Kỷ niệm 20 năm Đường dây 500kV Bắc Nam

Công ty CP Xây lắp điện 1: Tiếp tục khẳng định uy tín trên thương trường

Thứ ba, 22/4/2014 | 08:54 GMT+7
Không chỉ là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực xây lắp điện, PCC1 còn là đơn vị rất mạnh trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tư vấn, dịch vụ, bất động sản...


Cán bộ công nhân Công ty Xây lắp điện 1 tổ chức  thi công trên công trường 500 kV mạch 3 tại Bình Dương. Ảnh: Ngọc Loan

Khẳng định vị thế hàng đầu về xây lắp điện

Những ngày cuối tháng 4, thời tiết ở Bình Dương thật khác thường, sáng nắng rát mặt, chiều mưa ào ào khiến thợ thi công đường dây 500 kV mạch 3 thật vất vả. Thế nhưng, quên cả nắng mưa, những người thợ vẫn đang miệt mài kéo nốt những khoảng dây cuối cùng, hoàn thiện các lèo nối ở các vị trí góc. Bằng mọi giá, các anh phải hoàn thành phần việc của mình trước 30/4 để góp phần đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Đặng Văn Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty CP  Xây lắp điện 1 (PCC1) cho biết, tiến độ thi công của PCC1 rất tốt vì ngoài sự nỗ lực của anh em, PCC1 còn có lợi thế trong việc sử dụng khinh khí cầu để kéo dây mồi trong rải căng dây, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng kỹ thuật, vừa giảm thời gian, chi phí giải quyết đền bù hành lang lưới điện. Nhờ đó, nhiều năm qua, PCC1 đã thực sự tạo được uy tín trên thương trường, nhất là các dự án xây lắp lưới điện cao áp.

Riêng năm 2013, PCC1 đã hoàn thành một số công trình trọng điểm  quan trọng như kéo đường dây 22 kV ra đảo Cô Tô bằng khinh khí cầu trong điều kiện thời tiết khó khăn, lần đầu tiên ở Việt Nam. PCC1 cũng  rất thành công trong việc tham gia thị trường xây lắp cáp ngầm cao thế trong và ngoài ngành điện, được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng và tiến độ.  Tham gia dự án đường dây 500 kV Long An – Ô Môn, dự án đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Sông Mây ở những gói thầu khó nhất, lớn nhất và cũng thành công sớm nhất trong tiến độ cam kết với EVN.

Tại dự án đường dây 500 kV mạch 3, đến nay PCC1 đã hoàn thành hợp đồng cung cấp trên 2/3 cột thép cho toàn công trình, tham gia xây lắp khối lượng lớn nhất, tiến độ đang được kiểm soát chặt chẽ và chắc chắn sẽ về đích đúng hẹn. Được biết, trước đây, PCC1 cũng đã tham gia rất tích cực trong việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 1và mạch 2. Nhắc đến PCC1, ông Đặng Phan Tường – chủ tịch Hội đồng thành viên  EVN NPT khẳng định: đây là đơn vị chủ công trong xây dựng  đường dây truyền tải cao áp của Việt Nam.
 

Lãnh đạo EVN NPT thăm và động viên CBCNV PCC1 tại công trường 500 kV mạch 3. Ảnh: Ngọc Loan

Thành công trên mọi lĩnh vực

Với phương châm: đoàn kết - đổi mới - năng động - sáng tạo, năm 2013, PCC1 đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, giá trị sản xuất kinh doanh đạt: 118% KH năm; tổng doanh thu đạt 126%; chi trả cổ tức năm 2013 bằng 20%/vốn điều lệ. Trích nộp ngân sách đạt 170% KH. Thu nhập bình quân 8,93 triệu đồng/người/tháng, đạt 112% KH năm. Năm 2013 cũng là năm thành công của PCC1 trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất các sản phẩm kết cấu thép mạ kẽm cho các trạm biến áp và đường dây cao áp với doanh thu vượt 126% kế hoạch  năm, cao nhất từ trước đến nay. Các lĩnh vực tư vấn dịch vụ, hợp tác đầu tư đều đạt kết quả cao. Công ty tiếp tục được Tổ chức đánh giá ISO BSI công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

Ông Trịnh Văn Tuấn, TGĐ PCC1 cho biết, khó khăn nhất trong điều kiện hiện nay là đảm bảo việc làm, thu nhập, thực hiện chính sách đối với CBCNV. Trong khi nhiều doanh nghiệp đã phải giảm quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư công cắt giảm, công ty vẫn đáp ứng công việc cho toàn bộ khối xây lắp, khối SXCN trong năm 2013, đã ký các hợp đồng mới giá trị khoảng 1.650 tỷ đồng cho năm 2014.

Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã có những thành tựu đáng ghi nhận với việc chế tạo và vận hành thành công bộ khinh khí cầu điều khiển từ xa. Ngoài ra còn có các sáng kiến cải tiến dụng cụ thi công góp phần nâng cao năng suất lao động, an toàn VSLĐ. Bước đầu tiếp cận thị trường và hoàn thành tốt một số hợp đồng tư vấn thiết kế công trình điện cấp điện áp 110kV. Công ty còn hợp tác tốt với các đối tác nước ngoài như: ABB, NKT cable, ALSTOM, SIEMENS, VSIP … tham gia các dự án  Nhiệt điện Mông Dương, cung cấp kết cấu thép cho dự án Formosa, công trình cấp ngầm 110KV được đối tác đánh giá cao về chất lượng, tiến độ, năng lực quản lý.

Năm 2014 được đánh giá có nhiều thuận lợi nhờ các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kế hoạch đầu tư của EVN và EVN NPT tiếp tục tăng trưởng.  PCC1 quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua công tác xây lắp điện, sản xuất sản phẩm kết cấu thép mạ kẽm và đầu tư bất động sản. thông, tích lũy nguồn lực, đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao vị thế, hình ảnh Công ty đối với thị trường, khách hàng và chủ đầu tư.

 
Ngọc Loan / ICON.com.vn