Chứng khoán ngày 1/9: Phiên điều chỉnh tích cực

Thứ ba, 1/9/2009 | 16:12 GMT+7
Mặc dù không thể hiện ở mức giảm của điểm số nhưng diễn biến của VN-Index hôm nay là một phiên điều chỉnh khá rõ rệt, thể hiện ở diễn biến giao dịch cũng như khối lượng khớp lệnh khổng lồ.
Thị trường trong nước đã không nhận được sự hỗ trợ từ các diễn biến tích cực bên ngoài. Đêm qua thị trường Mỹ đã mất điểm phiên thứ hai liên tiếp. Mở cửa phiên sáng nay, áp lực bán đã bắt đầu tăng rất nhanh. Hàng loạt mã chủ chốt đã bị bán ATO lớn dù mới hôm qua còn được đẩy trần. Nhóm blue-chips giảm điểm khá mạnh trong phiên mở cửa đã đưa VN-Index giảm trở lại 0,31%. Tuy nhiên, số liệu của HOSE có thể không chính xác vì quy mô giao dịch phiên mở cửa quá thấp, chỉ khoảng 291,8 tỷ đồng.

Thực tế trong chưa đầy 1 phút đầu tiên của đợt khớp lệnh liên tục, giá trị chuyển nhượng đã đạt 504,7 tỷ đồng, VN-Index mất 0,34%, tương đương giảm 3,58 điểm, khá mạnh so với mức 1,73 điểm theo bảng điện tử của HOSE. Trong nhiều phiên giao dịch mạnh, sàn HOSE thường xuất hiện hai đợt khớp lệnh đầu tiên với khối lượng rất lớn. Do đó khó xác định chính xác quy mô thực sự của phiên mở cửa.

Tuy nhiên, yếu tố này cũng không mấy quan trọng trong phiên hôm nay vì áp lực bán vẫn tiếp diễn trong khoảng 5 phút đầu tiên của đợt hai. VN-Index bị đẩy xuống mức thấp nhất tại 542,41 điểm, giảm 4,37 điểm so với mức đóng cửa hôm qua. Quy mô của đợt xả hàng ngắn nếu tính chung của phiên mở cửa lên tới 657,2 tỷ đồng, tương đương gần 16 triệu đơn vị.

Mặc dù khối lượng giao dịch lớn nhưng thực tế mức giảm của VN-Index không quá mạnh. Một khối lượng mua lớn bắt đầu được tung ra để chặn giá thấp và giá trị giao dịch tăng nhanh. Khi lượng bán chủ động bắt đầu giảm, bên mua đã phản công trong khoảng 20 phút và chỉ số được đẩy lên 549,59 điểm, mức cao nhất trong ngày.

Quy mô của đợt mua đẩy giá lên này đạt 710,5 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong chưa đầy 30 phút đầu tiên của đợt giao dịch thứ hai, quy mô khớp lệnh thị trường đã lên tới 1.367,7 tỷ đồng, một tốc độ giao dịch mạnh hiếm thấy. VN-Index phục hồi 1,31%, tương đương 7,18 điểm so với mức thấp nhất. Điều đó chứng tỏ lực mua hôm nay cũng không phải là yếu, nhất là khi thị trường tạm thời thiếu thông tin hỗ trợ và không ít nhà đầu tư “đào ngũ” sớm.

Trong gần như toàn bộ thời gian còn lại, VN-Index giao dịch trong biên độ khá hẹp. Thị trường còn chứng kiến một đợt bán ra mạnh thứ hai với giá trị trên 579 tỷ đồng. VN-Index một lần nữa giảm điểm so với mức hôm qua nhưng thực tế áp lực bán rẻ đã giảm nhiều. Sau khi bên mua đánh lên mạnh, bên bán có vẻ bình tĩnh hơn và ít chấp nhận hạ giá quá sâu. Bên bán bắt đầu xuất hiện tình trạng treo lệnh giá cao, thậm chí như SSI còn đặt bán trần hơn 1,5 triệu đơn vị.

Đồ thị thời gian thực của VN-Index cho thấy hai sóng tăng và hai sóng giảm rất rõ ràng, dù mức độ dao động về cuối phiên thấp hơn hẳn. Nỗ lực mua trong 30 phút cuối cùng của đợt hai suýt đưa được chỉ số sàn HOSE trở lại đỉnh cao hồi đầu phiên. VN-Index chấp nhận đóng cửa thấp hơn chút ít so với mức 549,59 điểm nhưng vẫn cao hơn mức mở cửa và cải thiện hơn nhiều so với mức thấp nhất.

Điểm tích cực của diễn biến hôm nay là thị trường mạnh dần lên về cuối phiên. Điều đó chứng tỏ những bất ổn về tâm lý không còn kéo dài, hay nói cách khác là phe đánh lên vẫn tin tưởng vào khả năng tăng giá tiếp. Thống kê cho thấy quy mô giao dịch đẩy giá lên (bên mua khớp lệnh chủ động và dư bán) chiếm 58% trong tổng giá trị 2.934,44 tỷ đồng khớp lệnh toàn thị trường.

Hôm nay cũng là một phiên “thay máu” đáng chú ý. Mặc dù chênh lệch về điểm số không lớn ngay cả lúc VN-Index đạt mức thấp nhất nhưng quy mô giao dịch rất lớn. Hơn 71,88 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được chuyển nhượng với giá trị kỷ lục. Hai phiên gần đây quy mô giao dịch đều rất lớn và giá được cải thiện rõ rệt về cuối ngày chứng tỏ lực đánh lên vẫn đang rất sung sức. Nếu xuất hiện các thông tin hỗ trợ trong một vài phiên tới tới thì tâm lý lạc quan sẽ sớm trở lại với số đông nhà đầu tư đã chấp nhận bán sớm hôm nay.
Theo: VnEconomy