Chứng khoán ngày 19/12: Hụt sức cuối phiên

Thứ sáu, 19/12/2008 | 15:40 GMT+7

Sự phân hóa mạnh của nhóm cổ phiếu lớn vào cuối phiên gạt bớt sức tăng có được của VN-Index phiên này.

Mở đầu là một bước giảm nhẹ của VN-Index, mất 0,13 điểm trong đợt 1. Nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng ngoài cuộc trước những kết quả bất lợi của chứng khoán thế giới và thông tin chờ đợi bên lề về khả năng Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh lãi suất cơ bản chưa hiện thực.

Từ đợt 2, lệnh mua vào sàn mạnh hơn, những cổ phiếu thể hiện vai trò chủ chốt như PVF, PPC, DPM, SJS, VNM… những phiên vừa qua tiếp tục hỗ trợ chỉ số chung, tạo sức lôi kéo đối với một số cổ phiếu lớn khác. VN-Index bật lên, dùy trì mức tăng quanh 4 điểm trong suốt đợt 2.

Tuy nhiên, về cuối phiên, sự phân hóa mạnh trong nhóm cổ phiếu lớn đã níu VN-Index về mức tăng nhẹ, chỉ thêm 1,7 điểm kết thúc phiên, hiện ở mức 307,26 điểm.

Cụ thể, sau mức tham chiếu giữ được đầu phiên, STB giá đã giảm nhẹ 100 đồng/cổ phiếu, khối lượng ở mức thấp so với những phiên vừa qua với 1,48 triệu đơn vị khớp; VIC trong hơn nửa đầu thời gian giao dịch cũng giữ giá tham chiếu nhưng cuối phiên rơi về giá sàn, mất 4.000 đồng/cổ phiếu; VPL gia tăng đà giảm và đóng cửa ở mức giá sàn, mất 3.500 đồng/cổ phiếu; FPT bật lên từ hướng giảm nhưng chung cuộc phiên thứ hai liên tiếp giữ giá tham chiếu; PVD cũng giảm mạnh hơn về cuối phiên, mất 2.500 đồng/cổ phiếu; HPG về giá tham chiếu dù phần lớn giao dịch trước đó có được mức tăng nhẹ…

Ngược lại, PVF, PPC và SJS vẫn là ba cổ phiếu lớn khẳng định hướng đi lên trong tuần này, cùng đạt giá trần. Bên cạnh đó, DPM nối tiếp đà tăng khá mạnh, hay VNM, SSI, REE, SAM… cùng góp sức hỗ trợ chỉ số chung có phiên tăng điểm nhẹ cuối tuần.

Tính chung, toàn thị trường có 88 mã tăng giá, còn 48 mã giảm và 37 mã giá không thay đổi. Tăng mạnh nhất là PET kịch trần biên độ; BT6 cũng đã trở lại với hướng tăng trần quen thuộc tuần này; ANV cũng căng sức khi có thông tin mua vào khối lượng lớn của người liên quan đến thành viên Hội đồng Quản trị… Giảm mạnh nhất lần lượt là TCR, PAC, SGH, VIC, SZL…

Đây là phiên có chuyển biến khá mạnh về khối lượng với tổng gần 15,6 triệu đơn vị, ứng với giá trị 364,4 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận mạnh với 4,5 triệu đơn vị, nhưng không có sự quen thuộc từ STB như hai phiên trước; thay vào đó là giao dịch MPC với 3,5 triệu đơn vị.

Khối đầu tư nước ngoài hôm nay đã đẩy mạnh giao dịch, bán ra nhiều hơn về khối lượng nhưng mua ròng về giá trị. Cụ thể, họ mua vào 4.782.580 đơn vị với 106,3 tỷ đồng giá trị; bán ra 5.708.860 đơn vị với 99,8 tỷ đồng giá trị.

Trên sàn Hà Nội, khối đầu tư nước ngoài tiếp tục tạo chuỗi trọn tuần mua ròng mạnh. Tổng khối lượng và giá trị giao dịch tăng nhẹ so với phiên liền trước với 363.600 cổ phiếu, trị giá 20,46 tỷ đồng. Trong đó, họ chủ yếu mua vào với 353.300 cổ phiếu, trị giá 20,31 tỷ đồng và chỉ bán ra 10.300 đơn vị với 150 triệu đồng giá trị.

Phiên này đường hiển thị HASTC-Index chỉ chớm “xanh” ở khoảng cuối phiên, nhưng mức giảm nhẹ là mạch duy trì chính. Hiện chỉ số này ở mức 107,72 điểm, giảm 0,5 điểm. Khối lượng giao dịch tăng đáng kể so với phiên liền trước, đạt hơn 6,9 triệu đơn vị với gần 158 tỷ đồng giá trị.

Tại đây nhóm cổ phiếu lớn cũng có sự phân hóa mạnh, trong đó có sự trở lại của KBC, NTP và BVS tăng nhẹ, nhưng ACB, KLS, PVI, PVS, VCG, VNR… cùng giảm giá, níu kéo HASTC-Index.

Tính chung, tại đây có 74 mã tăng giá, 53 mã giảm, 15 mã không có giao dịch và 25 mã ở giá tham chiếu.
Theo: VnEconomy