Sự kiện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Vững vàng xuất sắc trên các lĩnh vực

Thứ tư, 24/3/2010 | 10:48 GMT+7

Nhận thức được sự khó khăn trong thực hiện kế hoạch được giao, các cấp Công đoàn trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chung lưng đấu cật cùng chuyên môn để hoàn thành trách nhiệm nặng nề ấy.

Từ việc Tham gia quản lý Doanh nghiệp

Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Nhà nước giao nhiệm vụ hết sức nặng nề và có vai trò quan trọng là đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế quốc dân. Nhiệm vụ này càng nặng nề hơn trong giai đoạn hiện nay khi sự phát triển kinh tế của đất nước tăng trưởng cao với GDP tăng hàng năm từ 5 - 8%, đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng điện ở mức từ 13-16%. Nhận thức được sự khó khăn trong thực hiện kế hoạch được giao, các cấp Công đoàn trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chung lưng đấu cật cùng chuyên môn để hoàn thành trách nhiệm  nặng nề ấy.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CNVC-LĐ được các cấp Công đoàn trong Tập đoàn coi trọng. Công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn để tạo khí thế phấn khởi, hăng say lao động sản xuất, tăng thêm tình yêu đất nước, yêu ngành, yêu nghề của CNVC-LĐ, qua đó, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật và năng suất lao động được nâng lên. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của Ngành, của từng đơn vị được các cấp Công đoàn kịp thời thông tin đến người lao động. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức Công đoàn đi đầu với nhiều hình thức tuyên truyền trong CNVCLĐ để rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các hoạt động, tổ chức thi tìm hiểu, thi kể chuyện, giáo dục truyền thống, học tập chính trị, nghe nói chuyện thời sự, nêu gương điển hình tiên tiến, trao đổi kinh nghiệm trên các bản tin, giao lưu văn nghệ thể thao… là những hình thức được sử dụng thường xuyên và đem lại hiệu quả cao. Khẳng định báo chí là hình thức tuyên truyền đem lại hiệu quả cao nhất, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã duy trì và phát triển nâng cao hệ thống bản tin nội bộ, đặc biệt là Bản tin Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn được đổi mới.

