Chủ động các giải pháp ứng phó với mưa bão, PC Hà Tĩnh đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định

Thứ sáu, 20/9/2024 | 08:56 GMT+7
Mặc dù bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tuy nhiên theo dự báo từ ngày 19/9 đến đêm 20/9, khu vực Hà Tĩnh vẫn sẽ có mưa to đến rất to và giông lốc. Nguy cơ xảy ra tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện vùng núi và hiện tượng ngập úng cục bộ tại các khu vực trũng, thấp sẽ rất cao.

Đoàn công tác số 3 kiểm tra tình hình ứng phó với mưa bão tại Điện lực Nghi Xuân.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, PC Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục bám sát tình hình thời tiết, không nên chủ quan lơ là, mất cảnh giác. Đồng thời, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" để giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) là địa phương thường xuyên hứng chịu lũ lụt, sạt lở vào mùa mưa bão. Giám đốc Điện lực Hương Sơn, ông Nguyễn Hồng Tân cho biết, để giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa bão gây ra, đơn vị đã, đang tăng cường các giải pháp chủ động ứng phó, đề phòng với tình trạng lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện. 
 

Đoàn công tác số 2 kiểm tra tình hình ứng phó với mưa bão tại Điện lực Vũ Quang.

Bên cạnh đó, Điện lực Hương Sơn cũng chủ động phối hợp với Ban PCTT&TKCN địa phương để có phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng; tiếp tục tăng cường kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu có nguy cơ gây sạt lở như khu vực Nước Sốt đi lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các khu vực có nguy cơ ngập úng tại xã Sơn Tiến, xã An Hòa Thịnh… 
 

“Trước đó, khi có dự báo bão đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và người dân tiến hành chặt cây, tỉa cành nhằm hạn chế tối đa các sự cố do cây gãy đổ vào đường dây; tiến hành gia cố các vị trí cột, trạm biến áp nằm ở các vị trí đồi, dốc; chủ động rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng nhằm tránh hiện tượng ngập nước gây hư hỏng đối với hệ thống đo đếm điện năng”.
 

Đoàn công tác số 2 kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 4 tại trạm 110kV Hương Khê.

Không chỉ huyện Hương Sơn, các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc,… cũng là những địa phương có nguy cơ xảy ra giông lốc, lũ ống, lũ quét cao. Để chủ động trước mọi tình huống có thể xẩy ra, các đơn vị Điện lực trong toàn Công ty đã xây dựng kịch bản phòng chống, ứng phó với tình hình mưa lũ; chú trọng triển khai các phương án gia cố, giằng chống đối với các vị trí xung yếu có nguy cơ gây ra sự cố mất an toàn trong quản lý vận hành, cung cấp điện; tăng cường công tác kiểm tra hành lang an toàn lưới điện và hệ thống đưởng dây, TBA để sớm phát hiện các khiếm khuyết và có phương án xử lý, khắc phục kịp thời.
 

Trần Đức Sơn - Phó Giám đốc Công ty làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống, ứng phó với cơn bão số 4 và động viên CBCNV tại Điện lực Hương Sơn và TBA 110kV Hương Sơn.

Theo ông Phạm Việt Thắng – Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh, trước đó, ngay sau khi nhận được Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc chủ động công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, Công ty đã thành lập 4 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc tình hình chuẩn bị ứng phó với bão số 4 tại các đơn vị trực thuộc. Yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho con người và hạn chế thiệt hại về tài sản…
 

“Trong 3 ngày từ ngày 17-19/9, 4 đoàn công tác của Công ty đã trực tiếp kiểm tra tình hình ứng phó với mưa bão trên địa bàn, và yêu cầu các đơn vị chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó, chuẩn bị tốt về nhân lực, phương tiện vật tư, thiết bị, hậu cần để sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố do thiên tai gây ra. Nhờ chủ động các giải pháp ứng phó với mưa bão, PC Hà Tĩnh đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định”- lãnh đạo PC Hà Tĩnh thông tin.
 

Cũng theo ông Phạm Việt Thắng, trong ngày mai và các ngày tới, lãnh đạo Công ty sẽ bám sát tình hình diễn biến của thời tiết để tiếp tục có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời và chủ động trong các giải pháp đảm bảo cấp điện phục vụ người dân trong mùa mưa bão, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do mưa lũ gây ra cho hệ thống điện, đặc biệt là đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động và an toàn điện trong dân.
 

Phương Thảo