổng dung lượng trên 120.000 kVA và quản lý, bán lẻ trực tiếp đến các hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Sau khi tiếp nhận, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã đầu tư xây dựng hàng trăm trạm biến áp, thay mới hàng nghìn công tơ, hộp công tơ đúng tiêu chuẩn, đầu tư nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, quản lý kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh. Cải tạo và nâng cấp 163 trạm biến áp với tổng dung lượng trên 27.000 kVA. Việc đầu tư điện lưới quốc gia về nông thôn đã góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.
Theo: Công Thương