Trong những năm qua từ năm 2003 - 2009, Ban  thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam liên tiếp phát động các cuộc thi “Tự hào Người Thợ Điện Việt Nam”, “Nét đẹp Ngành Điện”, “Tiết kiệm điện - Ích nước, lợi nhà”, “Vầng  sáng Người Thợ Điện Việt Nam” trên Bản tin Công đoàn Điện lực Việt Nam.Các cuộc thi đã thu hút được hàng nghìn tác phẩm dự thi của đông đảo CNVC-LĐ ở hầu hết các đơn vị tham gia. Nội dung các cuộc thi đã phản ánh sâu rộng nhiều gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, các tấm gương CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn nêu cao tinh thần vượt khó, tích cực học tập, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thi đua là động lực thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhận thức được điều đó, các cấp Công đoàn ngành Điện đã tổ chức nhiều phong trào thi đua với những nội dung và hình thức phù hợp từng giai đoạn, từng điều kiện, từng nhiệm vụ, từng công trình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Phong trào thi đua nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề được Công đoàn kết hợp với chuyên môn tạo điều kiện về thời gian, kinh phí và có chế độ động viên khuyến khích CNVC-LĐ tham gia học tập. Tập đoàn còn lựa chọn con CNVC-LĐ có thành tích xuất sắc trong học tập để gửi đi nước ngoài đào tạo kỹ sư tài năng đáp ứng yêu cầu phát triển kỹ thuật, công nghệ của ngành Điện. phong trào “Xây dựng văn hoá ở cơ sở”, “Văn hoá doanh nghiệp”, các cuộc vận động phòng chống HIV/AIDS, bài trừ tệ nạn cờ bạc, ma tuý, mại dâm trong CNVC-LĐ được đẩy mạnh, góp phần xây dựng tác phong nếp sống văn hoá cho người lao động, giữ gìn an ninh trật tự trong doanh nghiệp. Nhiều đơn vị xuất sắc trong các phong trào này được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen. phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao mang đậm nét quần chúng được hầu hết các đơn vị quan tâm, tạo nên sân chơi bổ ích, tăng cường sức khoẻ và tinh thần cho CNVC-LĐ sau giờ làm việc. Năm 2004 và 2009, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức hội thao, hội diễn văn nghệ cấp Tập đoàn, tạo ra hoạt động sôi nổi ở khắp các cơ sở. phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ đạt được kết quả thiết thực. Tổng kết 5 năm giai đoạn 2001 – 2005 phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, vì sự tiến bộ phụ nữ, tập thể nữ công nhân lao động ngành Điện đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Đem lại năng suất lao động cao nhất, hiệu quả nhất là các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, qua đó, hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, các công trình xây dựng được đưa vào sử dụng vận hành sớm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao của Tập đoàn. Mỗi một khối ngành nghề có nét đặc thù riêng nên Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức các phong trào thi đua mũi nhọn đi sâu vào từng lĩnh vực công tác, khối ngành nghề theo tiêu chuẩn chấm điểm thi đua cụ thể. Mỗi công ty, đơn vị cơ sở tự xây dựng tiêu chuẩn thi đua cho từng đơn vị, bộ phận trực thuộc, chấm điểm hàng tháng, quý, năm để đánh giá xét khen thưởng kịp thời, gắn kết quả thi đua với trả lương, thưởng cho các bộ phận trong đơn vị. Khối các công ty phát điện thi đua “Ca vận hành an toàn – kinh tế”, “Đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả trong đại tu, sửa chữa”; khối truyền tải điện thi đua “Trạm biến áp kiểu mẫu”, “Tuyến đường dây kiểu mẫu”, “Kíp vận hành kiểu mẫu”; khối công ty điện lực thi đua “Chi nhánh điện, Điện lực quản lý kinh doanh giỏi”, “Thu ngân viên giỏi”, “Giao tiếp khách hàng giỏi”; khối các công ty tư vấn xây dựng điện, các ban quản lý dự án thi đua nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ công trình và phong trào học tập để nâng cao trình độ; khối trường học thi đua “Dạy tốt, học tốt”…

Trên các công trình trọng điểm, phong trào thi đua mũi nhọn, nước rút cũng được Công đoàn Điện lực Việt Nam chú trọng phát động, đã thu hút đông đảo người lao động tham gia. Các phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La, đường dây 220 kV mua điện của Trung Quốc qua Hà Giang… đã đẩy nhanh thời gian thi công, sớm đưa các công trình vào vận hành đem lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết, khắc phục được tình trạng thiếu điện. Nhiều công trình thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, gắn biển chào mừng kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và ngày Truyền thống ngành Điện. Trong 5 năm giai đoạn 2004 - 2008 đã có 88 công trình được gắn biển các cấp.

Công đoàn ngành Điện còn đẩy mạnh phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong CNVC-LĐ. Vừa làm, vừa phát huy hiệu quả nhất công sức lao động của mình, trong 05 năm 2004 - 2008, những  người thợ điện đã cho ra đời 8.653 sáng kiến cải tiến với giá trị làm lợi hàng trăm tỉ đồng cùng với 226 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ ngành, cấp Tập đoàn đã được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, hàng trăm người được tặng bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Các phong trào thi đua do Công đoàn phối hợp cùng chuyên môn đã góp phần  quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tập đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm 2009, tổng sản lượng điện đạt 84,75 tỷ kWh, vượt 730 triệu kWh so với kế hoạch Nhà nước giao và gấp hơn 2 lần so với năm 2004, điện về nông thôn đã phủ tới 100% số huyện, 97,57% số xã và 95,08% số hộ nông thôn, vượt hơn 1 năm so với mục tiêu của Chính phủ đề ra.

