Đội mưa lớn, lội bùn sâu để cấp điện cho khách hàng

Thứ ba, 17/9/2024 | 09:33 GMT+7
Những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại về con người và tài sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó hệ thống điện cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên với tinh thần vượt khó, các cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã và đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.

Công nhân Điện lực Trấn Yên (PC Yên Bái) khẩn trương lắp, thay công tơ do bị ngập nước.

Đội mưa lớn, lội bùn sâu để sửa chữa, kiểm tra các điểm đấu nối, các trạm biến áp, dựng lại các cột bị đổ gãy là công việc diễn ra thường xuyên trong nhiều ngày qua của các cán bộ, công nhân PC Yên Bái.

Tại thành phố Yên Bái, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu cơn bão số 3, ngập úng và sạt lở đất đã khiến nhiều cột điện, hòm công tơ, trạm biến áp bị chìm trong biển nước làm cho việc tiếp cận và khôi phục cấp điện gặp rất nhiều khó khăn. Ngay khi nước rút, Điện lực thành phố Yên Bái (PC Yên Bái) đã huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị, triển khai các biện pháp nhằm khẩn trương khôi phục cấp điện trở lại giúp người dân ổn định sinh hoạt và khắc phục hậu quả thiên tai. 

Ông Hà Minh Nam – Phó giám đốc Điện lực thành phố Yên Bái cho biết do nước lũ dâng nhanh và tình trạng ngập sâu vì vậy hệ thống điện của Điện lực thành phố bị hư hỏng như công tơ, có 50% số lượng khách hàng mất điện do sự cố. Ngay sau khi nước rút chúng tôi đã tổ chức lực lượng toàn đơn vị và cùng các đơn vị phối hợp do Công ty điều động tăng cường để giúp đơn vị khắc phục, chúng tôi đã kiểm tra lại toàn bộ đường dây trung thế  nhằm đóng điện trước, sau đó đến các đường dây hạ thế; các công tơ không bị ngập nước thì kiểm tra và đóng điện cho khách hàng sử dụng, các công tơ bị ngập nước thì khẩn trương lắp đặt, đóng điện cho khách hàng đồng thời ký cam kết an toàn sử dụng điện. 

Vận chuyển vật tư để nhanh chóng lắp lại công tơ cho khách hàng.

Tuy nhiên hiện nay do mặt đường giao thông còn nhiều bùn đất và rác thải cũng như rất trơn trượt vì vậy, Điện lực thành phố Yên Bái đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, các phường xã và các đơn vị tham gia khắc phục đẩy nhanh thu gom bùn, rác thải thì đơn vị tiến hành công việc được thuận lợi nhanh chóng khắc phục hệ thống điện trên địa bàn.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các công nhân vận hành lưới điện đã không quản ngại khó khăn, vất vả tiếp cận các điểm bị hư hỏng để khắc phục, cấp điện trở lại cho bà con.

Là lực lượng công nhân trực tiếp khắc phục, ông Vũ Quang Đạo – Công nhân quản lý vận hành lưới điện thuộc Đội quản lý vận hành tổng hợp Nguyễn Thái Học (Điện lực thành phố Yên Bái) cho biết, chúng tôi đã không quản ngại ngày đêm để khắc phục điện cho bà con, hôm nay nước đã rút nhưng lượng bùn và rác thải lớn nên chúng tôi tiếp cận vào những vị trí cột điện để thay công tơ cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã nỗ lực hết mình có thể để cấp điện cho bà con. Ngay lúc này tại trạm biến áp Hồng Thái 2, chúng tôi đã cấp điện đến hộ cuối cùng sau một thời gian khắc phục khẩn trương và gần 1000 khách hàng đã có điện trở lại. 

Công nhân Đội quản lý vận hành tổng hợp Nguyễn Thái Học, Điện lực thành phố Yên Bái kiểm tra hệ thống hộp công tơ trước khi đóng điện.

