“Mong điện”

Thứ ba, 17/9/2024 | 14:50 GMT+7
Mất điện, mất thông tin liên lạc, khó khăn chồng chất khó khăn cho người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Yagi. “Mong điện” không chỉ của người tiêu dùng, mà còn của chính những công nhân ngành điện đang ngày đêm khắc phục sự cố để đưa lưới điện vận hành an toàn, thông suốt.

Đội xung kích của Công ty Điện lực Quảng Nam thi công trong đêm tại đường dây trung thế đi qua khu vực phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, đêm 14/9. Ảnh: Huy Hùng.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng của ngành điện, tính đến cuối giờ chiều qua (16/9/2024), toàn bộ lưới điện 110 kV và 124/134 đường dây trung áp của Quảng Ninh đã được khôi phục, cấp điện trở lại cho khoảng 80% khách hàng bị ảnh hưởng. 

Xác định khắc phục nhanh sự cố để kịp thời cấp điện trở lại cho người dân, doanh nghiệp là góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Thế nhưng, “siêu bão Yagi” đổ bộ vào Quảng Ninh từ trưa ngày 07/9 đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện, khiến toàn bộ 461.678 khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phải chịu cảnh mất điện. 

Một khối lượng công việc quá lớn, trước yêu cầu cấp bách trong việc khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng, với tinh thần “làm việc bằng hai”, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã huy động tổng lực100% quân số phục vụ khắc phục sau bão số 3. Đồng thời, với tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn, đã có hơn 2.000 nhân lực đến từ 24 công ty  trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc (hơn 700 người), Tổng công ty Điện lực miền Trung (273 người), Tổng công ty Điện lực Hà Nội (210 người) và 33 nhà thầu (tổng số 852 người). Bên cạnh đó, việc hỗ trợ khắc phục sau bão không chỉ dừng lại ở các đơn vị trong ngành Điện, mà Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, quân đội, địa phương cũng đã có 266 người tham gia hỗ trợ cho Điện lực TP Cẩm Phả,  TP Uông Bí, TX Đông Triều, TX Quảng Yên...

Kỹ sư Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, đoàn công tác của Công ty Điện lực Quảng Nam lựa chọn những người thợ giàu kinh nghiệm trong xử lý sự cố bão lũ, xuất quân từ 11/9 ra hỗ trợ Quảng Ninh. Sau khi hoàn thành xử lý sự cố của 9 TBA cấp điện cho các phụ tải - khách hàng khu vực Bãi Cháy, đoàn chuyển qua TP Hạ Long, vừa nghiên cứu sơ đồ kết lưới, vừa tổ chức triển khai ngay các công việc với tinh thần “an toàn tuyệt đối” và “khắc phục nhanh sự cố”, “Quảng Ninh nói hết việc mới về”.

"Tùy theo công việc, có hôm chúng tôi kết thúc công việc khoảng 20h30. Tối nay thì cũng tùy theo công việc, miễn là làm thế nào nỗ lực hết mình để hoàn thành khối lượng công việc được các đơn vị quản lý vận hành giao, đảm bảo đóng điện lại cho khách hàng. Trên tinh thần PC Quảng Nam ra hỗ trợ hết mình để đảm bảo cấp điện lại cho Quảng Ninh".

Thực tế tại vị trí cột số 41 Đường dây 471 E5.10 - lưới điện 22kV cấp điện cho khoảng 2/3 phụ tải của hai phường Hà Tu và Hà Phong, TP Hạ Long tối 14/9, kỹ sư Võ Trọng Bảo Tín - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật PC Quảng Nam cho biết, sau khi khắc phục xong các đường trục chính của đường dây trung áp 22kV này là tiến hành khôi phục các MBA và đường dây hạ áp để đảm bảo cấp điện cho khách hàng dân cư trong ngày 15/9. Ở vị trí nào cũng có cán bộ an toàn giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho đồng đội, và an toàn cho lưới điện Quảng Ninh.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng của ngành điện, tính đến cuối giờ chiều qua (16/9/2024), toàn bộ lưới điện 110 kV và 124/134 đường dây trung áp của Quảng Ninh đã được khôi phục, cấp điện trở lại cho khoảng 80% khách hàng bị ảnh hưởng. Nhờ có điện, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ du lịch và đời sống của người dân Quảng Ninh dần ổn định. Ngành điện quyết tâm từ nay đến 20/9 sẽ cơ bản hoàn thành cấp điện trở lại cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Nguyên Long