Chứng khoán tăng điểm trước kỳ nghỉ lễ

Thứ tư, 29/4/2009 | 16:23 GMT+7

Vượt qua quan ngại từ thế giới, thị trường đóng cửa trước kỳ nghỉ dài với những kết quả lạc quan.

Sau hai phiên tăng điểm thận trọng liền trước, thị trường phát tín hiệu xấu khi giao dịch chùng xuống cùng mức giảm nhẹ của chỉ số chung đầu phiên. Diễn biến này được giải thích từ sự ngưng đọng thường thấy ở những phiên trước thềm một kỳ nghỉ khá dài. Nhưng nổi bật hơn là yếu tố ngoại lai với sự đi xuống của chứng khoán thế giới.

Bên cạnh sự níu kéo cục bộ từ một số tổ chức tài chính lớn của Mỹ, chứng khoán toàn cầu đang đối diện với mối quan ngại về ảnh hưởng của dịch cúm lợn đang lan rộng. Là một thị trường nhạy cảm, nhiều chỉ số chứng khoán trên thế giới và nhóm cổ phiếu liên quan (ngành hàng không, du lịch…) đã “lây” hại từ dịch cúm này. Với thị trường Việt Nam, mối quan hệ với chứng khoán thế giới vốn nổi bật trong thời gian qua và hiện nay, sự tác động đó cũng có trong tâm lý dè chừng của nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khi sức ép cung hàng đã giảm bớt, lực lượng đánh lên thắng thế ở phiên trước đang tiếp tục củng cố tâm lý nhà đầu tư. Cuộc chọn mua thể hiện và các cổ phiếu có vai trò dẫn dắt thị trường đã thực sự trở lại để VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Đáng chú ý là sức tăng mạnh dần về cuối phiên.

Vẫn phải nhấn mạnh đến SSI, cổ phiếu có vai trò thắp lửa trong đợt hồi phục ấn tượng vừa qua. Phiên thứ hai liên tiếp SSI giữ nhịp thanh khoản và tăng giá kịch trần suốt phiên. Một đợt sóng mới đang được gợi mở, sau chuỗi 11 phiên tăng trần liên tiếp đầu tháng 4 này. Nhìn sang HASTC, sự đồng điệu có ở BVS, khi giá cũng tăng kịch trần, khối lượng chùng hẳn xuống sau hai phiên bị xả hàng mạnh.

Không chỉ riêng SSI và BVS, KLS và HPC trên HASTC cùng vươn giá trần để góp chung một khẳng định: Đây là phiên ấn tượng của cổ phiếu ngành chứng khoán.

Dù không thẳng tiến nhưng STB cũng là một trụ cột vững giá hôm nay. Cổ phiếu của Sacombank đầu phiên xuống dưới mức tham chiếu, nhưng nhanh chóng bật lên khá mạnh để ấn định mức tăng 800 đồng/cổ phiếu (4%) với khối lượng tăng mạnh so với phiên liền trước, đạt hơn 4,3 triệu đơn vị.

Không thể phủ nhận diễn biến của nhóm cổ phiếu lớn trên đã tạo sức lôi kéo chung đối với thị trường. Như tại blue-chip FPT, sau những giằng co quanh mốc tham chiếu, thậm chí có thời điểm giảm khá mạnh, cũng đã khép lại một phiên tăng nhẹ. Nhiều cổ phiếu lớn như DPM, HPG, ITA, PPC, PVD, SJS, VIC, VPL, VSH… cùng đồng loạt lên giá.

Và bên cạnh SSI, STB hay BVS, hai cổ phiếu có ảnh hưởng lớn khác là REE và SAM cũng tăng giá kịch trần với khối lượng giao dịch lớn.

Với những diễn biến trên, thị trường chỉ còn chờ đợi chỉ báo về khối lượng sau kỳ nghỉ sắp tới, khi tạm thời giữ mức hơn 25,8 triệu đơn vị với 616,5 tỷ đồng giá trị. VN-Index cũng đã lấy lại mốc 320 điểm, hiện ở mức 321,63 điểm, tăng 5,92 điểm (1,87%).

Trong xu hướng đi lên của thị trường, khối đầu tư nước ngoài lại giao dịch nhỏ giọt và mua ròng nhẹ. Thống kê của HOSE cho thấy phiên này họ chỉ mua vào 917.330 đơn vị với 36,06 tỷ đồng, bán ra 878.930 đơn vị với 28,9 tỷ đồng.

Trong khi đó họ đẩy mạnh giao dịch trên HASTC với tổng khối lượng đạt 721.700 cổ phiếu, với giá trị 22,54 tỷ đồng; mua vào 391.900 cổ phiếu với hơn 9,1 tỷ đồng giá trị, bán ra 329.800 cổ phiếu với 13,42 tỷ đồng giá trị.

Cùng với cổ phiếu ngành chứng khoán, cổ phiếu nhóm ngân hàng trên HASTC cùng tăng giá nhẹ, tiếp tục là những cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn. Và cùng với BVS, KBC có phiên tăng giá trần thứ hai liên tiếp với khối lượng khủng nhất trong gần 40 phiên vừa qua (658.900 đơn vị). Những tên tuổi lớn như PVI và PVS cũng tăng giá mạnh để hỗ trợ chỉ số chung.

Qua phiên này, HASTC-Index lấy lại mốc chẵn 115 điểm, tăng 3,05 điểm (2,27%); khối lượng giao dịch đạt 15,39 triệu cổ phiếu với 380,7 tỷ đồng giá trị.
Theo: VNE