Tiết kiệm điện

CPSC: Đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả

Thứ năm, 8/6/2023 | 10:44 GMT+7
Nhằm lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện (TKĐ) sâu rộng đến cộng đồng; quyết tâm hạ sản lượng điện tiêu thụ toàn Công ty trong các tháng 6 &7 từ 10% trở lên so cùng kỳ trừ điện phục vụ sản xuất; Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPSC) xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp TKĐ phù hợp tình hình thực tế và nghiêm túc tổ chức thực hiện góp phần cùng EVNCPC đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô 2023. 

Xí nghiệp Thủy điện An Điềm nỗ lực TKĐ tự dùng trong công tác sửa chữa thiết bị.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện 

Với phương châm “Mỗi CBCNV là một tuyên truyền viên”, CPSC đẩy mạnh thông tin tuyên truyền TKĐ theo các văn bản chỉ đạo của EVN, EVNCPC để cộng đồng xã hội thấy được ý nghĩa, hiệu quả thiết thực “ích nước, lợi nhà” từ việc sử dụng điện tiết kiệm và thấu hiểu chia sẻ với tình hình khó khăn trong cung ứng điện hiện nay cũng như sự nỗ lực cố gắng hết sức của EVNCPC trong đảm bảo lưới nguồn vận hành an toàn, tin cậy phục vụ nhân dân trong bối cảnh miền Trung cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và thông gió tự nhiên trong phòng làm việc khi ngoài trời dịu mát.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như tuyên truyền miệng, vận động CBCNV chung tay TKĐ thông qua các cuộc họp triển khai công tác sản xuất, họp đảng, sinh hoạt đoàn thể. Tích cực thông tin trên các trang mạng xã hội như website, facebook Công ty; Zalo, facebook cá nhân CBCNV, facebook đơn vị… cung cấp thông tin về TKĐ, các biện pháp, cách thức và ý nghĩa của việc sử dụng các thiết bị điện tại cơ quan, gia đình tiết kiệm năng lượng, an toàn mang lại hiệu quả kinh tế. 

 

Sử dụng cầu thang bộ thay cho cầu thang máy khi di chuyển đến các tầng làm việc.

Chị Hoàng Thị Giáng Tuyết – Trưởng Ban Nữ công CPSC chia sẻ: Tại cơ quan Công ty hiện nay việc tiết kiệm điện đang được thực hiện triệt để. Dù thời tiết nắng nóng nhưng CBCNV vẫn động viên nhau sử dụng cầu thang bộ thay cho cầu thang máy khi di chuyển đến các tầng làm việc. Các thiết bị như máy in, máy vi tính, máy photocopy luôn tắt khi không có nhu cầu sử dụng và khi hết giờ làm; bình đun nước sôi chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và thông gió tự nhiên trong phòng làm việc khi trời dịu mát, chỉ sử dụng đèn chiếu sáng khu vực hành lang, công cộng ban đêm nhằm đảm bảo an ninh, an toàn,...Tổ Nữ công, Công đoàn cùng tham gia vận động, giám sát, kiểm soát để chương trình TKĐ của cơ quan công ty đạt hiệu quả theo mục tiêu kế hoạch đã xây dựng. 

Tiết kiệm tối đa hệ thống chiếu sáng ban đêm khu sản xuất.

Phát động thi đua tiết kiệm điện đến hộ gia đình CBCNV

Bên cạnh đó, để lan tỏa tinh thần TKĐ sâu rộng đến cộng đồng xã hội, thể hiện sự gương mẫu của cơ quan, tổ chức ngành Điện và hộ gia đình có người làm điện lực, CPSC phát động thi đua TKĐ đến hộ gia đình CBCNV trong toàn Công ty. 

Chị Lê Thị Minh Hằng – Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Quảng Ngãi chia sẻ: Hưởng ứng phong trào, Công đoàn Xí nghiệp phối hợp Phòng Tổng hợp đơn vị phát động thi đua TKĐ đến toàn thể hộ gia đình CBCNV. Căn cứ các tiêu chí quy định, đơn vị sẽ chọn ra 05 hộ gia đình có sản lượng điện sử dụng tiết kiệm tính từ trên xuống và đảm bảo tiết kiệm ít nhất từ 10% trở lên trong tháng 6&7 năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 để báo cáo kết quả thực hiện về Công ty tổ chức khen thưởng. 

Để đạt kết quả TKĐ theo kế hoạch xây dựng trong bối cảnh miền Trung nắng nóng gay gắt cực độ, Công đoàn Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Quảng Ngãi phối hợp cùng chuyên môn tích cực tuyên truyền, tăng cường giám sát, theo dõi sát sao việc sử dụng các thiết bị điện hiện có tại văn phòng, kho bãi, nhà xưởng của đơn vị. Hàng tháng đề xuất đơn vị xem xét khen thưởng thành tích cá nhân, tập thể chấp hành tốt việc TKĐ đồng thời phê bình, khiển trách, cắt thưởng khi CBCNV vi phạm được nhắc lại nhiều lần.

Chị Hằng cho biết thêm: Phong trào thi đua TKĐ đến toàn thể hộ gia đình CBCNV do Công ty phát động tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa, vừa thể hiện được sự động viên khích lệ, thiết tha kêu gọi vừa nói lên tính cấp bách của vấn đề tiết kiệm điện trong bối cảnh EVN, EVNCPC hiện nay.  

Tiết kiệm tối đa điện tự dùng tại các nhà máy điện

Việc TKĐ tại các nhà máy điện do CPSC quản lý vận hành cũng được quan tâm thực hiện toàn diện và nghiêm túc. Anh Lê Văn Trường – Trưởng phòng Tổng hợp Xí nghiệp Thủy điện ĐăkPring cho biết: Xí nghiệp Thủy điện ĐăkPring phấn đấu phải tiết kiệm ít nhất từ 10% đối với khu làm việc hành chính, nhà nghỉ tập thể; 3-5% đối với nhà máy. Kế hoạch điện tự dùng cho phép vốn đã hết sức khắt khe nay cộng thêm chỉ tiêu TKĐ nên việc thực hiện vô cùng khó khăn. Tại các nhà nghỉ ca của nhân viên vận hành hầu như ngày đêm điều hòa không sử dụng. 

Hệ thống chiếu sáng ngoài trời các nhà máy điện chỉ phục vụ đảm bảo an ninh và an toàn trong sản xuất.

Chương trình TKĐ của các Xí nghiệp Thủy điện trình CPSC có mục tiêu cụ thể, các biện pháp thực hiện chi tiết cho từng lĩnh vực hệ thống chiếu sáng, điều hoà và trong tiết kiệm điện tự dùng phục vụ công tác QLVH, sửa chữa, bảo dưỡng; ứng trực xử lý nhanh các hiện tượng bất thường, sự cố để đảm bảo các tổ máy luôn sẵn sàng được huy động tin cậy, hiệu quả và an toàn.

Xác định trong bối cảnh hiện tại TKĐ là nhiệm vụ cấp thiết, lãnh đạo CPSC kêu gọi toàn thể CBCNV tích cực hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện các chương trình TKĐ Công ty đã duyệt; yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, phòng ban Công ty thực hiện nêu gương, kiểm soát và chịu trách nhiệm về tính hiệu quả của chương trình TKĐ đơn vị mình xây dựng.  

Tầm Xuân – Bá Dũng