Đầu tư xây dựng

Công ty Điện lực Cà Mau thực hiện bảo trì, thay dầu các bộ điều áp (AVR) đảm bảo cung cấp điện mùa khô

Thứ tư, 26/4/2023 | 08:36 GMT+7
Lưới điện thuộc Công ty Điện lực Cà Mau (PC Cà Mau) quản lý, đa phần các phát tuyến có chiều dài tương đối lớn và chủ yếu cấp điện cho khu vực nông thôn. Những năm gần đây việc đóng điện các trạm 110kV đã góp phần làm giảm bán kính cấp điện cho các phát tuyến trung thế có chiều dài lớn, góp phần cho nhiệm vụ truyền tải điện năng kinh tế hơn.

Công nhân Điện lực U Minh thực hiện công tác kiểm tra AVR định kỳ mùa khô.

Tuy nhiên, vẫn còn một số phát tuyến đặc thù chưa cải thiện được, có bán kính cấp điện dài, cụ thể như tuyến 481TVT cấp cho huyện Trần Văn Thời dài 47,5 km, tuyến 474NH cấp cho huyện Ngọc Hiển dài 47,2 km, tuyến 478NH cấp cho huyện Năm Căn dài 35,4 km, tuyến 477KA cấp cho huyện U Minh dài 32,2km. Vì vậy mà điện áp trung thế khó đạt ở mức danh định, dẫn đến tình trạng sụt áp cuối nguồn, gây tổn thất điện năng trong khâu kỹ thuật.

Do đó, để khắc phục tình trạng sụp áp phía cuối nguồn, vai trò của các bộ điều áp (AVR) là rất quan trọng trong việc đảm bảo giữ mức điện áp cuối nguồn theo quy định, đảm bảo trong việc cung cấp điện cho các khách hàng trung thế cuối nguồn. Việc thay thế đầu cách điện, bảo trì các bộ AVR vào mùa khô hanh, nắng nóng là cần phải làm ngay, góp phần cho dòng điện ổn định, liên tục hơn. 

Nhận thấy tầm quan trọng đó đặc biệt và bước vào giai đoạn mùa khô năm 2023, phụ tải cuối nguồn tiếp tục tăng có thể ảnh hưởng đến chất lượng điện áp. Công ty Điện lực Cà Mau đã phối hợp với Công ty Dịch vụ Điện lực miền Nam tiến hành bảo trì và thay thế toàn bộ khối lượng dầu của các bộ AVR đặt trên địa bàn các Điện lực Trần Văn Thời, U Minh, Năm Căn, Ngọc Hiển.

Hiện tại đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm của mùa khô năm 2023, việc bảo trì và thay dầu các bộ AVR là rất cần thiết để duy trì việc đảm bảo cung cấp điện, đặc biệt là cấp điện các khách hàng 3 pha công suất lớn tập trung ở cuối nguồn sản xuất kinh doanh phục vụ nuôi trồng, khai thác thủy hải sản.

Bên cạnh đó việc đảm bảo điện áp cuối tuyến cũng góp phần làm giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy an toàn cung cấp điện, hơn nữa các tuyến này đa phần đi qua vùng nước mặn, nên càng phải có nhiều giải pháp tối ưu hóa trong vận hành để không xảy ra tình trạng mất điện.

Lê Triệu – PC Cà Mau