Tin trong nước

Bình Định: Nguy hiểm khi sử dụng điện không an toàn

Thứ sáu, 22/4/2022 | 15:37 GMT+7
Hiện nay, tại nhiều vùng nông thôn trong tỉnh, tình trạng bà con nông dân tự kéo dây điện ra đồng ruộng để bơm nước, phục vụ canh tác nông nghiệp diễn ra khá phổ biến. 
Tại cánh đồng thôn Vạn Thiết (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) có khá nhiều “trụ điện” bằng tre được người dân trồng để kéo đường dây điện. Ảnh: M.N
 
Đáng ngại, hầu hết “trụ điện” được làm tạm bợ bằng trụ tre hoặc thân cây khô nên không đảm bảo an toàn.
 
Đơn cử, tại cánh đồng thôn Vạn Thiết (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), người dân trồng rất nhiều trụ tre tại bờ ruộng để kéo đường dây điện. Hầu hết số trụ này đều nhỏ, thấp và bị xiêu vẹo nên nhiều đường dây điện lòng thòng hoặc sà xuống đất rất nguy hiểm.
 
Ngoài ra, hệ thống đường dây điện qua nhiều năm sử dụng nên nhiều đoạn bị đứt hoặc tróc lớp vỏ bảo vệ bên ngoài. Để khắc phục, người dân móc nối tạm bợ các điểm bị đứt rồi quấn lại bằng bì ni lông rất sơ sài.
 
Đáng nói, không chỉ ở cánh đồng thôn Vạn Thiết mà rất nhiều nơi khác cũng xảy ra tình trạng này. Dây điện cũ và xuống cấp rất dễ dẫn tới hiện tượng hở mối nối, khiến rò rỉ hoặc chập điện, gây hậu quả khôn lường.
 
Gần đây nhất, giữa tháng 3.2022, tại thôn An Hòa 2 (xã Phước An, huyện Tuy Phước) xảy ra vụ điện giật khiến một người phụ nữ 68 tuổi tử vong. Nguyên nhân được xác định do người này vướng phải một đường dây điện được người dân địa phương kéo ra đồng để phục vụ trồng trọt. Ngoài ra, thời gian trước, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra không ít vụ người dân đi thăm ruộng hoặc làm đồng bị điện giật gây tử vong.
 
Dù chính quyền các địa phương và ngành chức năng liên quan đã tuyên truyền, cảnh báo, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, không ít người dân vẫn tự ý trồng trụ tạm bợ để kéo đường dây điện ra đồng ruộng.
 
Để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và người khác, bà con nông dân không nên tự ý kéo điện ra đồng ruộng. Trường hợp bất khả kháng phải làm thì cần đảm bảo các quy tắc an toàn khi sử dụng điện, hạn chế thấp nhất rủi ro, sự cố xảy ra. Mặt khác, chính quyền các địa phương và ngành chức năng liên quan cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và có chế tài mạnh xử lý hành vi sử dụng điện không an toàn.
 
Theo: Báo Bình Định