Tin trong nước

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Nhìn lại chặng đường nửa nhiệm kỳ Đại hội

Thứ sáu, 18/8/2023 | 16:23 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026, trong nửa nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc, sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty, cùng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các cấp công đoàn, phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn của PC Hà Tĩnh đã có những bước tiến vượt bậc và đổi mới toàn diện.

Giám đốc Công ty, ông Phạm Công Thành chia sẻ, đồng hành cùng Công đoàn và người lao động trong điều kiện làm việc nắng nóng.

 

Trong nửa nhiệm kỳ qua, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Công ty đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các quy chế, nội quy, quy định; luôn quan tâm việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thường xuyên duy trì đối thoại định kỳ và giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của NLĐ; tham gia việc giám sát thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ, đảm bảo việc nộp bảo hiểm và giải quyết các chế độ như thai sản, ốm đau, nghỉ hưu… đều được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Thường xuyên làm tốt công tác khám sức khỏe định kỳ hàng năm, kịp thời phát hiện sớm và có kế hoạch điều trị, điều dưỡng sức khỏe để NLĐ yên tâm trong công tác. Bên cạnh đó, các chế độ tiền lương, vận hành an toàn, chế độ độc hại, sử dụng các quỹ khen thưởng, phúc lợi đều được thực hiện đầy đủ theo quy định và quy chế, bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi tập thể và lợi ích NLĐ. Thu nhập CBCNV trong nửa nhiệm kỳ được ổn định, năng suất lao động được nâng cao, môi trường làm việc ngày càng cải thiện. 

Nhận thức rõ việc chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức, thời gian qua, bằng những hành động ý nghĩa và thiết thực, Công đoàn Công ty đã chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, bệnh nặng, chủ động kêu gọi quyên góp, hỗ trợ cho gia đình công nhân gặp tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Với mục tiêu tập trung hướng về cơ sở, bằng những việc làm kịp thời Công đoàn Công ty cùng chuyên môn đã trực tiếp đến hiện trường để động viên, khích lệ tinh thần NLĐ, tặng vành mũ chống nắng, thực phẩm sữa, nước uống, bánh kẹo… nhân dịp tháng ATVSLĐ, Tháng Công nhân hay trong điều kiện thời tiết nắng nóng, thiên tai bão lụt, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ sâu sắc của Công đoàn dành cho NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn Công ty cũng kịp thời thăm hỏi, động viên CBCNV tham gia trực cấp điện trong dịp lễ, Tết… qua đó tiếp thêm niềm tin, sức mạnh và động lực để NLĐ yên tâm công tác, nỗ lực hết mình vươn lên với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa làm việc” cùng đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Tiến Long- Chủ tịch Công đoàn Công ty thăm hỏi, động viên người lao động nhân Tháng công nhân.

Đặc biệt, được sự quan tâm và hỗ trợ kinh phí từ Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc, nửa nhiệm kỳ qua, Công ty đã đầu tư xây dựng hoàn thiện nhà ăn tập thể, xây dựng 01 nhà mái ấm công đoàn cho anh Nguyễn Kiều Hưng thuộc Công đoàn Điện lực Cẩm Xuyên với số tiền 120 triệu đồng, nhờ đó đảm bảo đời sống sinh hoạt và tiếp thêm động lực cho CBCNV yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Song song hoạt động của tổ chức, Công đoàn Công ty luôn đồng hành cùng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; tích cực tham gia công tác chuyển đổi số. Trong công tác phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng lao động, Công đoàn đã tham gia xét nâng lương, nâng bậc, hỗ trợ công nhân trong các đợt đánh giá chất lượng đội ngũ lao động trực tiếp, phối hợp tổ chức hội thi thợ giỏi, khen thưởng các cá nhân đạt thành tích cao trong những kỳ thi. Phong trào thi đua thực hiện mục tiêu “2.700 sáng kiến” trong Tổng công ty và chương trình 01 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong nửa nhiệm kỳ qua cũng diễn ra sôi nổi với 26 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Công ty và Tổng công ty công nhận… nhờ đó đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong đoàn viên công đoàn.

