Tin trong nước

Công đoàn PC Phú Yên: Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phương pháp tạo ra ý tưởng, sáng kiến

Thứ năm, 27/10/2022 | 16:43 GMT+7
Công đoàn PC Phú Yên đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phương pháp tạo ra ý tưởng, sáng kiến trong hoạt động chuyên môn và công đoàn cho hơn 80 cán bộ làm công tác công đoàn nhiệm kỳ mới 2023-2028. 

Chủ tịch Công đoàn, Phó giám đốc PC Phú Yên Nguyễn Khoa Trình hướng dẫn tập huấn.
 
Trực tiếp tập huấn là Chủ tịch Công đoàn, Phó giám đốc PC Phú Yên Nguyễn Khoa Trình.  
 
Nội dung tập huấn gồm hai phần là nghiệp vụ về hoạt động công đoàn và hướng dẫn phương pháp tạo ra ý tưởng, sáng kiến.
 
Theo đó, các cán bộ công đoàn đã được hướng dẫn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ công đoàn theo quy định, vận dụng cho phù hợp để tổ chức hoạt động tại Công đoàn Công ty và Ban Nữ công. Cụ thể, đối với chức năng trọng tâm là bảo vệ lợi ích chính đáng của tập thể, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, Công đoàn Công ty chú trọng vào nhiệm vụ cụ thể là giám sát thực hiện đầy đủ chế độ thuế, bảo hiểm xã hội; đảm bảo tiền lương, tiền thưởng thông qua vị thứ thi đua của Công ty; ban hành các quy định nội bộ; tổ chức bộ máy; phong trào văn thể mỹ; thăm hỏi, động viên, xây dựng nhà nghỉ ca, xây dựng thiết chế văn hóa-thể dục thể thao.
 
Đối với chức năng tham gia quản lý cùng với chính quyền, Công đoàn tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, quy định đang áp dụng tại Công ty, tập trung vào việc đồng hành cùng chuyên môn làm tốt sản xuất kinh doanh. Đối với chức năng tuyên truyền chính sách pháp luật gồm truyền thông, tuyên truyền hoạt động công đoàn; giải thích các chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động.
 
Đặc biệt, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Khoa Trình đã giải thích cụ thể thế nào là đồng hành cùng chuyên môn, đồng hành chứ không phải làm thay; nhấn mạnh vào việc động viên CNVC-LĐ làm việc với tinh thần thoải mái, tạo động lực để họ làm tốt hơn.

Chủ tịch công đoàn Điện lực Đông Hòa trao đổi về các ý tưởng, sáng kiến.
 
Nhiệm kì 2018-2023, Công đoàn Công ty đã rèn luyện cho cán bộ công đoàn 10 kỹ năng hoạt động công đoàn. Trong đó, Công đoàn Công ty chú trọng vào kỹ năng tự phát động thi đua Công đoàn đồng hành cùng chuyên môn tại các Công đoàn trực thuộc với mục tiêu chính là động viên, cổ vũ, nâng cao nhận thức, nhắc nhở CNVC-LĐ. Nội dung chú trọng tiếp theo là kỹ năng làm báo cáo công đoàn theo mẫu có sẵn trên OneDrive. Kỹ năng 3 là kỹ năng làm công tác thi đua khen thưởng để kịp thời phát hiện, động viên đoàn viên tích cực trong mọi hoạt động của Công ty. Bên cạnh đó, nội dung tập huấn còn nhấn mạnh các vấn đề Công đoàn cần quan tâm, tập trung vào việc tìm hiểu, động viên để người lao động có tư tưởng ổn định, thoải mái.
 
Trong số nhiều phát động thi đua trong nhiệm kỳ cũ, Công đoàn Công ty đã có phát động thi đua “Hưởng ứng chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, mang lại hiệu quả cao trong công tác sản xuất kinh doanh.
 
Ở nội dung tập huấn thứ hai, Công đoàn Công ty tập trung vào phương pháp tạo ra ý tưởng, sáng kiến với mục tiêu là xây dựng phong trào sáng kiến quần chúng thi đua tạo ra sáng kiến; xóa bỏ sự e ngại trong tư tưởng; phân biệt sáng kiến chuyên môn và sáng kiến công đoàn; nguồn gốc tạo ra ý tưởng sáng kiến với tư tưởng là nghĩ ra giải pháp để giải quyết một vấn đề và tìm cách tự giải quyết vấn đề, đặc biệt là phải có sự quan tâm, động viên, khen thưởng của lãnh đạo và Công đoàn Công ty.
 
Về phương pháp tạo ra ý tưởng, sáng kiến, Công đoàn Công ty chú trọng vào giải pháp tạo ra sáng kiến công đoàn là đưa ra giải pháp để đổi mới một hoạt động công đoàn, đề ra phát động thi đua hoặc việc làm để khắc phục tồn tại, hạn chế. Đối với cách làm báo cáo sáng kiến, vào đầu năm, Công đoàn phải có phát động thi đua và phải có thực tế chứng minh Công đoàn đã chủ trì tổ chức thực hiện giải pháp, sáng kiến. Đồng thời, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Khoa Trình đã cô đọng 05 bước để tạo ra sáng kiến là chọn định hướng nội dung sáng kiến – phát động thi đua về một vấn đề sẽ được giải quyết trong tầm tay; tổ chức thực hiện từng bước cho đạt kết quả; theo dõi, đánh giá, điều chỉnh để đạt kết quả; ghi chép, lưu hình ảnh về việc thực hiện, sự tham gia của Công đoàn; chọn lựa làm báo cáo sáng kiến chuyên môn hoặc công đoàn.
 
Đồng thời, cũng tại Hội nghị này, Công đoàn Công ty đã gợi ý một số chủ đề sáng kiến phù hợp với tình hình thực tế từng đơn vị phòng ban và các Điện lực, Đội. Riêng đối với hoạt động công đoàn, ý tưởng sáng kiến thì nên tập trung vào cải tiến hoạt động công đoàn.
 
Tại Hội nghị, sau khi được tập huấn, các đơn vị đã đưa ra nhiều ý tưởng nhằm xây dựng sáng kiến và giải quyết các vấn đề khó khăn trong công tác sản xuất khó khăn tại đơn vị. Nội dung ý tưởng tập trung vào vấn đề giảm sự cố lưới điện, viết phần mềm đăng ký kế hoạch CBM để hỗ trợ các đơn vị, công tác chuyển đổi số, triển khai ký số về nhập vật tư thu hồi. Đặc biệt, nhiều khó khăn đã được Chủ tịch Công đoàn, Phó giám đốc PC Phú Yên Nguyễn Khoa Trình giải đáp cụ thể.
 
Mục đích của công tác tập huấn lần này là nhằm trang bị cho cán bộ công đoàn nhiệm kỳ mới có thêm nhiều kiến thức để hoạt động một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn cách thức tạo ra ý tưởng, sáng kiến nhằm giúp cho cán bộ công đoàn hình dung ra ý tưởng, sáng kiến được sinh ra từ những vấn đề khó khăn, vướng mắc và cách giải quyết vấn đề đó tại đơn vị. Việc này nhằm hưởng ứng và thực hiện thắng lợi mục tiêu “10.000 sáng kiến trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” giai đoạn 2022 – 2023. 
Hoa Hồng