Chứng khoán tiếp tục ‘nổi sóng’

Thứ ba, 5/1/2010 | 13:43 GMT+7

Sau phiên giao dịch có mức tăng mạnh nhất sau 5 tháng trong ngày hôm qua, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục thăng hoa ấn tượng. Hàng loạt cổ phiếu trên cả hai sàn HoSE và HNX đua nhau tăng trần trong bối cảnh nhà đầu tư ào ạt tung lệnh mua.

Nhà đầu tư sốt sắng đặt lệnh. Ảnh: Đức Long.

Đợt giao dịch mở cửa trong sáng nay, chỉ số Vn - Index tiếp tục đà tăng mạnh của hôm qua. Kết thúc đợt này, Vn - Index tăng thêm 12,18 điểm (2,35%) lên 529,23 điểm.

Trong đợt khớp lệnh liên tục, không khí giao dịch vẫn rất náo nhiệt trong bối cảnh lực mua ngày càng lớn còn dư bán liên tục bị quét sạch. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhiều nhà đầu tư bắt đầu thực hiện động thái chốt lời khi mức giá đã được đẩy lên khá hấp dẫn, kéo giá cổ phiếu hạ nhiệt, nhiều mã rời mức giá trần. Chốt phiên, Vn - Index tiếp tục tăng mạnh 15,48 điểm (2,99%) lên 532,53 điểm. Đây là phiên tăng điểm thứ 10 trong số 12 phiên giao dịch gần nhất của Vn - Index, đưa chỉ số này lên mức cao nhất trong hơn một tháng qua.

Không khí giao dịch sôi động trên sàn HoSE được cụ thể bằng việc thanh khoản thị trường hôm nay tăng mạnh với hơn 66,6 triệu chứng khoán, tương đương 2.873,76 tỷ đồng được giao dịch thành công. Sắc xanh hôm nay vẫn trong thế áp đảo khi 162 mã tăng giá (65 mã tăng trần), 28 mã giảm và còn 11 mã đứng giá.

Bên sàn Hà Nội, HNX - Index cũng tiếp tục gây ấn tượng, tuy nhiên, áp lực bán ra ngày càng mạnh đã thu hẹp biên độ tăng của chỉ số này. Kết phiên, HNX - Index tăng 3,42 điểm (1,9%) lên 183,26 điểm. Đây là phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp của chỉ số này.

Giao dịch tại sàn cũng tăng mạnh. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 37,27 triệu cổ phiếu, tương đương 1.329,2 tỷ đồng. Có tới 228 mã tăng giá so với 23 mã giảm và 7 mã đứng giá.

 Thời điểm tốt để giải ngân

Theo các chuyên gia, ngoài thông tin các sàn vàng sắp bị ngừng hoạt động thì thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ nhờ được các ngân hàng “bật đèn xanh”. Cuối năm 2009, khi thị trường giảm về mốc 400 điểm, hầu hết các ngân hàng đều dè dặt cửa cho vay chứng khoán hoặc chỉ cho vay đến 30 - 40% thị giá chứng khoán cầm cố. Nhưng hiện nay, hạn mức này đã được nâng lên 60 - 70%.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, nguyên nhân sâu xa của đợt tăng điểm này là bởi mặt bằng giá cổ phiếu đã xuống tới mức tương đối hấp dẫn. Xu thế tăng được xác lập trở lại, thị trường sẽ tự tạo ra lực hấp dẫn vốn có, thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư, gây phản ứng cộng hưởng, đẩy chỉ số chứng khoán đi lên.

Một động lực mạnh nữa theo các công ty chứng khoán còn do thông tin cho phép thực hiện T+2 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngay trong tháng này. Mặc dù quyết định chưa ban hành nhưng theo tiết lộ của lãnh đạo một công ty chứng khoán, thực chất nhiều doanh nghiệp đã “lách” cho nhà đầu tư giao dịch T+2 nên khiến tâm lý thị trường rất phấn chấn.

Chính hàng loạt thông tin tích cực này đã khiến không ít chuyên gia cho rằng đây là thời điểm tốt để giải ngân. Công ty chứng khoán FPT (FPTS) khuyến nghị, nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục, tiếp tục nắm giữ cổ phiếu blue - chips, nhóm ngành bất động sản, cao su thiên nhiên. Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC) cũng dự báo, tháng 1 là tháng tăng điểm của thị trường và mục tiêu gần nhất của Vn - Index sẽ là mức 540 điểm theo phân tích kỹ thuật. Trong thời gian đầu, HNX - Index sẽ tăng mạnh hơn Vn - Index và sóng các cổ phiếu chứng khoán, Sông Đà, Vinaconex sẽ tiếp tục mạnh. Trên cả hai sàn, AVSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên giải ngân vào các ngành tiềm năng như chứng khoán, bất động sản và thủy sản.

Theo chuyên gia phân tích của BVSC, một số ngân hàng có khoản thu từ dịch vụ kinh doanh vàng tương đối lớn (khoảng 10% trong cơ cấu lợi nhuận) như ACB hay Sacombank thì quyết định đóng cửa hoạt động các sàn vàng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới kết quả của những ngân hàng này trong năm 2010. Vì vậy, các nhà đầu tư cũng cần hết sức lưu ý khi quyết định đầu tư vào những cổ phiếu này.


Theo: Đất Việt