Với phương châm “Người lao động luôn là tài sản quý giá nhất”, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), “nói không với tai nạn lao động” được Công đoàn Công ty đặt lên hàng đầu; luôn chú trọng duy trì việc huấn luyện ATVSLĐ, nâng cao nhận thức, kiến thức về an toàn điện, phòng cháy chữa cháy cứu nạn cứu hộ... Phong trào “Sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” cũng được các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt, mang lại hiệu quả thiết thực, cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ sức khỏe cho NLĐ.

Phát huy vai trò, vị trí công tác nữ công, những năm qua, Công đoàn đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động của ban nữ công; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực và kỹ năng hoạt động cho cán bộ nữ. Đồng thời phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện cho đoàn viên nữ được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từ đó thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… được nữ công Công ty và các đơn vị quan tâm, chú trọng triển khai.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, Công đoàn PC Hà Tĩnh đã đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên nghiêm túc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục CBCNV nâng cao tinh thần trách nhiệm trong lao động sản xuất, chấp hành kỷ cương, kỷ luật lao động. Các chủ trương lớn của Tổng liên đoàn, Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc... luôn được lan tỏa sâu rộng trong NLĐ. Thường xuyên động viên, khuyến khích đoàn viên tham gia các cuộc thi, thực hiện viết tin, bài đăng trên nhiều kênh như báo, đài, website nội bộ và các kênh mạng xã hội. Luôn quan tâm truyền thông các tấm gương điển hình, người tốt việc tốt, lao động giỏi, phụ nữ sáng tạo…
 
Điểm sáng trong phong trào hoạt động của Công đoàn PC Hà Tĩnh còn được biết đến đó chính là công tác an sinh xã hội, chung tay hướng về cộng đồng. Hàng năm, luôn quan tâm ủng hộ các tổ chức như: Quỹ vì người nghèo; Quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào Đại học; Quỹ phòng, chống thiên tai…; quyên góp ủng hộ Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi; Hội người mù; Hội nạn nhân chất độc da cam…tham gia các chương trình “Kết nối vòng tay nhân ái”; “Mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi và triệu phần quà san sẻ yêu thương”; chương trình trồng 1 tỷ cây xanh... Luôn quan tâm đến hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sĩ; hỗ trợ chương trình “Nghị lực mùa thi”, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Bên cạnh hoạt động của Công đoàn Công ty, các công đoàn cơ sở cũng có nhiều hoạt động phong phú gắn với đặc thù địa phương, góp phần xây dựng truyền thống sống có nghĩa, có tình - một trong những nét đẹp văn hóa của PC Hà Tĩnh.
 
3 năm nhìn lại nửa nhiệm kỳ, đoàn viên, NLĐ PC Hà Tĩnh không khỏi phấn khởi xem lẫn niềm tự hào trước những thành quả đã đạt được từ chính sự quyết tâm, nỗ lực không biết mệt mỏi của mỗi một đoàn viên, CBCNV tạo nên những dấu ấn, thành tựa nổi bật trong hoạt động Công đoàn, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của Công ty. Đó là động lực, là ý chí để đội ngũ CBCNV Công ty tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đặt tra trong nửa cuối nhiệm kỳ Đại hội. Cũng từ đây, Công đoàn Công ty đã nâng vai trò lên tầm cao mới, trở thành một tổ chức truyền cảm hứng, truyền ngọn lửa nhiệt huyết và năng lượng tích cực cho đội ngũ, để mỗi đoàn viên, NLĐ Công ty thực sự trở thành ngọn đuốc rực cháy, chất chứa niềm đam mê, sáng tạo, không ngừng phát triển bản thân và phấn đấu hết mình vì tổ chức.

Tiến Long - Phương Thảo