Chào sàn đón lộc mùa xuân

Thứ năm, 25/2/2010 | 10:41 GMT+7

Nhiều DN đang đẩy nhanh kế hoạch chào sàn trong những ngày đầu xuân. Cùng với việc có phiên khởi đầu suôn sẻ đầu năm, TTCK được báo hiệu sẽ có một năm thành công.


 Phát biểu tại phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Dần, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã chúc cho TTCK Việt Nam bước sang năm mới với nhiều thành công mới, thắng lợi mới, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong năm nay, Bộ Tài chính sẽ có sự quan tâm đặc biệt đến TTCK bằng việc nghiên cứu các chính sách, đưa ra các công cụ hỗ trợ thị trường phát triển hơn.

Ngày 22/2 (9/1 Âm lịch), TTCK thực hiện phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Dần với sự tăng điểm của các chỉ số chứng khoán. Một năm mới mở ra nhiều cơ hội và cả thử thách cho tất cả các thành viên trên thị trường. Tại Sở GDCK Hà Nội (HNX), CTCK Tràng An (TAS) là DN đầu tiên lên sàn trong năm con hổ khi chọn ngày 22/2 để chính thức đưa vào giao dịch 13,9 triệu cổ phiếu (tương đương 139 tỷ đồng vốn điều lệ). Nhiều DN khác cũng đã đẩy nhanh kế hoạch chào sàn trong những ngày đầu xuân.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc HNX cho rằng, phiên giao dịch đầu năm Canh Dần đã khởi đầu thuận lợi và suôn sẻ bằng việc áp dụng giải pháp giao dịch trực tuyến, điều này sẽ giúp cho thị trường hoạt động công khai, minh bạch hơn, tăng thanh khoản cho thị trường. Đây là một bước tiến lớn về công nghệ nhằm phục vụ công chúng đầu tư ngày càng tốt hơn, phù hợp với xu thế phát triển chung của TTCK khu vực và trên thế giới.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) khẳng định, trong năm nay, UBCK cùng với các thành viên trên thị trường sẽ chung sức, chung lòng, giữ vững, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2009 để đạt được những thành công mới trong năm 2010. Trước mắt là tái cấu trúc thị trường bằng việc hoàn thiện khung khổ pháp lý, triển khai các nghiệp vụ mới, nâng cấp công nghệ nhằm đẩy mạnh kiểm soát rủi ro…

Tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE), bà Trần Anh Đào, Giám đốc Phòng niêm yết cho biết, trong tháng 3/2010 sẽ có 3 DN chính thức chào sàn HOSE là CTCP Kho vận Miền Nam, CTCP Đầu tư phát triển Cường Thuận - IDICO và CTCP Tập đoàn Thiên Long. Ngoài ra, HOSE đã nhận hồ sơ niêm yết của một số DN lớn như CTCP Thép Pomina, CTCP Kinh doanh và phát triển Bình Dương - Becamex TDC…

Trên sàn UPCoM, trong ngày 11/3 sẽ có 3 DN đưa cổ phiếu vào giao dịch là CTCP Xây dựng công trình giao thông Bến Tre (1.656.470 cổ phiếu), CTCP Sách - Thiết bị trường học Kiên Giang (1.231.060 cổ phiếu) và CTCP Xăng dầu Chất đốt Hà Nội (2.100.000 cổ phiếu).

Theo ông Lê Hồ Khôi, Giám đốc TAS, TTCK năm nay dù mở đầu thuận lợi, nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng phát triển DN, chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế và những chỉ số vĩ mô quan trọng như lãi suất, tăng trưởng tín dụng, thâm hụt ngân sách, nhập siêu, lạm phát... Hiện tại, nền kinh tế vẫn còn không ít khó khăn nên TTCK dù có triển vọng tăng trưởng nhưng khó đạt được mức tăng mạnh như năm 2009. Với TAS, việc lên sàn niêm yết đã nằm trong kế hoạch và đây là một bước ngoặt lớn của Công ty trong quá trình phát triển. Việc chọn “ngày đẹp” để lên sàn cũng là hy vọng cho một năm cổ phiếu của Công ty giao dịch thành công hơn.

Hiện nhiều DN đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để cổ phiếu kịp chào sàn trong những ngày đầu xuân - mùa của sự sinh sôi, phát triển. Trao đối với ĐTCK, ông Trần Thiên Hà, Tổng giám đốc CTCK An Phát cho biết, Công ty đã hoàn tất hồ sơ và đang chờ HNX chấp thuận với kỳ vọng chính thức lên sàn trong tháng 3/2010. Với mức vốn điều lệ 135 tỷ đồng, Công ty sẽ niêm yết 13,5 triệu cổ phiếu. Theo ông Hà, khối CTCK cần được khuyến khích lên niêm yết, vì hơn ai hết, đây là khối DN hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán nên cần tiên phong lên sàn để tăng tính công khai minh bạch…

Theo tính toán sơ bộ, hiện có hơn 10 CTCK đăng ký niêm yết cổ phiếu trên cả 2 sàn. CTCK APEC, CTCK VNDirect đã nộp hồ sơ niêm yết và dự kiến lên sàn trong quý I/2010.
Theo: Đầu tư CK