Chuyển động năng lượng

Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 22/2/2024 | 13:40 GMT+7
Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” ngày 07/02/2024 vừa qua đã đưa Việt Nam trở thành 01 trong hơn 40 quốc gia đầu tiên ban hành Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen trên thế giới. 

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu.

Hydrogen là năng lượng sạch, an toàn, nhiệt lượng cao và đang được xem là nguồn năng lượng ưu tiên phát triển nhằm thay thế cho các nguồn nhiên liệu hóa thạch trong tương lai. Hydrogen được dự báo sẽ chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng cơ cấu năng lượng của Việt Nam cùng như toàn cầu trong thời gian tới. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị triển khai Chiến lược này. 

Việc phát triển năng lượng hydrogen đã được Bộ Chính trị sớm chỉ đạo tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cụ thể là thực hiện nghiên cứu công nghệ, xây dựng một số đề án thử nghiệm sản xuất và khuyến khích sử dụng năng lượng hydrogen phù hợp với xu thế chung của thế giới. 

Đại diện GIZ tham luận.

Định hướng phát triển lĩnh vực hydrogen cũng đã được nhấn mạnh trong Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 26/7/2023) và Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023), đủ để cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của lĩnh vực này đối với định hướng phát triển năng lượng của Việt Nam. 

Theo Quyết định số 165/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Việt Nam phấn đấu công suất sản xuất hydrogen từ quá trình sử dụng năng lượng tái tạo và các quá trình khác có thu giữ các-bon đạt khoảng 100 - 500 nghìn tấn/năm vào năm 2030, và tăng lên 10 - 20 triệu tấn vào năm 2050. 

Chiến lược đặt mục tiêu phát triển hệ sinh thái năng lượng hydrogen của Việt Nam dựa trên năng lượng tái tạo, bao gồm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, phân phối, sử dụng trong nước và xuất khẩu với hạ tầng đồng bộ, hiện đại để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo lộ trình và cam kết của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng bền vững, công bằng, công lý.

Tham luận.

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia, doanh nghiệp đều khẳng định: Chiến lược năng lượng hydrogen được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng Việt Nam theo hướng xanh, sạch và bền vững, phù hợp với các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như xu thế phát triển chung của thế giới. 

Bà Huỳnh Thị Kim Quyên - TGĐ Tập đoàn The Green Solutions – nhà đầu tư sản xuất Hydrogen đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh, cho rằng: "Việt Nam chúng ta có hơn 3.260 km bờ biển dài, đây là một lợi thế rất lớn để phát triển năng lượng tái tạo. Tại sao chúng ta có thể tự hào và tự tin về việc trở thành trung tâm phát triển Hydro xanh của châu Á, là bởi vì chúng ta có nắng có gió và có nước biển, đó là các nguyên liệu chủ yếu để sản xuất ra Hydro xanh, vì Việt Nam chúng ta có hội tụ đầy đủ cả 3 yếu tố đó để sản xuất ra nguồn Hydro xanh bền vững".

Chiến lược năng lượng hydogen của Chính phủ đã đề xuất một loạt cơ chế, chính sách mới, gồm đa dạng hóa nguồn vốn, hình thức đầu tư, thu hút sự quan tâm đầu tư của các danh nghiệp ngoài nhà nước, sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế; tăng cường đầu tư về khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; áp dụng các công cụ thị trường thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế các-bon thấp, kinh tế tuần hoàn; ưu tiên đẩy mạnh hợp tác quốc tế và công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của nền kinh tế hydrogen và các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng sạch đến toàn xã hội.

Tham luận.

Theo ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng KH&CN - Bộ Công Thương lợi ích của nguồn năng lượng mới như hydrogen đã được khẳng định trên thế giới cũng như các Nghị quyết, văn bản, quyết định của Đảng, Chính phủ. Vì vậy, trong thời gian tới đây, cùng với việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam, thì việc tuyên truyền về các lợi ích to lớn của nguồn năng lượng hydrogen là hết sức cần thiết.

"Tuyên truyền về nhận thức, ý thức, rồi việc triển khai của các đơn vị, từng doanh nghiệp là rất cần thiết. Thời gian tới chúng ta cần hết sức đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc triển khai Chiến lược cũng như các mặt hữu ích, do tác dụng của hydrogen đem lại cho việc sản xuất cũng như trong tiêu dùng, trong cuộc sống người dân".

Tham luận.

Đánh giá cao các công việc của Bộ Công Thương trong việc quan tâm tới lĩnh vực năng lượng hydrogen cũng như việc kịp thời triển khai Chiến lược phát triển năng lượng năng lượng hydrogen vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ông Nguyễn Văn Tư, đại diện Vụ Công nghiệp (Văn phòng Chính phủ) cho rằng, "Trong quá trình tiếp theo đề nghị Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thứ hai là tích cực tham khảo các tổ chức quốc tế, học hỏi kinh nghiệm cũng như thu hút đầu tư với lĩnh vực hydrogen này, và kịp thời đề xuất chủ trương, chính sách cũng quy định của pháp luật cần thiết để triển khai tốt và hiệu quả đối với lĩnh vực hydrogen – lĩnh vực mới, để phát triển xanh và bền vững của Việt Nam".

Tham luận.

Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sự kiện rất quan trọng, nhưng đó mới chỉ là kết quả bước đầu. Để tổ chức thực hiện thành công Chiến lược này, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đòi hỏi sự nhanh chóng vào cuộc của tất cả các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp đã được đề ra.  

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của các tổ chức quốc tế trong việc chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực năng lượng mới này. 

"Cần có sự hợp tác với các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển để chúng ta có thể tiếp cận công nghệ, chủ động đào tạo nguồn nhân lực, chúng ta hợp tác trong việc sản xuất để bảo đảm rằng giá thành sản xuất nhiên liệu hydrogen ở mức hợp lý, kể cả phục vụ nhu cầu trong nước cũng như phục vụ nhu cầu xuất khẩu"- bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
 

Nguyên Long