...Đến bảo vệ quyền, lợI ích, chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức tham gia với Nhà nước thông qua Tổng Liên đoàn góp ý xây dựng nhiều dự án luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư, đặc biệt là tham gia sâu vào các văn bản về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động và thực hiện dân chủ ở cơ sở… Tham gia với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc lập quy hoạch ngành, xây dựng Luật Điện lực, Điều lệ Tập đoàn, quá trình sắp xếp đổi mới doanh nghiệp. Các cấp công đoàn đã tham gia vào Ban đổi mới doanh nghiệp. Các cơ chế chính sách  của Tập đoàn liên quan đến người lao động đều có sự tham gia của Công đoàn như: phương án sắp xếp lao động; xây dựng đơn giá tiền lương và định mức lao động; quản lý sử dụng các quỹ khen thưởng, phúc lợi, xã hội…

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các đơn vị đều tổ chức đại hội CNVC, hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động để thảo luận và quyết định các mục tiêu, biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, ký kết TƯLĐTT, đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế của doanh nghiệp, bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm lãnh đạo… Công đoàn các đơn vị đã tổ chức và chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ, quy chế trả lương, trả thưởng, quản lý và sử dụng các quỹ, tình hình thực hiện TƯLĐTT…

Bảo vệ người lao động thông qua việc bảo đảm an toàn cho người và hạn chế tai nạn lao động được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm. phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” đã được các cấp Công đoàn phối hợp triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực. Môi trường làm việc ở hầu hết các gian máy, nhà xưởng, các trạm biến áp, đường dây tải điện… luôn luôn gọn gàng, sạch đẹp. Công tác huấn luyện Bảo hộ lao động được các đơn vị tiến hành định kỳ hàng năm. Công đoàn tổ chức các cuộc thi “An toàn - Vệ sinh viên giỏi” từ cơ sở đến cấp ngành, cuộc thi cấp Tổng Liên đoàn khối ngành nghề  năm 2007, đội thi của Công đoàn Điện lực Việt Nam đã giành giải nhất. Việc chăm lo đời sống công nhân lao động đã được công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn quan tâm làm tốt. Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn phối hợp với chuyên môn để đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước, năm 2004, thu nhập bình quân đầu người của toàn Tập đoàn là 2,9 triệu đồng/người/tháng thì đến năm 2009 là 5,6 triệu đồng/người/tháng. Trong giai đoạn 2004 - 2008, các đơn vị đã tổ chức thi và xét nâng lương, nâng bậc cho 51.678 lượt người; thăm hỏi, trợ cấp khó khăn; tổ chức đi điều dưỡng, tham quan, nghỉ mát trong và ngoài nước cho hàng trăm nghìn lượt cán bộ công nhân viên; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho hầu hết CNVC-LĐ đúng quy định; trả lương, cho nghỉ bù đối với những người lao động được huy động làm thêm giờ. Công đoàn các đơn vị còn phối hợp với chuyên môn hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân lao động có khó khăn về nhà ở vay vốn để sửa chữa và làm nhà.

...Và Tham gia công tác xã hội từ thiện

Vừa là thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, vừa là nét văn hoá của CNVC-LĐ ngành Điện, hoạt động xã hội của người lao động ngành Điện đã được Công đoàn Điện lực Việt Nam vận động, khởi tạo thành phong trào và đến nay đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của ngành Điện. Các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; thăm hỏi các thương binh, gia đình liệt sĩ và giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt, đồng bào nghèo, khen thưởng con CBCNV và các cháu thiếu niên nhi đồng sinh hoạt hè… được các đơn vị thường xuyên quan tâm thực hiện. Trong giai đoạn 2004 – 2008, các đơn vị đã nhận phụng dưỡng 141 mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền giúp đỡ các mẹ là 1,85 tỷ đồng; chăm sóc và ủng hộ 3,8 tỷ đồng cho thương binh và gia đình liệt sĩ; xây dựng và tham gia xây dựng hàng trăm nhà tình thương, tình nghĩa, mái ấm công đoàn với số tiền hàng chục tỷ đồng…. Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình “Hỗ trợ các huyện nghèo giảm nghèo nhanh và bền vững”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cam kết hỗ trợ 380 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, gồm có 3 huyện nghèo Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên của tỉnh Lai Châu, trong đó có phần quyên góp ủng hộ của CBCNV ngành điện.

Do làm tốt công tác xã hội liên tục trong nhiều năm, năm 2006, Công đoàn Điện lực Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác xã hội.

Theo: Bản tin CĐ T3+4