Bộ tua bin - máy phát mới được Trường CÐ nghề Ðiện chuyển về từ Nhiệt điện Uông Bí
Ông Nguyễn Bình Minh – Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Ðiện cho biết: Từ nhiều năm qua, EVN đã có chủ trương cho phép các cơ sở đào tạo trực thuộc tiếp nhận thiết bị, máy móc thanh lý của các đơn vị làm mô hình, học cụ phục vụ công tác giảng dạy thực hành. Ðây là một chủ trương đúng đắn, góp phần giảm thời gian học tập lý thuyết, tăng tiết học thực hành, từ đó nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nhân lực của các trường ngành Ðiện. Với ý nghĩa thiết thực đó, thời gian qua, Trường Cao đẳng nghề Ðiện Sóc Sơn đã được EVN cho phép tiếp nhận một số thiết bị, máy móc thanh lý của các đơn vị trong ngành. Ðặc biệt là việc tiếp nhận các thiết bị quan trọng của Tổ máy số 4 Nhiệt điện Uông Bí đã tạo điều kiện cho nhà trường xây dựng và đưa vào khai thác Xưởng thực hành Cơ nhiệt (từ cuối 2008) đạt kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, thực tế quá trình bàn giao thiết bị thanh lý đã nảy sinh vướng mắc, “làm khó” cho bên nhận. Cụ thể là, trong khi chủ trương của nhà trường là nhận có chọn lọc các thiết bị thanh lý (thứ nào cần mới lấy) thì đơn vị bàn giao lại “ép” nhà trường phải “dọn dẹp hết phế liệu”.
Cách làm kiểu “tổng vệ sinh” này khiến nhà trường tốn kém thêm nhiều kinh phí, thời gian và nhân lực trong khâu tháo lắp, vận chuyển và phục hồi thiết bị rồi mới sử dụng lại được. Do vậy, ông Minh cho rằng, thời gian tới, đề nghị EVN cần có quy định chi tiết hơn về công tác bàn giao thiết bị thanh lý cho cơ sở đào tạo. Theo đó, điều quan trọng nhất là các đơn vị cần trình danh sách chi tiết các thiết bị cần thanh lý để EVN duyệt. Trên cơ sở đó, các cơ sở đào tạo sẽ có kế hoạch xin EVN cho phép lựa chọn, thu nhận thiết bị, máy móc phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Mặt khác, các đơn vị bàn giao thiết bị cần nâng cao trách nhiệm cũng như thấu hiểu, chia sẻ với khó khăn của cơ sở đào tạo để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thu nhận tài sản thanh lý, góp phần thiết thực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Ðiện.
Theo TCĐL số 4/2009