Nhờ có điện, các phường của thành phố Yên Bái như Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc những ngày này công tác khắc phục hậu quả mưa lũ cũng thuận lợi hơn. Người dân có điện trở lại, nước sạch được bơm để dọn dẹp nhà cửa.

Còn ý kiến của ông Hoàng Thanh Hùng cư trú tại Phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã có ý kiến nhận xét: Khi nước ngập thì công nhân ngành điện đã nhanh chóng cắt điện các đường dây khu vực ngập, cụ thể khu vực đường Thanh Niên sau Ga Yên Bái điều đó đã đảm bảo an toàn cho nhân dân, vì nếu không kịp thời thời thì dẫn đến bị chập điện trong gia đình và có thể con người bị điện giật rất nguy hiểm đến tính  mạng. Ông Hùng cũng đánh giá thêm là sau khi nước rút, Điện lực thành phố Yên Bái đã rất khẩn trương và tích cực khắc phục đóng điện trở lại đường dây cũng như đến các hộ gia đình, chúng tôi đánh giá rất cao về sự nỗ lực của Điện lực thành phố Yên Bái.

Công nhân phòng Kinh doanh Điện lực thành phố Yên Bái kiểm tra hệ thống công tơ đầu nguồn.

Tại huyện Lục Yên, mưa lũ cũng đã khiến 5 cột 35 kV bị gãy, đổ, nghiêng, 39 vị trí cột hạ áp bị đổ hoặc rạn nứt chân cột, hơn 4.200 công tơ, 640 hòm 4 trọn bộ, 836 hòm 2 trọn bộ, 253 hòm 3 pha trọn bộ bị hỏng do ngập nước, hàng nghìn mét dây điện bị đứt và nước cuốn trôi. Hiện Điện lực Lục Yên cũng đang tiếp tục huy động tối đa nhân lực, vật lực để khắc phục các điểm bị hư hỏng, sớm khôi phục, cấp điện trở lại cho khách hàng.

Ông Vũ Đình Phúc, Giám đốc Điện lực Lục Yên cho biết, trước những thiệt hại do bão số 3 gây ra, Điện lực Lục Yên đã nhanh chóng phân đoạn, khoanh vùng xác định sự cố, đồng thời huy động tối đa nhân lực, phương tiện, trang bị, vật tư và triển khai khắc phục các sự cố, sửa chữa, kiểm tra tình trạng an toàn lưới điện các khu vực, cố gắng cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái tính đến thời điểm này, hoàn lưu cơn bão số 3 đã khiến 118 cột điện trung áp, gần 380 cột điện hạ áp bị nghiêng đổ, gãy. Số trạm biến áp mất điện từ lưới trung áp là 17 trạm, 37 trạm phân phối mất điện do phải cắt Aptomat tổng. 7 cột đường dây 110kV bị sạt lở; nhiều xà, sứ, dây dẫn, công tơ bị hư hỏng. 4 trạm biến áp bị sạt lở, 4 máy biến áp bị hư hỏng; gần 380 vị trí cột đường dây hạ áp bị hư hỏng, gãy đổ, nghiêng hoặc sạt lở. Hiện tuyến cáp quang Yên Bái – Văn Yên bị đứt đã được khắc phục. Tổng số khách hàng bị mất điện hiện tại là trên 5.070 khách hàng; Tổng thiệt hại ước tính gần 46 tỷ đồng. 

Hiện các cán bộ, công nhân Điện lực vẫn đang nỗ lực hết mình khắc phục lưới điện bị thiệt hại dù việc di chuyển đi lại gặp rất nhiều khó khăn, vật tư thiết bị hầu hết phải khuân vác thủ công. Lưới điện được khắc phục đến đâu, ngành điện lực cấp điện đến đó để mọi hoạt động của các địa phương, đơn vị và người dân được bình thường trở lại sớm nhất có thể.
 

Ngọc Hà